18:28 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khởi sắc nông thôn mới ở Cần Thơ

Thứ ba - 16/07/2013 22:45
Năm 2013 là năm thứ 3 TP.Cần Thơ triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). 36 xã thuộc 4 huyện Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh theo 19 bộ tiêu chí quốc gia và 1 tiêu chí do TP. Cần Thơ đề ra là dịch vụ công, trong đó 2 xã Mỹ Khánh (huyện Phong Điền) và Trung An (huyện Cờ Đỏ) được chọn làm điểm chỉ đạo.
 
Khẩu hiệu kêu gọi cộng đồng giữ gìn vệ sinh môi trường
 
Hiệu quả của công tác tuyên truyền về xây dựng NTM
 
Ngay sau khi có chủ trương xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM cấp thành phố, huyện đã được thành lập. 36/36 xã NTM thành lập Ban Quản lý trong đó 25/36 xã thành lập Ban Chỉ đạo và 18/36 xã có Ban Phát triển ấp. Công tác tuyên truyền về chủ trương xây dựng NTM được thực hiện đồng bộ bằng nhiều hình thức như: cấp phát các văn bản hướng dẫn thực hiện chủ trương xây dựng NTM; tổ chức tuyên truyền, tập huấn cán bộ, hội thảo; hình thành chuyên mục NTM trên cổng thông tin điện tử TP.Cần Thơ; lồng ghép các phong trào thi đua của MTTQ và các tổ chức thành viên;… Qua đó, góp phần thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân nông thôn về xây dựng NTM. 
 
Huy động các nguồn lực xây dựng NTM
 
Đến Mỹ Khánh, xã điểm NTM ở huyện Phong Điền, từ sau khi được chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng NTM đã xác định lộ trình thực hiện các tiêu chí, lập các danh mục công trình, phần việc thực hiện đồng thời tiến hành lập quy hoạch đồ án xây dựng NTM. Ngoài việc được thành phố và huyện đầu tư, Đảng bộ xã xác định dựa vào sức dân trong đó khai thác thế mạnh về miệt vườn để phát triển du lịch sinh thái gắn với phát triển nông nghiệp toàn diện giúp dân làm giàu từ kinh tế hộ. Đến nay, Mỹ Khánh đã đạt được 19/20 tiêu chí, còn lại 1 tiêu chí là xây chợ nông thôn đang chờ đấu thầu xây dựng sẽ hoàn thành trong năm 2013 này. Để hoàn chỉnh lộ trình xây dựng NTM, xã kiến nghị UBND thành phố, các ngành hữu quan hỗ trợ 20,68 tỉ đồng để đầu tư nâng chất giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, y tế, nước sạch… 
 
Đến xã Trường Xuân (huyện Thới Lai), ông Lâm Quốc Hưng - Phó chủ tịch UBND xã cho biết, sau hơn 2 năm thực hiện, đến nay xã Trường Xuân đã đạt 17/20 tiêu chí theo Bộ tiêu chí TP.Cần Thơ về xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã phát huy dân chủ cơ sở, mọi việc đều tiền hành công khai, dân chủ để dân bàn bạc và tự quyết định như: quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; quy hoạch xây dựng hạ tầng kinh tế- xã hội-môi trường theo tiêu chuẩn mới; quy hoạch phát triển các khu dân cư mới, chỉnh trang các khu dân cư hiện có theo hướng văn minh… Trong tiến trình xây dựng NTM, xã được huyện đầu tư mở rộng lộ 4m vào trung tâm chợ và xây dựng hoàn thành nhà lồng chợ với diện tích trên 500m2, tạo điều kiện cho 43 hộ tiểu thương có chỗ mua bán ổn định, đồng thời huy động sức dân nạo vét 6 công trình thủy lợi tổng chiều dài 8,2km, kinh phí gần 437,35 triệu đồng. 
 
Trong nông nghiệp, xã hướng dẫn nông dân thực hiện 2 mô hình "Cánh đồng lớn” với quy mô trên 143,9ha qua đó đã mang lại hiệu quả cao về năng suất, sản lượng so với sản xuất cá thể… Bên cạnh đó, xã phối hợp với Ban quản lý chợ chỉnh trang, sắp xếp lại trật tự mua bán tại chợ Bà Đầm, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Về 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, xây dựng truờng học và giảm tỉ lệ hộ nghèo, Huyện ủy đã ra nghị quyết về phát triển kinh tế hộ gia đình, tư vấn giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, tạo điều kiện để hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất... qua đó phấn đấu đến 2015 hoàn thành 20 tiêu chí đề ra. 
 
Tại xã Trung An (huyện Cờ Đỏ), 3 năm qua từ khi xây dựng NTM, đến nay xã đã hoàn thành 19/20 tiêu chí, trong đó xã đã thành lập 3 tiểu ban: Tuyên truyền, xóa đói giảm nghèo và cảnh quan môi trường. Nhờ đó, đến nay, xã đã đạt 19/20 tiêu chí theo Bộ tiêu chí TP Cần Thơ về xây dựng NTM. Ông Phạm Văn Quỳnh - Thành ủy viên, Giám đốc Sở NN-PTNT được phân công chỉ đạo xã NTM Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh cho biết: Khi bắt tay thực hiện chương trình xây dựng NTM, do đặc điểm là xã vùng sâu của thành phố và của huyện nên kết cấu hạ tầng còn yếu kém và lạc hậu. Đường về xã còn chưa thông xe. Kể cả trình độ cán bộ còn thiếu và yếu. Vậy mà qua gần 3 năm thực hiện, đuợc các ngành của thành phố và huyện đầu tư, đến nay xã đã đạt 12/20 tiêu chí. Thạnh Lợi đang hướng tới xây dựng NTM xanh, sạch, đẹp. 
 
Thực tế cho thấy, xây dựng NTM là chương trình tổng thể phát triển nông thôn toàn vẹn nhất từ trước đến nay, là một trong những giải pháp cơ bản góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tuy nhiên, lãnh đạo các xã cho rằng một số tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM như: nhà văn hóa, chợ nông thôn... chưa thật sự phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của TP. Cần Thơ, cũng như của vùng ĐBSCL như chỉ tiêu về trung tâm văn hóa cấp xã, cần đầu tư kinh phí lớn nhưng hiệu quả hoạt động lại kém nên lãng phí. 
 
Tại cuộc họp sơ kết 3 năm chương trình xây dựng NTM của Cần Thơ, nhiều đại biểu kiến nghị Trung ương sớm điều chỉnh, sửa đổi một số tiêu chí và điều chỉnh thông tư hướng dẫn đối với bộ, ngành có liên quan, cụ thể cho từng vùng, miền để tránh lãng phí. TP. Cần Thơ phấn đấu đến 2015, có 12 xã đạt chuẩn NTM và đến  2020, 36/36 xã của thành phố được công nhận là xã NTM.
 
Lê Quốc Khánh
Theo báo Đại đoàn kết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 361


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 765157

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64751101