10:26 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lấy dồn điền đổi thửa làm “bệ phóng”

Thứ sáu - 09/08/2013 05:17
Là huyện đi đầu ở miền Bắc trong dồn điền đổi thửa (DĐĐT), dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Ứng Hòa vẫn tích cực phấn đấu hoàn thành những mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM).
Đột phá vào dồn điền đổi thửa

Ông Đinh Quang Lĩnh - Phó Chủ tịch UBND xã Trầm Lộng (huyện Ứng Hòa) cho biết, từ năm 1993, xã đã đẩy mạnh công tác dồn ô đổi thửa hướng đến sản xuất đa canh. Hiện nay, dù nằm trong giai đoạn 2 xây dựng NTM (2015- 2020) của huyện nhưng xã đã và đang khẩn trương chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nhân dân, đảm bảo việc thực hiện nhanh, bền vững những tiêu chí NTM theo quy hoạch.
 
Theo ông Lĩnh, dù công tác DĐĐT thực hiện khá sớm nhưng vì địa hình là đồng chiêm trũng nên với những diện tích đã dồn tập trung, xã định hướng nông dân sản xuất đa canh “lúa- cá- vịt”. “Đến nay, thực tế chúng tôi đã chuyển đổi 50% diện tích đất nông nghiệp sang mô hình đa canh. Trong đề án xây dựng NTM chúng tôi đặt mục tiêu chuyển đổi 72% sang mô hình này”- ông Lĩnh cho biết thêm. 
Tiêu chí đường giao thông, thủy lợi ở Ứng Hòa chưa đạt cho dù công tác DĐĐT được huyện thực hiện khá tốt (ảnh chụp tại xã Quảng Phú Cầu).
Tiêu chí đường giao thông, thủy lợi ở Ứng Hòa chưa đạt cho dù công tác DĐĐT được huyện thực hiện khá tốt (ảnh chụp tại xã Quảng Phú Cầu).

Theo ông Phạm Văn Tuấn - Phó Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa, tổng diện tích đất nông nghiệp toàn huyện là hơn 12.730ha, diện tích có khả năng dồn gần 10.700ha. Thực tế huyện đã chỉ đạo các địa phương thực hiện DĐĐT lần 1 năm 1996 và lần 2 năm 2003. Tính đến hết năm 2011, toàn huyện đã dồn được hơn 8.484ha. Trong năm 2012, toàn huyện đã phê duyệt 10 phương án DĐĐT tại 10 xã và thực hiện DĐĐT đất sản xuất nông nghiệp được hơn 1.504ha đạt 100,3% kế hoạch. 

“Năm nay chúng tôi tiếp tục chỉ đạo việc DĐĐT ở các xã với những diện tích chưa dồn lần 2 và những diện tích đã dồn lần 2 nhưng chưa đạt yêu cầu mỗi hộ 1-2 ô với tổng diện tích dồn là gần 4.100ha”- ông Tuấn cho biết thêm. 

Chăn nuôi - thủy sản là mũi nhọn

Được biết, theo định hướng của huyện Ứng Hòa đặt ra, đến năm 2015, tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành chăn nuôi là 10,5%/năm, giá trị tăng thêm năm 2015 đạt trên 310 tỷ đồng; đặc biệt, sẽ phấn đấu đưa tỷ trọng chăn nuôi trong ngành nông nghiệp đạt 51,3%. 
Trong xây dựng NTM, đến nay huyện Ứng Hòa đã có 7 tiêu chí đạt gồm: Quy hoạch, điện, bưu điện, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, an ninh trật tự xã hội; có 3 tiêu chí cơ bản đạt là: Y tế, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị; 9 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, thủy lợi, trường học, chợ nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, môi trường. 

Theo Phó Bí thư Huyện ủy Phạm Anh Tuấn, trên thực tế, đến nay toàn huyện đã quy hoạch và phát triển rõ những vùng chăn nuôi tập trung ngoài khu dân cư (Vạn Thái, Tảo Dương Văn, Sơn Công); vùng nuôi trồng thủy sản tập trung (Trung Tú, Phương Tú, Đồng Tân, Trầm Lộng, Hòa Lâm…). Để tận dụng thế mạnh, huyện đã mạnh dạn chuyển đổi 2.400ha diện tích lúa kém hiệu quả sang sản xuất đa canh “lúa- cá- vịt”, năng suất bình quân 8 tấn/ha, sản lượng cá ước đạt 19.000 tấn/năm.
 
Theo đánh giá, các khu chuyển đổi có thu nhập cao/đơn vị diện tích canh tác cao hơn so với trồng lúa như đa canh cho thu nhập cao gấp 1,5- 2,5 lần; thâm canh thủy sản, chăn nuôi cho thu nhập gấp 2,5- 3,5 lần. Với những hiệu quả đã đạt được, Ứng Hòa đang tiếp tục chuyển đổi mạnh vùng nuôi trồng thủy sản, phấn đấu đến năm 2015 đạt 3.000ha. “Thực hiện quy hoạch xây dựng NTM và phát triển chăn nuôi- thủy sản theo vùng, xã trọng điểm trong những năm qua đã thúc đẩy ngành chăn nuôi trong huyện phát triển mạnh, tỷ trọng chăn nuôi trong ngành nông nghiệp tăng từ 37,2% năm 2008 lên gần 49%”- ông Tuấn cho biết thêm.
Hữu Thông
Nguồn: danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 271

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 266


Hôm nayHôm nay : 39126

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 748623

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64734567