03:39 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Long Mỹ đón Xuân

Thứ bảy - 25/01/2014 03:14
Một ngày cận Tết Giáp Ngọ 2014, về Long Mỹ (Mang Thít – Vĩnh Long), ấn tượng của chúng tôi là những tuyến đường nhựa, đường bê tông rợp bóng cờ, nhà cửa trang trí đẹp mắt, bộ mặt nông thôn đã thay đổi rõ nét. Đến nay sau 3 năm XDNTM xã Long Mỹ đạt 19 tiêu chí là xã NTM đầu tiên của Vĩnh Long.
Qua 3 năm thực hiện đề án XDNTM, Long Mỹ đã huy động nguồn vốn trên 73 tỷ đồng. Trong đó nguồn lực từ vốn ngân sách nhà nước đầu tư gần 29 tỷ đồng, nguồn vốn tín dụng 3,8 tỷ đồng, doanh nghiệp hỗ trợ trên 1 tỷ đồng và nhân dân đóng góp trên 39 tỷ đồng. Các công trình đều được triển khai thực hiện với phương châm “nhân dân là chủ thể”, tạo sự đồng thuận để phát huy nội lực, giúp người dân tham gia từ khâu lập quy hoạch và đề án đến việc bàn bạc, thống nhất ý kiến về quy mô công trình, vận động hộ dân tự nguyện hiến đất bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Mặt khác, Long Mỹ còn tăng cường thực hiện giám sát cộng đồng, phát huy vai trò chủ thể của người dân, chính quyền cơ sở chỉ thực hiện “tham mưu, giúp việc” cho dân đẩy nhanh xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng.

Điểm nổi bật của Long Mỹ là trong phong trào xây dựng hạ tầng nông thôn đã thực hiện tốt việc phát huy dân chủ ở cơ sở, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Từ đó, đã có khá nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất để làm đường, xây trường học, xây dựng nhà máy nước, trạm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân nông thôn. 

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thu Hà, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch kiêm Trưởng ban XDNTM Long Mỹ, cho biết: “Năm 2013 xã Long Mỹ phấn đấu hoàn thành các tiêu chí về cơ sở hạ tầng gồm: Giao thông, thủy lợi, nhà ở dân cư, trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Thuận lợi lớn của Long Mỹ trong huy động nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí về cơ sở hạ tầng chính là đã tạo được “lòng tin”, kinh nghiệm trong vận động nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới”. 

Thành tích nổi bật của Long Mỹ trong mấy năm gần đây chính là việc tổ chức đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Chỉ riêng 2 năm qua đã giúp cho hơn 600 lao động có được việc làm ổn định thông qua các nghề thủ công như đan đát, chằm lá, kết hoa voan, bóc vỏ hạt điều, se kim châm cứu…qua đó góp phần nâng tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 90%, góp phần hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4,96%.

Hiệu quả của các công trình cơ sở hạ tầng đã tạo điều kiện cho Long Mỹ khai thác thế mạnh, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu sản xuất và cơ cấu lao động. Năm 2013, xã Long Mỹ tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bố trí lại cơ cấu mùa vụ tăng dần tỷ trọng chăn nuôi – thủy sản, giảm dần tỷ trọng trồng trọt, khuyến khích nông dân nhân rộng mô hình luân canh lúa – màu và chuyên màu diện tích 96ha kết hợp cải tạo diện tích vườn cây ăn trái 178ha sản xuất theo quy trình VietGAP cung cấp rau màu, hoa quả cho thành phố Vĩnh Long và thị trấn Long Hồ (huyện Long Hồ). Nhờ phát triển những mô hình sản xuất nông nghiệp đa dạng như khoai mỡ, củ cải, dưa hấu… trồng luân canh cho thu nhập từ 30 – 120 triệu đồng/ha/năm, Long Mỹ đã phá thế sản xuất độc canh cây lúa kết hợp với phát triển các ngành nghề tạo thêm thu nhập, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu lao động, thu nhập bình quân đầu người tăng 9% so với cùng kỳ năm 2012, góp phần đổi thay kinh tế – xã hội vùng nông thôn.

Theo BCĐ xây dựng nông thôn mới Long Mỹ, đến nay xã đã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó có nhiều tiêu chí đạt được là nhờ sự đóng góp đáng kể của Hội LHPN như tiêu chí thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên và tiêu chí môi trường. Cũng nhờ thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” mà gần đây cảnh quang môi trường ở xã Long Mỹ ngày càng xanh sạch, đẹp. Chất thải, rác thải được người dân xử lý theo đúng qui định, qua đó góp phần giúp Long Mỹ hoàn thành tốt tiêu chí môi trường vào cuối năm 2012. Ngoài huy động hơn 1 tỷ đồng từ nguồn vốn xoay vòng, Hội còn quản lý gần 5,6 tỷ đồng vốn vay tín chấp của Ngân hàng Chính sách – xã hội để hỗ trợ cho hội viên phát triển sản xuất, chăn nuôi, mua.
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 227


Hôm nayHôm nay : 29996

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 879444

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61201401