04:24 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm nông thôn mới như Khuôn Lùng

Thứ tư - 29/05/2013 21:41
Chính thức phát động phong trào XDNTM từ năm 2011, Khuôn Lùng (Xín Mần - Hà Giang) đã sớm ghi tên mình vào danh sách những địa phương nỗ lực thực hiện nghiêm túc nhất. Có thể kết quả chưa làm hài lòng nhiều người, nhưng cách mà chính quyền và người dân xã Khuôn Lùng thực hiện sẽ khiến nhiều địa phương khác phải học tập.

Cũng giống như các xã khác, khi có chủ trương XDNTM, việc đầu tiên là chính quyền xã Khuôn Lùng thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của cấp trên. Trong đó, tổ chức chỉ đạo quyết liệt, bổ sung, điều chỉnh kịp thời những vấn đề bất hợp lý và những vấn đề mới nảy sinh. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản, chỉ thị, nghị quyết; quyền lợi và nghĩa vụ của người dân trong cộng đồng. Chỉ đạo cho các đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền về chương trình XDNTM và chọn các mô hình điểm về thực hiện các tiêu chí. Chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thu thập thông tin, ban hành văn bản hướng dẫn và các biểu mẫu rà soát. Tổ chức lấy ý kiến của người dân trong thôn tham gia góp ý vào bản đồ án quy hoạch XDNTM xã.

Sau khi đồ án quy hoạch được phê duyệt, UBND xã chỉ đạo Ban quản lý XDNTM phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể lập Đề án XDNTM. Theo đó, các tiêu chí có công trình được thực hiện trước, toàn bộ hệ thống đường giao thông nông thôn đều được chỉnh trang, tu sửa. Cụ thể, đã hoàn thành việc bê - tông hóa trục đường thôn Nà Ràng dài 540m, rộng 2,5m; trục đường thôn Làng Thượng dài 1.000m, rộng 3,5m...; ngay cả đường bê-tông vào các hộ gia đình cũng được chỉnh trang với 67 hộ thực hiện...

Mặc dù mới đạt 6/19 tiêu chí nhưng cái được lớn nhất trong XDNTM chính là công tác phối hợp giữa các ban ngành, giữa chính quyền và địa phương được thực hiện nhịp nhàng. Ban chỉ đạo phân công rõ trách nhiệm cho các thành viên phụ trách từng lĩnh vực, từng tiêu chí cụ thể, phân công nhiệm vụ về từng thôn để giúp đỡ, chỉ đạo các thôn thực hiện tuần tự từng tiêu chí. Chưa kể sự phối hợp từ các đoàn thể, trong đó nổi bật là hoạt động do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với chương trình XDNTM; cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” hay phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”... Hay phong trào “3 không” của Hội Nông dân, “5 không, 3 sạch” của Hội Phụ nữ... Tất cả đều tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng cao trong xã hội, góp phần quan trọng vào việc thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an ninh xã hội, xóa đói giảm nghèo, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nói về kinh nghiệm XDNTM ở địa phương, ông Hoàng Trung Đức, Chủ tịch UBND xã cho hay: “Kinh nghiệm chúng tôi rút ra sau 2 năm thực hiện XDNTM là phải coi công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò thay đổi nhận thức của cán bộ, nhân dân. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng thời kỳ, đồng thời nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền về những kinh nghiệm hay, điển hình tốt trong XDNTM. Điều thứ 2 là phải huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy tối đa Quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch các nguồn đầu tư. Lấy tinh thần thi đua, cạnh tranh làm phương châm chủ đạo trong XDNTM. Thường xuyên làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra giám sát, đôn đốc nhắc nhở đến tận cơ sở để kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ và đưa ra định hướng cho cơ sở triển khai thực hiện”. 

Ông Đức cho biết, trong năm 2013, xã sẽ cố gắng hoàn thành các tiêu chí: giao thông, điện, trường học, bưu điện, cơ cấu lao động, giáo dục, văn hóa. Để hoàn thành các tiêu chí này, xã tập trung huy động sự đóng góp từ nhân dân kết hợp với nguồn ngân sách nhà nước; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức quản lý, điều hành, quyết tâm phấn đấu đến năm 2015 cơ bản thực hiện được các tiêu chí.

Chia tay Khuôn Lùng, chúng tôi chúc cho lộ trình XDNTM ở địa phương sớm về đích.

Hiếu Hùng (kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 394

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 387


Hôm nayHôm nay : 34884

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 788425

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64774369