23:24 EDT Thứ ba, 02/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khởi sắc nông thôn mới ở Cốc San, huyện Bát Xát

Thứ ba - 27/08/2019 18:24
CTTĐT - Mặc dù đã về đích nông thôn mới nhưng hiện nay xã Cốc San đã và đang có nhiều giải pháp nhằmc duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng địa phương đạt được những kết quả đáng mừng trong phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội, tạo ra bộ mặt nông thôn mới khang trang hơn.
Năm 2012, khi bắt tay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Cốc San gặp rất nhiều khó khăn. Toàn xã mới chỉ có 7/19 tiêu chí đạt, với quyết tâm vượt khó, phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, Đảng ủy – Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đã đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo các ban, ngành và nhân dân thực hiện các tiêu chí. Theo đó, các tiêu chí dễ, không cần vốn, hoặc ít vốn của nhà nước được làm trước. Đồng thời phát động phong trào thi đua “Chung tay xây dựng nông thôn mới” và phát động các phong trào chuyên đề gắn với xây dựng nông thôn mới như: Phong trào làm đường giao thông nông thôn, phong trào vệ sinh môi trường... Các phong trào phát động đều được quần chúng nhân dân ủng hộ tham gia nhiệt tình. Chính vì vậy năm 2014, xã đã hoàn thành 19 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới được UBND tỉnh công nhân xã đạt chuẩn Nông thôn mới.
Sau 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn ở xã Cốc San đã có nhiều thay đổi, khởi sắc. Chương trình đã mang tính đột phá trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh, đặc biệt là việc chăm lo đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân, đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, giữ gìn an ninh nông thôn nên đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân. Nhìn lại những năm đầu khi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã bắt tay vào triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Xác định rõ những khó khăn, thách thức trong thực hiện Chương trình nông thôn mới, xã Cốc San đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân; kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở để các xóm trên địa bàn xã tập trung thực hiện nhiệm vụ được giao.
 

Hệ thống mương thủy lợi được đầu tư xây dựn
Đến nay, trên địa bàn xã, các kết cấu hạ tầng nông thôn thiết yếu, chủ yếu cho giao thông, thủy lợi, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân đã được đầu tư xây dựng. Với tổng vốn đầu tư trên trên 66 tỷ đồng để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới trong đó xã hội hóa được gần 9 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 13 tỷ đồng. Nhiều công trình trong số đó được địa phương áp dụng cơ chế đầu tư đặc thù đó là dựa trên cơ sở thiết kế mẫu, thiết kế điển hình để lập dự toán và chỉ định cho người dân và cộng đồng trong xã tự làm nên vừa giảm được chi phí; đồng thời chất lượng công trình được bảo đảm thông qua việc phát huy vai trò “chủ thể” của người dân từ giám sát đến cùng chung tay thực hiện...
Đến Cốc San hôm nay, điều dễ dàng nhận biết đó là bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới. Kinh tế nhiều gia đình đã khá lên nhờ thúc đẩy được sản xuất phát triển, đặc biệt nhiều mô hình sản xuất hiệu quả như:  Duy trì và phát huy các tổ hợp tác đã có bao gồm: 02 tổ trồng rau An toàn; 02 tổ nuôi trồng thủy sản; 01 tổ lúa giống.  Thành lập 01 HTX năm 2019 đi vào hoạt động có hiệu quả theo đúng luật. Phát triển các mô hình sản xuất, xã đã xây dựng được mô hình liên kết sản xuất trồng rau sạch và công nghệ cao nhà lưới (dưa chuột, các loại rau,củ..). Hiện tại đang triển khai xây dựng kế hoạch chứng nhận sản phẩm cá thịt, cá giống và rau ứng dụng công nghệ cao đạt chuẩn OCOP. Trường học đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học. Số hộ nghèo giảm xuống còn 3%. Trạm Y tế được xây dựng khang trang, chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng ngày một cải thiện; chất lượng đời sống văn hóa ngày một tăng. Có 8/9 thôn đạt danh hiệu thôn văn hoá, trên 80% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá; các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao quần chúng được đa dạng hóa, nhiều hoạt động bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn xã được đẩy mạnh. Xã đã thành lập được 8/9 thôn có đội văn nghệ thôn.
Với những kết quả đạt được trong xây dựng NTM đã tạo điều kiện cho người dân từng bước phát triển. Thu nhập bình quân đầu người trên toàn xã đạt 34triệu đồng/ người/ năm.  Liềng Thị Díu Bí thư chi bộ thôn Luổng Láo chia sẻ: Từ khi thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, xã Cốc San nói chung và thôn Luổng láo nói riêng đã thực sự đổi thay. Hệ thống đường sá được nâng cấp, công tác an sinh xã hội, ý tế, giáo dục được quan tâm, môi trường sạch đẹp, nhà cửa khang trang, đời sống tinh thần ngày một đi lên. Thế nhưng, điều quan trọng nhất là chất lượng cuộc sống của người dân chúng tôi đã thật sự khởi sắc.
Cuộc sống sung túc đã hiện hữu, đó là nhờ sự lãnh đạo linh hoạt, sáng suốt của Đảng ủy, chính quyền xã trong việc phát huy tối đa sức mạnh nội lực với phương châm “lấy dân làm gốc” để làm điểm tựa, tâm thế hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh góp phần quan trọng để Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả khả quan. Tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhiều gia đình đã góp công, góp của, hiến đất xây dựng và tu sửa các tuyến đường nội thôn, kênh mương nội đồng phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản và tưới tiêu cho cây trồng./.

Theo Đức Tiến - Lưu Liên/Laocai.gov.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 578

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 577


Hôm nayHôm nay : 55517

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 135828

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64121772