12:20 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lạng Giang (Bắc Giang): Nỗ lực về đích Nông thôn mới

Thứ năm - 16/08/2018 05:41
Sau 7 năm nỗ lực phấn đấu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), đến nay bộ mặt NTM của huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đã có nhiều thay đổi, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể. Lạng Giang đã có 11/21 xã đạt tiêu chí xã NTM và mục tiêu năm 2019 huyện đạt chuẩn NTM gắn với đô thị hóa.


Đường vào Trường THCS Tân Hưng, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Để thực hiện mục tiêu trên ngay từ cuối năm 2017, Đảng bộ, chính quyền các cơ quan huyện tập trung chỉ đạo các xã còn các tiêu chí chưa hoàn thành gấp rút triển khai. Năm 2018, huyện đã quyết liệt dồn mọi nguồn lực chỉ đạo 5 xã đạt chuẩn NTM, còn lại 5 xã tiếp tục lựa chọn xã có tiềm lực chỉ đạo về đích sớm hơn.

Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình NTM huyện Lạng Giang đã rà soát, xác định những khó khăn lớn nhất là tiêu chí về giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, trường lớp học vì phải sử dụng đến nhiều nguồn kinh phí, mà Lạng Giang lại là huyện miền núi của tỉnh Bắc Giang, với hơn 90% dân số làm nghề nông nghiệp, dưới 10% người dân đô thị, thu ngân sách chỉ đáp ứng từ 30-35% mức chi ngân sách.

Nhưng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền địa phương và người dân Lạng Giang, những tiêu chí khó khăn đã được tháo gỡ và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Ông Nguyễn Văn Sỹ - Phó Chủ tịch huyện Lạng Giang cho biết: Xác định tiêu chí giao thông là tiêu chí khó nhưng phải hoàn thành bằng được để đảm bảo kết nối các xã thuận lợi cho các phương tiện lưu thông và góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong huyện cũng như thay đổi bộ mặt NTM. Đến nay, 100% tuyến đường từ trung tâm huyện đến các xã, cụm xã được cứng hóa hoặc láng nhựa.

Huyện hỗ trợ toàn bộ xi măng làm đường ngõ xóm. Và năm 2018, ngoài hỗ trợ của tỉnh nếu các xã triển khai làm đường đạt 3.5m huyện thưởng thêm 100 triệu đồng/1km, mặt đường 4.5m trở lên huyện hỗ trợ 200triệu/km.

Được biết, từ năm 2016 đến tháng 6/2018, chỉ tính riêng nguồn vốn huy động từ nhân dân các xã là hơn 55 tỷ đồng, diện tích đất nhân dân hiến là 87.000m2 và tài sản trên đất.

Điển hình phải kể đến xã Tiên Lục ông Hoàng Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Hiện tại xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí đạt NTM, lúc đầu khi triển khai đề án xã gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt là để đạt được tiêu chí giao thông, việc vận động người dân tham gia đóng góp tiền và ngày công, cát, sỏi để làm đường bê tông là vô cùng khó.

Tuy nhiên bằng cách làm triển khai nghị quyết của xã tới từng đảng viên, tuyên truyền về những lợi ích xây dựng NTM, đồng thời họp bàn đến tận tổ liên gia hoặc đến tận các ngõ để tuyên truyền chủ trương, cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh, huyện, dự toán chi phí cho mỗi km đường và để nhân dân cùng họp bàn.

“Trước đây, hệ thống đường giao thông của thôn chủ yếu là đường đất, nắng thì bụi, mưa thì lầy lội khiến việc đi lại của nhân dân gặp khó khăn. Vì vậy, ngay từ đầu năm, thôn mạnh dạn đăng ký cứng hóa hơn 8km đường nội thôn, tổng kinh phí dự kiến hơn 4 tỷ đồng.

Trong đó Nhà nước hỗ trợ 100% xi măng (khoảng 1.900 tấn), còn lại là nhân dân đóng góp. Để huy động nội lực từ trong dân, thôn đã tích cực vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của để cứng hóa đường làng, ngõ xóm. Hộ đóng ít là 4,7 triệu đồng, hộ đóng nhiều lên đến 16 triệu - 50 triệu đồng.

Nhờ vậy đến thời điểm này, thôn đã cứng hóa hơn 3km đường, 5km còn lại đang đợi nguồn hỗ trợ xi măng của cấp trên”, ông Thân Văn Đại - Trưởng thôn Ngoẹn, xã Tiên Lục cho biết.

Điều đáng ghi nhận là từ những năm 2011 - 2014, hưởng ứng phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn, nhân dân thôn Ngoẹn đã tự nguyện hiến đất và mở rộng đường (đường trục thôn rộng 9,5m, đường ngõ xóm trung bình rộng 5m). Thôn có 420 hộ thì gần 100% số hộ trong thôn tham gia hiến đất với tổng diện tích hơn 17.000m2.

Bà Thân Thị Cử, một trong những hộ dân tham gia hiến đất để mở rộng đường cho biết: “Khi nghe chủ trương mở rộng đường, tôi và bà con trong thôn rất đồng tình, về phía gia đình đã tự nguyện hiến hơn 300m2 đất để mở rộng đường”.


Đường bê tông vào nhà văn hóa thôn Giữa, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Về tiêu chí trường lớp học yêu cầu 70% số trường đạt chuẩn, huyện hỗ trợ mỗi phòng học 250 triệu, với xã khó khăn thì huyện hỗ trợ thêm. Năm 2018 với các xã về đích NTM ngoài kinh phí hỗ trợ của trung ương và tỉnh, huyện hỗ trợ thêm mỗi xã 2.5 tỷ đồng, xã nào khó khăn hơn được hỗ trợ thêm.

Ông Dương Văn Việt - Phó Chủ tịch xã Tân Hưng đưa chúng tôi đi thăm trường mầm non của xã đang được xây dựng và cho biết: “Trường mầm non đang hoàn thiện thêm 9 phòng học, kế hoạch tháng 9/2018 này hoàn thiện đi vào sử dụng. Đáp ứng phòng học khang trang cho con em trong xã được đến lớp đầy đủ”.


Trường mầm non xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang, Bắc Giang.

Còn đối với cơ sở vật chất văn hóa, huyện xác định đó là điểm sinh hoạt cộng đồng cần được chỉnh trang đẹp đẽ. Mỗi thôn xây dựng nhà văn hóa mới, huyện hỗ trợ kinh phí là 150 triệu đồng, sửa chữa nâng cấp được hỗ trợ 100 triệu đồng để xã hội hóa, giảm tiền đóng góp cho nhân dân.

Mục tiêu rõ ràng nhất của xây dựng NTM chính là tạo nền tảng tốt cho nông dân nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhiều xã đã huy động được sức mạnh từ cộng đồng dân cư chung sức xây dựng NTM và cùng thụ hưởng thành quả này. Đây chính là yếu tố chủ đạo tạo sức thuyết phục cao thực hiện công tác tuyên truyền, vận động ở tất cả các xã trên địa bàn huyện Lạng Giang.

Tại thôn Trại Mới, xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang, nhờ phát triển kinh tế, bà con đã có điều kiện đóng góp xây dựng quê hương nhiều hơn. Trưởng thôn Đặng Văn Vân cho hay: “Vừa qua xây dựng nhà văn hóa thôn kinh phí khoảng 570 triệu ngoài xã và cấp trên hỗ trợ 150 triệu, còn lại là người dân trong thôn đóng góp số tiền hơn 400 triệu cộng với hơn 500 ngày công.

Có nhà văn hóa khang trang sạch sẽ thôn có nơi sinh hoạt tập thể, họp phổ biến đường lối chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đến người dân thuận tiện và cũng là nơi để giao lưu văn hóa thể thao, học tập kinh nghiệm làm kinh tế, gắn kết tinh thần đoàn kết trong dân”.


Nhà văn hóa xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Và để bộ mặt NTM được hoàn thiện hơn thực hiện tiêu chí về môi trường cũng không phải đơn giản, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt từ cấp huyện gắn trách nhiệm với chủ tịch xã, yêu cầu các xã hết tháng 6/2018 phải quy hoạch được khu xử lý rác thải tập trung.

Năm 2018 sẽ mua thêm 3 lò đốt rác nữa dành cho các xã về đích nâng tổng số lò đốt rác toàn huyện lên 12 lò. Các xã chưa có lò đốt rác thì xử lý chôn lấp và xử lý theo sinh học.

Huyện hỗ trợ thêm kinh phí mua hóa chất để xử lý rác thải, trang thiết bị phương tiện xe đẩy, và có cả ô tô vận chuyển thu gom rác thải. Mỗi xã có 1 hợp tác xã (HTX), HTX có nhiều dịch vụ bao tiêu thủy lợi phí, dịch vụ môi trường… dịch vụ dễ có lợi nhuận thì gắn với dịch vụ môi trường.

Tính đến tháng 6/2018, trên địa bàn huyện thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng/người/năm tăng gần 3 lần so với năm 2011 bắt đầu thực hiện Chương trình NTM, tỷ lệ hộ nghèo 4,61% giảm 3,09% so với năm 2011; Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế 98,2%; Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh là 98,9%; Tỷ lệ làng văn hóa 77%, phấn đấu đến 2019, 21/21 xã trên địa bàn huyện được công nhận đạt chuẩn NTM, hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM.

Với những khởi sắc của vùng nông thôn mới, là minh chứng xác thực cho mọi chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo niềm tin trong nhân dân. Đây là thành quả đáng phấn khởi để huyện Lạng Giang tiếp tục khắc phục khó khăn, vững tin hoàn thành mục tiêu năm 2019 trở thành huyện NTM gắn với đô thị và trở thành miền quê đáng sống.

Và đặc biệt Lạng Giang là 1 trong 8 huyện thị của cả nước được Bộ Xây dựng chọn điểm hỗ trợ quy hoạch vùng NTM. Ông Nguyễn Văn Sỹ - Phó Chủ tịch Huyện nói: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang rất vui mừng, phấn khởi và tự hào khi được Bộ Xây dựng chọ điểm quy hoạch NTM, nên sau khi có quy hoạch của Bộ Xây dựng huyện sẽ nỗ lực, thực hiện quyết liệt để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM đúng quy hoạch của Bộ Xây dựng”.

Theo: Khánh Huyền/baoxaydung.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 270

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 263


Hôm nayHôm nay : 63121

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1131605

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60139928