06:17 EDT Chủ nhật, 30/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Liên kết chuỗi trong nông nghiệp giúp nâng chất xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 23/08/2018 10:46
Xuân Lộc là một trong những địa phương trọng điểm về phát triển nông nghiệp của tỉnh Đồng Nai, đồng thời cũng là huyện nông thôn mới đầu tiên của cả nước.
Huyện Xuân Lộc là địa phương giữ được vị trí ngọn cờ đầu trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Huyện Xuân Lộc là địa phương giữ được vị trí ngọn cờ đầu trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Địa phương này đang tiếp tục giữ được vị trí ngọn cờ đầu trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Đến nay, huyện đã có 5/14 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Còn lại 9 xã đều đạt từ 10-17/19 tiêu chí, 33-45/47 chỉ tiêu.

Xác định để “nâng chất” nông thôn mới, lãnh đạo huyện xác định trọng tâm vẫn là nâng cao thu nhập cho người dân. Vì vậy, huyện Xuân Lộc tiếp tục tổ chức nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, hỗ trợ và khuyến khích nông dân đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Đến nay, khoảng 73% diện tích cây trồng của huyện cho thu nhập từ 120-500 triệu đồng/ha/năm. Riêng một số mô hình sản xuất nông nghiệp có ứng dụng công nghệ cao đều cho giá trị thu hoạch trên 1 tỷ đồng/ha/năm như: Mô hình sản xuất phân hữu cơ và trồng rau, quả sạch của Trang Trại Việt tại xã Xuân Trường; Mô hình trồng chuối của Công ty Global Farm tại xã Xuân Bắc; Mô hình trồng hoa lan, bưởi da xanh tại xã Bảo Hòa; Mô hình trồng xoài Thái, xoài Đài Loan của hợp tác xã Suối Lớn, xã Xuân Hưng…

Ông Hồ Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc cho biết, kết quả này mới chỉ là bước đầu, để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu bền vững thì kinh nghiệm được rút ra là trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới phải gắn thực hiện các mục tiêu, định hướng của đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Trong đó quan trọng nhất vẫn là phát huy vai trò chủ thể của người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, còn nhà nước chỉ thực hiện các nhiệm vụ “mồi” để khai thác nguồn lực trong dân và khơi dậy tính chủ thể trong dân.

 
 

Do vậy trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung phát huy những tiềm năng, thế mạnh vốn có của địa phương nhằm xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu với những đặc thù và hình thái riêng. Năm 2018, Xuân Lộc phấn đấu sẽ có thêm từ 1-2 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo báo cáo của UBND huyện Xuân Lộc, đến nay huyện đã hình thành được 7 dự án cánh đồng lớn đối với nhiều loại cây trồng chủ lực của địa phương như: hồ tiêu, sầu riêng, chôm chôm, điều và các loại lúa, bắp... Trong đó có  ít nhất 10 đơn vị đã được cấp giấy chứng nhận sạch theo tiêu chuẩn Viet Gap, Global Gap như: xoài suối lớn, chuối Xuân Bắc, cà chua, dưa lưới tại Xuân Trường hay sầu riêng tại hợp tác xã Xuân Định,…

Ông Hồ Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc cho biết: Năm 2018, huyện phấn đấu sẽ có thêm từ 1-2 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu

Cũng theo báo cáo của huyện, đến nay địa phương đã có 17 sản phẩm  nông nghiệp được cấp nhãn hiệu hàng hóa và 27 mô hình sản xuất nông nghiệp sạch tiêu biểu, tỷ lệ sử dụng giống mới đối với cây lâu năm đạt 86%, cây hàng năm là 100%; tỷ lệ về cơ giới hóa sản xuất cũng đạt trên 90%.

Địa phương đang phấn đấu đến năm 2020 sẽ có ít nhất 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 3 xã nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững, từng bước nâng giá trị thu nhập ngành nông nghiệp huyện nhà từ 129 triệu đồng/ha/năm 2017 lên 180 triệu đồng/ha/năm 2020.

“Nhờ ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ phù hợp, chú trọng xây dựng thương hiệu nông sản mà thu nhập của nông dân không ngừng được nâng lên. Giá trị sản phẩm thu hoạch trung bình năm 2017 của huyện Xuân Lộc đạt trên 129 triệu đồng/ha đất canh tác”, bà Lê Thị Hiệp, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Xuân Lộc cho biết thêm.

Được biết Xuân Lộc là 1 trong 4 huyện được Trung ương chọn thực hiện thí điểm mô hình huyện nông thôn mới kiểu mẫu tiêu biểu của cả nước (gồm: huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai; huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An; huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định và huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng). Riêng huyện Xuân Lộc được chọn là huyện phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp kiểu mẫu theo hướng hiện đại, bền vững. Phấn đấu đến năm 2020, nông sản của huyện Xuân Lộc ít nhất phải đạt tỷ lệ 60% sản phẩm sạch, 10% đạt chuẩn GlobalGAP.

Minh Nguyên/http://infonet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 214


Hôm nayHôm nay : 43385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1888157

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63970379