20:31 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kim Sơn - sức mạnh tổng hợp từ tình đoàn kết

Thứ bảy - 10/11/2012 05:13
Kim Sơn (Đông Triều) là xã duy nhất của huyện Đông Triều đặt mục tiêu cán đích nông thôn mới (NTM) đầu tiên trong huyện và là 1 trong 6 xã của tỉnh sẽ cơ bản hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm 2012. Tính đến thời điểm này, sau khi tiến hành rà soát đánh giá lại thực trạng theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới thì Kim Sơn đã có 17/19 tiêu chí đạt chuẩn như: Quy hoạch, thuỷ lợi, điện, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, lao động, hình thức tổ chức sản xuất...



Trên đường dẫn chúng tôi đến thăm nhà văn hoá thôn Gia Mô đang được khẩn trương thi công những phần việc cuối cùng, dự kiến sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 11, đồng chí Trần Đại Đắc, Chủ tịch UBND xã phấn khởi khoe: Nhà văn hoá thôn Gia Mô là một trong những công trình có sự tham gia đóng góp nhiệt tình của người dân. Nhà văn hoá có diện tích 150m2, khuôn viên có diện tích 1.303m2. Trong đó toàn bộ khuôn viên của nhà văn hoá là do người dân trong thôn hiến tặng đất để xây dựng. Ban đầu, nói đến chuyện tặng không những mảnh đất canh tác, sản xuất của gia đình mình, bà con cũng tiếc nhưng rồi khi nghĩ đến bà con trong thôn về lâu về dài có chỗ để sinh hoạt, hội họp, nên bà con trong thôn đã không ngần ngại đồng ý hiến tặng thôn. Có những hộ gia đình hiến tặng cả trăm m2 đất.

Đường thôn Nhuệ Hổ vừa được trải bê tông rộng rãi và sạch sẽ từ sự đóng góp kinh phí của người dân.
Đường thôn Nhuệ Hổ vừa được trải bê tông rộng rãi và sạch sẽ từ sự đóng góp kinh phí của người dân.

Hơn 2 năm tính từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM đến nay, dù quãng đường đi chưa dài nhưng với Kim Sơn đây là một hành trình của sự đồng lòng, quyết tâm trong cả hệ thống chính trị. Mục tiêu xuyên suốt cho hành trình đó được xác định đó là dù đầu tư gì thì cũng phải xác định đây là công việc của dân, do dân và vì dân, xây dựng NTM là giải quyết các vấn đề thiết thực mang lại lợi ích trực tiếp cho nhân dân, có như vậy mới thay đổi được nếp nghĩ, cách làm của mỗi người. Và từ đây mới phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả xã. Công tác tuyên truyền, vận động được Kim Sơn đặt lên hàng đầu. Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, các cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể trong xã đã tích cực tuyên truyền, vận động để mỗi người dân nhận thức rõ về lợi ích xây dựng NTM, thấy rõ vai trò chủ thể của mình trong cuộc “cách mạng” mới ở làng quê.

Xã đã đẩy mạnh đa dạng hoá các hình thức thông tin, tuyên truyền nhằm cung cấp đầy đủ thông tin, nhất là các mô hình, điển hình tiên tiến, sáng kiến, kinh nghiệm hay về xây dựng NTM cho người dân. Nhân dân các thôn được trực tiếp tham gia bàn bạc, xây dựng kế hoạch, từ đó quyền dân chủ của người dân được đề cao. Đặc biệt, để nâng cao năng lực cũng như vai trò và trách nhiệm trong xây dựng NTM, xã còn phối hợp với các phòng ban của huyện tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho các cán bộ, nhân dân. Nhờ đó, bài toán khó nhất trong quá trình triển khai chương trình xây dựng NTM đó là nguồn vốn đầu tư đã có lời giải. Lời giải đó là tổng hợp sức mạnh của tình đoàn kết, thống nhất, sự đồng lòng, quyết tâm vì một mục tiêu chung của lãnh đạo và nhân dân xã Kim Sơn.

Với cách làm này, người dân đã hưởng ứng và tích cực tham gia chương trình. Chỉ tính từ đầu năm 2012 đến nay, toàn xã đã có 63 hộ dân tham gia hiến đất làm đường giao thông thôn, đường nội đồng với tổng diện tích đất là 2.785,15m2; 3 hộ hiến đất xây dựng nhà văn hoá với diện tích đất là 1.330,8m2; chặt 25 cây lâu năm, cây ăn quả các loại để giải toả hành lang giao thông; tháo dỡ 55m tường rào; huy động 160 ngày công để giải phóng mặt bằng. Tổng nguồn vốn huy động nhân dân đóng góp là 1,5 tỷ đồng. Đồng chí Trần Đại Đắc, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, song ở Kim Sơn đã có rất nhiều người nghĩ về lợi ích chung của cộng đồng mà tự nguyện hiến đất cho những công trình phúc lợi, mặc dù cuộc sống của họ chưa phải là khá giả. Người dân Kim Sơn đã vượt lên trên những toan tính đời thường, hy sinh lợi ích của cá nhân, gia đình vì tình làng, nghĩa xóm, vì sự phát triển của quê hương, cộng đồng. Bên cạnh đó, không thể không kể đến sự đóng góp của các doanh nghiệp trên địa bàn xã. Chí tính riêng từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp trên địa bàn xã đã đóng góp trên 1,8 tỷ đồng, trong đó có 6 doanh nghiệp tham gia đóng góp trực tiếp thi công các công trình, dự án trên địa bàn xã như: Công ty TNHH Ngọc Thái, Công ty TNHH Anh Thư, Công ty TNHH Việt Chiến Thắng…

Đến Kim Sơn hôm nay chắc hẳn ai cũng nhận ra màu sắc mới ở “núi vàng” này. Đó là, những con đường vào thôn được trải bê tông, những ngôi nhà cao tầng đua nhau mọc san sát. Và điều quan trọng nhất đó người dân Kim Sơn đã thực sự mang nếp nghĩ, cách làm mới của những người dân sống trong không gian của xã nông thôn mới. Họ đã tìm ra được chìa khoá mở “núi vàng” - Kim Sơn!

Cao Quỳnh
Theo baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 460


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 870870

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64856814