06:57 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

"Khúc nhạc" làm đường giao thông ở Nam Hà

Thứ hai - 23/07/2012 04:40
Nhân dân xã Nam Hà (Tiền Hải - Thái Bình) thường ví chủ trương xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là bản nhạc hay, trong đó mỗi tiêu chí là một khúc nhạc. Tiêu chí nào cũng cần nhạc trưởng tài năng là cấp ủy, chính quyền và dàn hợp xướng đoàn kết từ sự đồng thuận của lòng dân. Những con đường ở Nam Hà đã tấu lên "khúc nhạc" tràn trề sức sống như vậy...

Dự định 2 năm, hoàn thành trong 2 tháng

Hưởng ứng phong trào XDNTM của xã Nam Hà, Chi bộ thôn Đông Quách đã họp bàn và quyết định chọn giao thông nông thôn là khâu đột phá. Để công việc "xuôi chèo mát mái" và tạo được sự đồng thuận ngay từ đầu, Chi bộ ra Nghị quyết về huy động vốn làm đường giao thông nông thôn. Theo dự toán ban đầu, kinh phí bê-tông hóa đoạn đường dài 1,3km, bề mặt nền 4,5m, dày 15-20cm khoảng 1 tỷ đồng. Với điều kiện hiện tại, Đông Quách phải huy động tới 4 vụ (2 năm) mới hoàn thành. Nhưng khi Chi bộ phổ biến nghị quyết, nhân dân vô cùng phấn khởi.

Theo ông Đoàn Thành Đô, Bí thư Chi bộ, chưa có cuộc họp dân nào của thôn lại đông người tham gia và sôi nổi đến thế. Trên cơ sở góp ý của mọi người, thôn xây dựng phương án đóng góp 300.000 đồng/khẩu; soạn thảo và gửi 500 bức thư kêu gọi sự ủng hộ của con em xa quê; đề nghị UBND xã, HTX điện năng hỗ trợ một phần... Với tinh thần gương mẫu đi đầu, đảng viên trong Chi bộ đóng góp 500.000 đồng/người, thậm chí nhiều người còn tình nguyện đóng góp theo khả năng, như ông Vũ Đình Chung góp 8,5 triệu đồng, các ông Vũ Đình Luyện 5,5 triệu đồng, ông Nguyễn Quang Khổn, Nguyễn Khắc Điền mỗi người 5 triệu đồng.

Ngày khởi công xây dựng (1/4/2012), Đông Quách như có hội, dọc công trường cờ đỏ sao vàng bay phấp phới, hoà cùng tiếng cười, nói của 500 người tham gia lao động. Nhiều cụ già ở tuổi "xưa nay hiếm" cũng hăng hái tham gia đào đắp, rải vật liệu. Chưa bao giờ sức dân được huy động mạnh mẽ, nhiệt tình đến thế. Để động viên phong trào và nhân rộng điển hình, Đảng uỷ, UBND xã Nam Hà quyết định hỗ trợ Đông Quách hơn 200 triệu đồng, HTX điện năng cũng ủng hộ toàn bộ số tiền điện sử dụng làm đường. Việc làm nhỏ nhưng để lại trong lòng người dân một ấn tượng tốt đẹp.

Con đường được khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm lần thứ 122 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/2012) nên càng mang nhiều ý nghĩa về ý Đảng, lòng dân; về tấm lòng của nhân dân đối với Bác; về sự tin tưởng vào chủ trương XDNTM. Ban kiến thiết đường làng Đông Quách đã quyết toán công trình và từng khoản đóng góp của nhân dân một cách công khai, minh bạch. Toàn dân đồng tình, phấn khởi, chờ đợi chủ trương mới của lãnh đạo xã và thôn.

Hòa tấu bản nhạc NTM

Nam Hà là xã thuần nông, có 4 thôn, với hơn 5.000 dân. Cuộc sống của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên không thể nói là khá giả, thu nhập bình quân giai đoạn 2005- 2010 đạt 8,68 triệu đồng/người/năm. Vẫn biết XDNTM là con đường duy nhất để nâng cao đời sống nông dân, nhưng ngân sách xã không đủ sức đầu tư đồng bộ cho xây dựng hệ thống hạ tầng, cần huy động từ đóng góp của nhân dân. Rút kinh nghiệm từ những năm mất ổn định trên diện rộng, Nam Hà đã và đang phát huy Quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng. Con đường Đông Quách hoàn thành sớm chính nhờ biết phát huy tinh thần ấy, là cơ sở để xã tiếp tục kiến thiết các công trình mới. Kết hợp với học tập và vận dụng kinh nghiệm của các xã bạn, chính quyền xã Nam Hà phát động toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục đóng góp tinh thần, vật chất, tiền của đầu tư làm đường giao thông nông thôn, coi đó là điểm khởi đầu trong phong trào XDNTM.

Cũng như Đông Quách, thôn Vĩnh Trung có phong trào làm đường giao thông từ năm 2008. Tháng 11/2011, Chi bộ Vĩnh Trung ra nghị quyết chuyên đề về huy động sức dân làm đường thôn làng theo quy hoạch mới, với tổng chiều dài 2,4km. Thông qua cuộc họp với dân, mức đóng góp được đưa ra là 200.000 đồng/hộ, gia đình đảng viên 300.000 đồng/hộ. Ban kiến thiết do dân tự giới thiệu đã vận động nhân dân tình nguyện tham gia 1.000 ngày công vào việc đắp, san nền và trộn, đầm rải bê - tông. Ban kiến thiết còn vận động 19 hộ hiến 9 sào ruộng, 50 hộ hiến 3 sào vườn để đường được mở rộng, thẳng theo thiết kế; vận động 8 hộ làm nghề thầu xây dựng ủng hộ 200 ngày công thi công đường. Con đường làng Vĩnh Trung hoàn thành còn nhờ sự khéo léo vận động của Chi bộ và Ban kiến thiết đối với con em sống xa quê. Điển hình như ông Vũ Thế Tiệm (Lai Châu) gửi về kiến thiết đường làng 62 triệu đồng; ông Vũ Phúc Hoàng (Điện Biên) 35 triệu đồng, các ông Vũ Vệ, Vũ Nghi, Vũ Anh, Vũ Đại… mỗi người 15 - 20 triệu đồng.

Từ thành công ở hai thôn Đông Quách, Vĩnh Trung, Đảng uỷ, UBND xã Nam Hà rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác XDNTM. Chủ tịch UBND xã Đào Văn Thọ tâm sự, những con đường ở Đông Quách, Vĩnh Trung vốn là ước mơ của người dân và họ có đủ khả năng thực hiện. Nhưng chỉ đến khi chủ trương XDNTM được triển khai, các cấp ủy Đảng, chính quyền vào cuộc, ước mơ đó mới thành hiện thực.

Qua rà soát, Nam Hà đã đạt 7/19 tiêu chí NTM, Ban chỉ đạo XDNTM đang tích cực triển khai công tác dồn điền đổi thửa, ưu tiên tiến hành xây dựng, tu bổ lưới điện và hệ thống nước sạch. Phát huy truyền thống Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, với kết quả ban đầu khả quan, tin rằng xã sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đề ra trong XDNTM.

Phan Lợi
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 216

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 213


Hôm nayHôm nay : 14881

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 40519

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60362476