02:23 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mặc thuế giảm, giá cả vẫn tăng

Chủ nhật - 11/03/2012 21:04
Thuế nhập khẩu liên tục giảm nhưng hàng hóa không những không giảm giá mà còn tăng

Kỳ vọng rồi thất vọng

Theo lộ trình cắt giảm các dòng thuế cam kết tại Hiệp định thương mại tự do (FTA) ASEAN - Trung Quốc, ngay khi bước sang năm 2012, hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào VN đã  được giảm thuế với mức giảm từ 5-10%. Tuy nhiên, đã hơn hai tháng kể từ ngày thuế nhập khẩu giảm nhưng doanh nghiệp vẫn giữ giá, thậm chí giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng còn tăng.

Theo quyết định giảm thuế tại Thông tư 162/2011 của Bộ Tài chính, nhiều mặt hàng như sản phẩm đồ gỗ, bộ đồ ăn, dụng cụ nhà bếp, mỹ phẩm, các loại quạt và hàng điện máy... nhập khẩu từ Trung Quốc  đều được giảm thuế

Tại siêu thị, hộp đựng thực phẩm nhập khẩu 1lít nguồn gốc Trung Quốc giá vẫn ở mức 13.200 đồng, bộ 4 dụng cụ nướng có giá 44.490 đồng, bộ dao hộp giá 110.000 đồng... Ở một số mặt hàng trong danh mục giảm thuế khác như quạt điện thương hiệu M. loại 1, 2 giá từ 230.000 đồng đến 500.000 đồng, nồi cơm điện 2,2lít giá 430.000 đồng...

Mặc thuế giảm, giá cả vẫn tăng, Mua sắm - Giá cả, Giam thue, gia ca, gia ca thi truong, mua sam, gia, gia ban, chi phi, hang gia dung, hang hoa
Thuế giảm nhưng các mặt hàng đồ gia dụng vẫn tăng giá (Ảnh minh họa)

Khảo sát tại các cửa hàng bán đồ gỗ và cửa hàng bán dụng cụ nhà bếp cho thấy hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đang tràn ngập thị trường. Người bán hàng cho biết, không những giá không giảm mà còn có xu hướng tăng nhẹ. Theo đó, từ sau tết, các nhà cung cấp đã báo giá hàng mới. Giá đầu vào một số mặt hàng gia dụng tăng khoảng 5-7% nên giá bán lẻ buộc phải tăng theo. Một số nhà cung cấp quạt điện cũng cho biết, giá các loại quạt điện sau khi đã giảm thuế vẫn tăng thêm 50.000 đồng/chiếc với những loại quạt giá 500.000-800.000 đồng/chiếc. Các loại quạt giá từ 800.000-1,2 triệu đồng/chiếc giá tăng thêm trên 100.000 đồng/chiếc.

Nhiều người tiêu dùng đang đi mua sắm  ở các siêu thị điện máy tại Hà Nội cho biết từ khoảng hai tháng trước đã nghe thông tin về  giảm thuế. Do đó, với những mặt hàng điện máy như: máy giặt, tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ... nhiều người mua đã khảo sát giá từ cuối năm 2011 và chờ sau tết sẽ mua sắm để được mua giá giảm. Theo tính toán, với mức thuế giảm 5%, từ 20% xuống còn 15%, hoặc 15% xuống còn 10%, người mua sẽ được giảm vài trăm ngàn đồng/sản phẩm. Đặc biệt những gia đình có nhu cầu mua nhiều mặt hàng cùng lúc, số tiền tính toán có thể tiết kiệm được cũng khoảng 1-2 triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều người cho biết, sau tết đi khảo sát giá tại hàng loạt siêu thị và cửa hàng điện máy vẫn không thấy giá giảm.

Doanh nghiệp than chi phí  tăng

Nhiều doanh nghiệp được hỏi về chính sách giá bán lẻ cho người tiêu dùng trong năm 2012, đặc biệt với những nhóm hàng thuộc diện  được giảm thuế suất thuế nhập khẩu đều lờ đi, và đưa ra hàng loạt lý do không giảm giá bán là do chi phí bán hàng, chi phí kinh doanh, giá cả đầu vào đều đồng loạt tăng.

Mặc thuế giảm, giá cả vẫn tăng, Mua sắm - Giá cả, Giam thue, gia ca, gia ca thi truong, mua sam, gia, gia ban, chi phi, hang gia dung, hang hoa
Người tiêu dùng điêu đứng vì giá cả liên tục tăng (Ảnh minh họa)

Bà Phan Thị Hường, phụ trách kinh doanh của một công ty chuyên kinh doanh, phân phối đồ gia dụng, cho biết các mức thuế  giảm lần này vẫn chưa thấm vào đâu so với các chi phí phát sinh khác như giá vận chuyển tăng, giá điện tăng... Hàng loạt chi phí kinh doanh tăng đã ảnh hưởng đến chính sách giá bán hàng. Công ty phải cân nhắc giữa việc nên hay không nên giảm giá để cân đối đầu vào đầu ra. Hiện tại giá bán sau khi giảm thuế chưa thể điều chỉnh được. "Chúng tôi đang cố gắng trong thời gian tới sẽ không phải tăng giá bán", bà Hường cho hay.

Ông Hùng, kinh doanh đồ điện gia dụng ở  đường Xuân Thủy, Cầu Giấy (Hà Nội) lại lấy lý do: "Hàng lấy trong tết vẫn còn tồn, hàng mới chúng tôi vẫn chưa nhập về nhiều nên hiện tại chưa thể nói tới chuyện giảm giá". Ông Chu Minh Hoàng., phụ trách kinh doanh của một công ty - một nhà cung cấp hàng điện máy và đồ da dụng bằng kim loại cho nhiều siêu thị, trung tâm hàng điện máy và gia dụng lớn ở TP.HCM và Hà Nội, cho biết không thể giảm giá bán mặc dù thuế một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc giảm 5-10% vì chi phí đầu vào tăng.

Ông này cho biết, đơn giá vận chuyển, nhân công đều tăng. Nhưng những khoản này công ty có thể tiết kiệm và cân đối được. Tuy nhiên, do hàng công ty cung cấp cho các siêu thị điện máy, đặc biệt ở mặt hàng quạt điện, là hàng đặt sản xuất theo nhu cầu. Từ cuối tháng 12-2011, nhà sản xuất đã báo giá tăng thêm 5-7 USD/chiếc với những loại quạt giá 50-55 USD/chiếc. Với mức trị giá hàng hóa tính thuế tăng thêm như vậy sẽ kéo theo mức thuế VAT, thuế nhập khẩu thực đóng cao hơn. Do đó, hiện công ty đã lấy lô hàng mới về và sau khi tính toán đã báo giá cho các siêu thị điện máy tăng giá bán lẻ khoảng 50.000-90.000 đồng/chiếc.

Theo một nhân viên phụ trách kinh doanh ở siêu thị cho biết: "Bản thân việc giảm thuế luôn đi kèm với độ trễ từ  3-6 tháng cho nên việc cơ quan chức năng và người tiêu dùng  kỳ vọng ngay tức thì là điều rất khó xảy ra".

(Theo VEF)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 145


Hôm nayHôm nay : 21928

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 491724

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60813681