19:34 EDT Thứ bảy, 05/10/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lào Cai “chuyển mình” sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 09/11/2019 18:17
CTTĐT - Lào Cai là tỉnh miền núi biên giới còn nhiều khó khăn, xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới ở các xã trên địa bàn tỉnh ở mức thấp (năm 2011, xã đạt tổng số tiêu chí cao nhất là 63,16%, thấp nhất là 0%), địa hình phức tạp chia cắt, nguồn thu từ ngân sách hàng năm còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao…
 
Sau gần 10 năm triển khai, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên, an ninh nông thôn được bảo đảm, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc.
Đổi thay toàn diện
Đến nay, toàn tỉnh có 49/143 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 49 xã so với năm 2010, tăng 29 xã so với năm 2015, bình quân 13,5 tiêu chí/xã, tăng 10,2 tiêu chí so với năm 2010. Hiện, tỉnh đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT thẩm định để xét, công nhận “Thành phố Lào Cai hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2019”. huyện Bảo Thắng đang phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2020.
Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, nông thôn Lào Cai đã có những đổi thay căn bản và toàn diện. Diện mạo nông thôn khởi sắc rõ rệt, chất lượng đời sống vật chất của người dân được nâng cao, nhận thức về nông thôn mới được tăng cường. Nổi bật là hệ thống đường giao thông nông thôn, việc phát triển giao thông nông thôn là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, phục vụ dân sinh, khai thác thế mạnh, tiềm năng của địa phương. Từ năm 2010 - 2019, toàn tỉnh đã dựng thực hiện 5.447,54 km đường giao thông nông thôn (tăng 2.83,99 km so với giai đoạn 2010-2015), trong đó BTXM 2.903,89 km (tăng 1.365,88 km so với giai đoạn 2010-2015); cấp phối 1.483,37 km (tăng 1.011,97 km so với giai đoạn 2010-2015); mở mới 1.095,74 km (tăng 542,07 km so với giai đoạn 2010-2015). Hiện, toàn tỉnh có 70/143 xã đạt tiêu chí, tăng 38 xã so với năm 2015, tăng 70 xã so với năm 2010.
Đến hết năm 2018, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của Lào Cai đạt 23,46 triệu đồng/người/năm, tăng 16,02 triệu đồng so với năm 2010. Dự kiến đến hết năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 25,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn, giảm 22,85% so với năm 2015 (theo tiêu chuẩn nghèo đa chiều, năm 2015 rà soát lại theo chuẩn nghèo đa chiều là 43,85%). Toàn tỉnh có 70 thôn đạt thôn Kiểu mẫu, 96 thôn đạt thôn Nông thôn mới.

Vườn dưa trồng trong nhà lưới, áp dụng tiêu chuẩn VietGap của nông dân xã Quang Kim.
Là xã đầu tiên của tỉnh Lào Cai về đích nông thôn mới, Quang Kim đã được huyện Bát Xát chọn xây dựng trở thành Xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện. Để thực hiện mục tiêu này, xã Quang Kim triển khai đồng bộ các giải pháp trên tất cả các lĩnh vực, trong đó đặc biệt chú trọng tới sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng môi trường nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.
Chị Lê Thị Hồng Ánh, thôn Kim Thành, xã Quang Kim chia sẻ: Từ khi xã đạt chuẩn nông thôn mới, cuộc sống của người dân trong xã đã được nâng lên nhiều. Các tuyến đường thôn, xóm được bê tông hóa giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân rất thuận lợi. Các thôn đều có nhà văn hóa gắn với sân thể thao khang trang giúp người dân có nơi hội họp, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Đặc biệt, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào thực hiện sản xuất nông nghiệp công nghệ cao được đẩy mạnh đã giúp người dân nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững… Qua đó, tạo nền tảng vững chắc để nhân dân tiếp tục đóng góp sức người, sức của giúp xã thực hiện mục tiêu duy trì và nâng cao các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới.
Là địa phương luôn đi đầu trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tại xã Quang Kim hiện đã hình thành khá rõ nét các vùng sản xuất hàng hóa: Vùng sản xuất 3 vụ với 2 vụ lúa, 1 vụ rau màu; vùng rau chuyên canh ứng dụng công nghệ cao hoặc một phần công nghệ cao; vùng nuôi trồng thủy sản cá, tôm càng xanh, ếch... Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Ngọc, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Quang Kim cho biết: "Xã đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Trung tâm giống cây trồng tỉnh giúp đỡ về khâu hướng dẫn kỹ thuật để bà con phát triển nông nghiệp. Các đơn vị thực hiện sản xuất ứng dụng công nghệ cao và một phần ứng dụng công nghệ cao đã phối hợp với xã để thực hiện đều đạt kết quả tốt.
Qua rà soát, đến thời điểm này, trong 18 tiêu chí của Bộ tiêu chí Nông thôn mới nâng cao, Quang Kim đã đạt 14 tiêu chí, chỉ còn lại 4 tiêu chí chưa hoàn thành gồm: Tiêu chí nhà ở dân cư, hình thức tổ chức và phát triển sản xuất, y tế và giáo dục, đây là những nội dung xã đang quyết liệt triển khai thực hiện để phấn đấu năm 2020 đạt xã chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân trên địa bàn, đến tháng 9/2019, toàn tỉnh bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 10,2 tiêu chí so với năm 2010.
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Lào Cai đã rà soát hiện trạng nông thôn, thành lập Ban Chỉ đạo các cấp về xây dựng nông thôn mới; phê duyệt Đề án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015, Đề án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020; đồng thời phát động các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới tại các địa phương, đơn vị, đoàn thể.
Bên cạnh đó, tỉnh cụ thể hóa bộ tiêu chí quốc gia trong xây dựng nông thôn mới. Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện chương trình theo các mục tiêu đề ra, trong đó tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân nông thôn về chủ trương, định hướng và chính sách trong xây dựng nông thôn mới. Tỉnh triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất hàng hóa, môi trường, giáo dục theo phương châm “Tập trung thực hiện các tiêu chí có tác động quan trọng, sức lan tỏa tới sự phát triển khu vực nông thôn” đối với gian đoạn 2011-2015. Đối với giai đoạn 2016 – 2020, thực hiện theo nguyên tắc: “Nội dung nào dễ làm trước, khó làm sau; Nội dung nào ít vốn làm trước, nhiều vốn làm sau; Nơi nào được sự đồng thuận của nhân dân làm trước, chưa đồng thuận làm sau; Không đầu tư dàn trải các tiêu chí, triển khai thực hiện các nội dung, công việc theo thứ tự ưu tiên; Thực hiện cơ chế khoán gọn cho cơ sở đối với những nội dung thực hiện được…”

Nhiều thôn, bản sạch đẹp đã trở thành điểm tham quan hấp
 dấn của du khách khi đến với Lào Cai

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là sự ủng hộ mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân, sau 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, đến nay, tỉnh Lào Cai có 49/143 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã. Những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn toàn tỉnh Lào Cai. Đời sống của người dân từng bước được nâng cao, góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước...
Tổng vốn huy động thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 trên địa bàn toàn tỉnh là 19.119.148,32 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 1.236.882,65 triệu đồng, đạt 6,5% tổng nguồn vốn.
Tại hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong nhấn mạnh: Để thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân; thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới và xác định được trách nhiệm “chủ thể” của người dân, huy động được nguồn lực của cộng đồng, người dân trong xây dựng nông thôn mới; thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại các địa phương…
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, tỉnh Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tỉnh đẩy mạnh thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ để hoàn thành các mục tiêu: Xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ và từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hoá dân tộc; dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ…
Đồng thời, Lào Cai tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức Đảng trong lãnh đạo xây dựng nông thôn mới; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Phong trào thi đua ““Lào Cai xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững” và 05 phong trào thi đua chuyên đề trong giai đoạn 2016-2020; thường xuyên nắm bắt, phát hiện những cách làm hay, mô hình tốt để phổ biến, nhân rộng; làm tốt công tác khen thưởng để kịp thời động viên các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh…
Tỉnh Lào Cai phấn đấu đến năm 2020, có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới (nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 55/143 xã); có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; số tiêu chí bình quân đạt 15 tiêu chí/xã./.
Theo Thùy Linh/Laocai.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 134


Hôm nayHôm nay : 49306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 237581

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68885197