09:26 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lương Sơn, điểm sáng xây dựng NTM

Thứ ba - 03/03/2020 01:53
Sau nhiều nỗ lực của các cấp, các ngành và người dân, toàn bộ 19 xã của huyện Lương Sơn (Hòa Bình) đã cán đích nông thôn mới (NTM).

tr14t.jpg

Đoàn Thanh niên xã Lâm Sơn trồng và chăm sóc đường hoa.

Hai xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; công nhận 5 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 11 vườn mẫu. Lương Sơn đã hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền để công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2019.

Phát huy đoàn kết

Xã Nhuận Trạch là một điểm sáng trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu của huyện Lương Sơn. Là một trong 11 xã được tỉnh lựa chọn làm điểm để XDNTM và là một trong hai xã được huyện chọn làm điểm NTM kiểu mẫu. Nhìn lại chặng đường sau hơn 4 năm hoàn thành XDNTM, Đảng bộ và nhân dân trong xã có quyền tự hào với những thành tựu đã đạt được. Hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trong năm 2015.

Tuy vậy, niềm vui về đích NTM không làm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã lơ là việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Từ năm 2016 đến nay, xã đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua toàn dân chung sức XDNTM, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; phong trào nhà sạch, vườn đẹp, cảnh quan môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Triển khai thực hiện kế hoạch theo lộ trình xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, xây dựng các KDC kiểu mẫu, khu vườn kiểu mẫu, các tuyến đường giao thông trên địa bàn được trồng hoa, cây cảnh hai bên đường và môi trường xanh, sạch, đẹp. Tới nay, thôn Đồng Sẽ đã đạt chuẩn bộ tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu, 01 vườn hộ đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Hải Hậu, Chủ tịch UBND xã Nhuận Trạch, cho biết: Nhận thấy XDNTM là cả một hành trình chứ không phải là chỉ nhìn thấy những cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng khang trang… mà cốt lõi là đời sống của người dân nông thôn thực sự được nâng lên, ý thức, tinh thần trách nhiệm, tính dân chủ, đoàn kết cũng đã được phát huy…

Có được những thành tựu đó là do các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân có được sự đoàn kết, chung một mong muốn, đó là xây dựng nông thôn khang trang, đời sống người dân ngày càng khá giả.

Những con số “biết nói”

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, bộ mặt nông thôn của Lương Sơn đã có nhiều thay đổi. Kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện phát triển toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, cơ cấu lao động chuyển dịch mạnh mẽ, các công trình đầu tư xây dựng đã và đang phát huy hiệu quả…

Ông Nguyễn Anh Đức, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lương Sơn, cho biết: Toàn huyện có 19 xã thực hiện XDNTM, kết quả khảo sát đánh giá năm 2010, bình quân đạt 5,05 tiêu chí/xã. Trong đó các tiêu chí như: giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, hộ nghèo và thu nhập, hầu hết các xã chưa đạt, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế và đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

Đến nay, huyện đã đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM, huyện đã tập trung chỉ đạo lồng ghép các nguồn vốn và huy động đóng góp của nhân dân để xây dựng hạ tầng nông thôn. Trong giai đoạn 2010 – 2019, toàn huyện đã huy động được hơn 3.121 tỷ đồng đầu tư cho XDNTM. Huyện đã đầu tư xây mới và nâng cấp, sửa chữa được 138 công trình hạ tầng giao thông, bê tông hóa 268,79km đường, nâng tỷ lệ km đường giao thông đạt chuẩn lên 590,22 km đạt 76%. Hệ thống công trình thủy lợi thường xuyên được đầu tư, sửa chữa, đảm bảo tưới tiêu chủ động, 70 công trình thủy lợi được xây mới và sửa chữa, kiên cố 100 km kênh mương, nâng tỷ lệ kiên cố đạt 62%.

Trong 10 năm, đã đầu tư nâng cấp 223 hạng mục trường học, toàn huyện có 25/38 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 65,8%; nâng cấp 13 trạm y tế, 100% các trạm y tế đã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, 89,16% tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Cảnh quan môi trường nông thôn được quan tâm, các điểm thu gom rác thải được đầu tư, đảm bảo môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp. Các địa phương đã thi đua hưởng ứng phong trào: “Nhà sạch - vườn đẹp - môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh” với 45 tuyến đường hoa, chiều dài hơn 40 km, diện tích hơn 20.000 m2… tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trên địa bàn huyện đạt trên 90%, 19/19 xã, xóm có nhà văn hóa, 186/186 xóm đạt chuẩn xóm văn hóa, 87% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa…

Đặc biệt, nhiều cơ quan Đảng, nhà nước, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong huyện cũng có những việc làm thiết thực tham gia cùng nhân dân làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, vệ sinh môi trường…, góp phần đưa Lương Sơn trở thành huyện NTM thứ hai của tỉnh.

Theo Đức Sơn/kinhtenongthon.vn
 
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 189


Hôm nayHôm nay : 53674

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 169544

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60491501