00:54 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lương - giáo đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 26/12/2014 05:47
Là địa bàn có hơn 99% người dân theo đạo Công giáo, các chương trình phát triển kinh tế- xã hội của xã Thạnh Thắng, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ đều được bà con giáo dân đồng lòng ủng hộ.
Thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp

Thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp

Chúng tôi đến xã Thạnh Thắng vào những ngày cuối năm 2014. Thạnh Thắng đã hoàn thành 20/20 tiêu chí xây dựng NTM. Đến ấp C1, Linh mục Chánh xứ Phạm Hồng Nhật cho biết: Hiện nay, các tuyến đường về các ấp và đường liên xã được bê tông hóa. Cảnh quan nông thôn được chỉnh trang, môi trường từ nhà ra ngoài ngõ sạch đẹp, khang trang hơn, từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Các linh mục, chánh xứ họ đạo động viên bà con giáo dân chủ động làm ăn, phát triển kinh tế, chuyển đổi mô hình sản xuất làm giàu bền vững.
 
Dẫn chúng tôi đi dọc tuyến đường Kênh C. Linh mục Chánh xứ Phạm Hồng Nhật cho biết: Trước đây tuyến đường này đi lại khó khăn, chật hẹp. Khi chính quyền địa phương có chủ trương bê tông hóa, Giáo xứ chủ động vận động bà con giáo dân cùng hiến đất, đóng góp cả sức lực và vật chất tham gia mở rộng tuyến đường theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, quy ra tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Các hộ dân dọc tuyến lộ phấn khởi cho biết: Từ khi đưa vào sử dụng (năm 2013) đã làm thay đổi hẳn bộ mặt nông thôn ở Thạnh Thắng. Nay, hệ thống giao thông đã nối liền các ấp, đi lại thuận tiện cả hai mùa mưa nắng. Đời sống thu nhập của bà con giáo dân ở đây cũng ngày càng được nâng chất, số hộ nghèo giảm mạnh. 
 
Nếu trước đây, toàn xã Thạnh Thắng chỉ có khoảng 8 km đường được bê tông, còn lại là đường lót gạch và trải cát thì nay, toàn bộ các tuyến giao thông của xã Thạnh Thắng có tổng chiều dài 38,6 km trong đó có 36,75 km đường đã được bê tông hóa, nhựa hóa. Mặt đường hầu hết đều được mở rộng từ 3m trở lên. Thạnh Thắng đã triển khai kế hoạch sản xuất lúa 3 vụ gắn với cải tạo vườn tạp trồng màu và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đời sống bà con ngày càng khấm khá. Thu nhập gần 27 triệu đồng/người/năm. Đến nay Thạnh Thắng đã xây dựng được 1 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, 44 tổ liên kết sản xuất và 2 tổ sản xuất lúa giống hiệu quả. Xã còn vận động nhân dân xây dựng được 3 cánh đồng lớn tại ấp B1, C1 và D1 với diện tích 756 ha, trong đó doanh nghiệp ký kết cung ứng vật tư nông nghiệp, bảo đảm bao tiêu sản phẩm được 395 ha. Mỗi năm, bình quân hợp đồng bao tiêu sản phẩm giữa các công ty, doanh nghiệp chiếm khoảng 16,23% số lương thực hàng hóa của nông dân.
 
Ông Đỗ Văn Trích, ngụ tại ấp C1 cho biết: Khi xã vận động bà con giáo dân chuyển dịch cơ cấu sản xuất, chuyển đổi cây trồng vật nuôi để tăng thêm thu nhập, chúng tôi tham gia ngay. "Trước đây gia đình chủ yếu làm lúa, nhưng từ khi có chủ trương chuyển đổi cây trồng, tôi đã cải tạo hơn 500 m2 đất vườn để trồng thêm 1.500 cây thuốc lào. Tính chung thu nhập mỗi năm thu được hơn 60 triệu đồng. Cuộc sống nhờ đó khấm khá lên.  
 
Ông Nguyễn Quang Hiến, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Thắng cho biết: Nhờ ý thức tự giác vươn lên, thu nhập của bà con nhân dân đã tăng lên hằng năm. Đến nay, đạt 26,85 triệu đồng người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,06%... 3 năm qua, Thạnh Thắng đã xây dựng thêm 221 nhà kiên cố và bán kiên cố, nâng tỷ lệ nhà kiên cố và bán kiên cố đạt trên 91%. Toàn xã không còn nhà tạm. Nhiều năm liền xã Thạnh Thắng đều đạt danh hiệu xã "3 không” (Không tội phạm, không ma túy, không mại dâm).
 
Thạnh Thắng đề ra mục tiêu đến cuối năm 2015, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,3%. Hiện xã đang tiếp tục quan tâm giúp bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế, thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế về cây trồng, vật nuôi; tổ chức lại mô hình sản xuất, mở rộng cánh đồng lớn đạt 70% diện tích sản xuất, tương đương 1.500 ha, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện bao tiêu sản phẩm.
 
Ông Trần Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh cho biết: Cơ bản Thạnh Thắng đã hoàn thành các tiêu chí NTM nhưng xã vẫn còn bề bộn khó khăn. Sau Thạnh Thắng, huyện Vĩnh Thạnh phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM tại 2 xã Vĩnh Trinh và Thạnh Lợi vào năm 2015.
Theo: daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 518


Hôm nayHôm nay : 16985

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 829358

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64815302