12:58 EDT Thứ tư, 26/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khi dân biết, dân bàn...

Chủ nhật - 01/02/2015 23:59
Năm 2011 sau khi được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh Tuyên Quang, thôn Đồng Bao, xã Mỹ Bằng huyện Yên Sơn mới chỉ đạt vài tiêu chí. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm thực hiện địa phương đã bứt phá hoàn thành 16/19 tiêu chí. Thành công trên có được là nhờ sự đồng thuận "dân biết, dân bàn” và từ sự thống nhất của những "ông vận động”.
 
 
 
Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng chè tại Tuyên Quang
 
Ông Nguyễn Huy Thìn, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đồng Bao cho biết, ngày đầu xây dựng nông thôn mới (NTM) cũng gặp không ít khó khăn bởi người dân còn khá lạ lẫm thực hiện các tiêu chí trong khi đời sống của nhiều hộ còn khó khăn. Năm 2011 sau khi xã Mỹ Bằng được tỉnh Tuyên Quang chọn làm điểm xây dựng NTM thì một trong những yêu cầu cấp bách là phải đổi mới cách làm ăn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho người dân ngay tại thôn, xã đã được đặt ra.
 
Sau rất nhiều nỗ lực, giờ đây, những con số ấn tượng: 100% người dân được sử dụng điện lưới quốc gia, 100% hộ có TV, xe máy, 80% số hộ có nhà xây kiến cố và bán kiên cố, 100% trẻ em đến tuổi được đi học... đã làm ấm lòng không ít những cán bộ công tác Mặt trận. 
 
Đối với từng tiêu chí xây dựng NTM, Ban Công tác Mặt trận đã chủ động phối hợp với Ban phát triển thôn tiến hành khảo sát thực trạng từng hộ gia đình theo từng nhóm tiêu chí, vận động từng hộ gia đình thực hiện các tiêu chí không cần đầu tư nhiều như: Xây dựng gia đình văn hóa, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường... Đối với những tiêu chí khó hơn như "cứng hóa đường bê tông nông thôn” gắn với xây dựng NTM, Ban Công tác Mặt trận đã cùng với trưởng thôn, các tổ chức thành viên vào cuộc cùng vận động nhân dân tham gia đóng góp ngày công, góp tiền để cùng địa phương thực hiện các mục tiêu chung.
 
Năm 2011, cho dù mới là năm đầu tiên xây dựng NTM nhưng Đồng Bao đã vận động nhân dân bê tông hóa được hơn 1000m đường. Năm 2012, vận động được trên 1.700m. Năm 2013, vận động nhân dân bê tông hóa nốt phần đường còn lại là 1.400m. Giờ đây bước trên những con đường phong quang, sạch đẹp của Đồng Bao mới thấy sức lan tỏa rộng lớn từ một phong trào. Từ Đồng Bao, phong trào "cứng hóa đường bê tông nông thôn” đã lan tỏa rộng khắp các địa phương khác trong xã, huyện. Năm 2013, Đồng Bao trở thành địa phương dẫn đầu tỉnh về cứng hóa đường bê tông nông thôn. Giờ đây, ngoài đẩy mạnh công tác vận động quần chúng tiếp tục giữ vững các tiêu chí, Ban Công tác Mặt trận thôn còn dành thời gian đón tiếp nhiều đoàn khách khác nhau của các địa phương bạn đến học hỏi mô hình. 
 
Thành công trên có được là nhờ sự đóng góp không nhỏ của những người làm công tác Mặt trận. Trong phương châm hoạt động của mình, ông Thìn luôn xác định: Công tác Mặt trận rất quan trọng, nếu làm không tốt thì sẽ phản tác dụng, dân quay lưng với phong trào ngay. "Để được nhân dân tin tưởng, tất cả mọi vấn đề phải được thực hiện công khai, rõ ràng. Đối với các chương trình, dự án được đầu tư xây dựng ở thôn cần có sự huy động nguồn vốn trong dân đều được đưa ra bàn bạc dân chủ và người dân có quyền đưa ra ý kiến của mình trước mỗi vấn đề của địa phương. Trong những dự án đó, người dân vừa tham gia giám sát vừa kiểm tra các công đoạn thực hiện các bước trong xây dựng NTM, từ đó đã tạo được sự đồng thuận cao trong dân”, ông Thìn khẳng định.
Nhã Phương
Theo daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 168


Hôm nayHôm nay : 62768

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1680876

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63763098