14:40 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lai Châu phấn đấu đến năm 2015 có 14 xã đạt tiêu chí nông thôn mới.

Thứ bảy - 25/04/2015 22:54
Phấn đấu đến năm 2015, Lai Châu xây dựng 14/89 xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Đây là quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
So với các tỉnh trong cả nước thì điều kiện kinh tế -  xã hội của Lai Châu còn nhiều khó khăn. Tính đến thời điểm này, tỉnh ta chưa có xã nào đạt chuẩn so với 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Theo thống kê, rà soát tổng thể toàn tỉnh mới chỉ có 1 xã đạt 8 tiêu chí, còn lại các xã chỉ đạt được từ 1 đến 4 tiêu chí. Như vậy, mục tiêu đến 2015, toàn tỉnh phấn đấu xây dựng 14 xã đạt tiêu chí nông thôn mới là rất khó khăn. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Lai Châu phải tạo được những bứt phá, những bước đi thích hợp, huy động mọi nguồn lực, sự đồng tâm, đồng lòng của toàn xã hội. Không chỉ có điểm xuất phát thấp, Lai Châu còn nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, điều kiện về tự nhiên khắc nhiệt, địa bàn rộng, núi non hiểm trở do vậy đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, đồng bào nhân dân các dân tộc trong tỉnh trình độ dân trí còn hạn chế, ý thức trông chờ, ỷ lại nhà nước còn tồn tại ở một bộ phận nhân dân; sản xuất nông - lâm nghiệp và đặc biệt các dịch vụ và ngành nghề ở khu vực nông thôn chưa phát triển, năng lực quản lý, chỉ đạo điều hành của hệ thống chính trị ở cơ sở còn nhiều bất cập, đây thực sự là cản trở lớn trong quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
 
Để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới thành công, đạt kết quả cao, Lai Châu chọn hình thức xây dựng mô hình điểm, từ đó có giải pháp nhân rộng. Đây cũng là một trong những giải pháp an toàn và hiệu quả cao, bởi trên cơ sở các mô hình điểm sẽ là điều kiện quan trọng để các địa phương khác học hỏi và rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai tại địa phương mình. Theo đó, tỉnh đã chọn 7 xã xây dựng điểm gồm: Xã Mường So –Huyện Phong Thổ; Xã Xà Dề Phìn - Huyện Sìn Hồ; Xã Mường Than - Huyện Than Uyên; Xã Phúc Khoa - Huyện Tân Uyên; Xã Nậm Hàng – Huyện Mường Tè, Xã Bình Lư – Tam Đường và Xã San Thàng – Thị xã Lai Châu. Mỗi địa phương trên có đặc thù cũng như mô hình phát triển kinh tế - xã hội riêng và đều là những xã có thuận lợi trong công tác triển khai thực hiện. Nếu như xã Bình Lư, xã San Thàng đại diện cho mô hình xã vùng thấp thì xã Nậm Hàng, Xà Dề Phìn là mô hình đại diện cho các xã vùng cao. Song các xã xây dựng điểm đều triển khai trên tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ của tỉnh. Hiện nay, 7 xã được chọn xây dựng điểm đã và đang xây dựng chương trình triển khai thực hiện. Đề án quy hoạch xây dựng nông thôn mới được hoàn thành, là cơ sở để các xã trong tỉnh học tập, rút kinh nghiệm triển khai. Dựa trên cơ sở tình hình thực tế và 19 tiêu chí, mỗi xã có phương án, hình thức triển khai xây dựng nông thôn mới phù hợp với đặc thù nhằm khai thác lợi thế của địa phương mình. Một trong những đơn vị làm điểm triển khai có hiệu quả là xã Tam Đường đến nay xã đã hoàn thành 8/19 tiêu chí trong đó 4 tiêu chí đạt 100%, 4 tiêu chí đạt 75 – 90%. 11 tiêu chí chưa đạt gồm: quy hoạch, giao thông, trường học, cơ sở văn hóa, chợ, nhà ở dân cư, tỷ lệ hộ nghèo, cơ cấu lao động, hình thức sản xuất, văn hóa, môi trường và phấn đấu đến năm 2012, hoàn thành mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới. Trên thực tế, với đặc thù địa bàn miền núi, công tác xây dựng nông thôn mới của tỉnh còn nhiều bất cập, đặc biệt là việc triển khai thực hiện ở nhiều xã còn không ít khó khăn về nguồn vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng thấp kém. Cùng với đó, một số tiêu chí theo quy định của chương trình mục tiêu quốc gia không phù hợp với đặc điểm các tỉnh miền núi, như: tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, thiết chế các trung tâm văn hoá, giao thông nông thôn, môi trường. Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì Lai Châu có nhiều tiêu chí khó thực hiện đó là nâng mức thu nhập bình quân đầu người các xã nông thôn mới đạt cao hơn 1,2 lần so với bình quân thu nhập đầu người ở khu vực nông thôn của tỉnh; tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm bình quân 4 - 5% để tiến tới cơ bản đạt chuẩn ở một số xã xây dựng nông thôn mới.
 
Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", Lai Châu đã và đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt mục tiêu đến năm 2015, toàn tỉnh có 14 xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Đây cũng là điều kiện, bước đệm quan trọng để Lai Châu hướng tới xây dựng nền nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại hoá và bền vững.
Theo: laichau.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 255


Hôm nayHôm nay : 61900

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 964760

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61286717