21:19 EDT Chủ nhật, 21/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mặt trận thôn Mỹ Phú (Hòa Mỹ Tây, Tây Hòa): Điển hình vận động toàn dân xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 28/08/2018 22:30
Nhờ có nhiều thành tích nổi bật trong công tác vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), Ban công tác Mặt trận (BCTMT) thôn Mỹ Phú (xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa) được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen.
Một đoạn đường “Sáng xanh, sạch đẹp” ở thôn Mỹ Phú - Ảnh: HÀ ANH

Một đoạn đường “Sáng xanh, sạch đẹp” ở thôn Mỹ Phú - Ảnh: HÀ ANH

Dân vận khéo

 

Thôn Mỹ Phú có 482 hộ với 1.690 nhân khẩu. Người dân ở đây sinh sống dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính. Trước đây, khu dân cư này có tỉ lệ hộ nghèo khá cao. Làm gì để giúp người dân thoát nghèo, có cuộc sống khá hơn trước luôn là điều trăn trở đối với lãnh đạo chi bộ, chính quyền, Mặt trận thôn.

 

Từ khi thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, cùng với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, sự phối hợp giữa Mặt trận với các hội, đoàn thể, sự đồng lòng của người dân, khu dân cư Mỹ Phú như có một luồng gió mát lành làm thay đổi mọi mặt đời sống của người dân. Đến nay, thôn chỉ còn 18 hộ nghèo, không còn nhà tạm. Hộ trung bình khá, khá đạt gần 77% và có 443 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, chiếm gần 95%.

 

Ông Lâm Thạch, Trưởng BCTMT thôn Mỹ Phú cho biết: “BCTMT thôn chúng tôi có 15 người. Để có được kết quả như hôm nay là nhờ tăng cường công tác phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên Mặt trận vận động toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc. Công tác này lúc đầu gặp không ít khó khăn nhưng khi người dân thấy hiệu quả mà nó đem lại, họ đã chuyển từ chỗ từ chối sang tự nguyện”.

 

Để minh chứng cho điều mình vừa nói, ông Thạch đưa ra một loạt “sự kiện” đáng nể mà BCTMT thôn Mỹ Phú làm được trong thời gian qua. Cụ thể như việc vận động nhân dân chuyển đổi từ vùng ruộng hai vụ lúa nước bấp bênh sang trồng cây bắp lai và đậu các loại; chuyển đổi cây trồng trên đất màu, đất một lúa sang trồng bắp lai; áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào canh tác nhằm nâng cao năng suất và chất lượng, giảm chi phí đầu tư. Để người dân hiểu, ngoài việc cùng với chính quyền tổ chức các buổi họp dân để truyền đạt, BCTMT còn phân công nhiệm vụ cho từng thành viên vận động. Trong quá trình triển khai thực hiện, một số tổ chức đoàn, hội đã xây dựng được những mô hình sản xuất trồng trọt đạt hiệu quả cao hơn so với việc canh tác trước đây.

 

Hiệu quả cao

 

Cũng theo ông Thạch, nhờ đẩy mạnh công tác phối hợp vận động, người dân đồng lòng, chung tay xây dựng NTM đạt hiệu quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực. Thấy rõ nhất đó là phát triển kinh tế bằng trồng trọt, chăn nuôi, nhất là việc khoanh vùng thực hiện cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa giống. Trong năm 2017 đã có 340 hộ canh tác trên 110ha lúa cho thu nhập cao hơn so với sản xuất lúa thương phẩm. Đồng thời nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, hiện toàn thôn có đàn bò 680 con, heo 200 con và hàng ngàn con gia cầm phát triển tốt.

 

Đời sống kinh tế phát triển, văn hóa tinh thần, chăm lo công tác giáo dục, sức khỏe nhân dân cũng ngày càng được nâng cao. 100% các cháu đúng độ tuổi được đến trường. Hàng năm, Hội Khuyến học thôn vận động các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng quỹ, khen thưởng các cháu có thành tích tốt trong học tập với số tiền gần 2,5 triệu đồng. Người dân tích cực đăng ký xây dựng gia đình học tập, cộng đồng học tập… Điểm nổi bật của thôn Mỹ Phú trong nhiều năm nay, đó là công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. Được nâng cao nhận thức, người dân tự nguyện sử dụng dịch vụ thu gom rác thải do HTX tổ chức đạt 85%. Còn đối với những hộ cách xa khu dân cư, các tổ tự quản tăng cường vận động người dân đào hố xử lý rác thải ngay tại vườn nhà. Hiện có 90% hộ ở mặt đường bê tông đã xây dựng tường rào, chỉnh trang cổng ngõ khang trang. Mô hình “xây dựng, quản lý đoạn đường sáng, xanh, sạch, đẹp” đạt hiệu quả cao với 56 bóng điện thắp sáng trên 10 tuyến đường làng. Ngoài ra, các tổ bảo vệ môi trường còn phối hợp với CLB 5 không 3 sạch của Chi hội Phụ nữ, hàng tháng tổ chức làm vệ sinh các điểm công cộng trên địa bàn thôn. Đưa tay chỉ đoạn đường trước mặt, bà Nguyễn Thị Mười, người dân trong thôn nói: “Trước đây đoạn đường này thuộc diện “cha chung không ai khóc”, là nơi “tập kết” đủ thứ từ rác, xà bần, phân trâu bò vương vãi khắp nơi. Còn nay, đường thông thoáng, láng tưng. Không chỉ đường sá “sạch đẹp, sáng xanh” mà đời sống người dân cũng khá hơn trước nhiều. Hầu như nhà nào cũng được xây dựng khang trang, cổng tường rào luôn được sửa sang, thoáng đãng. Người dân chúng tôi phấn khởi lắm!”.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Mỹ Tây Đỗ Thị Thu Thơm nhận xét: “BCTMT thôn Mỹ Phú rất tích cực, sáng tạo trong công tác phối hợp vận động nên đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân, xây dựng khu dân cư phát triển trên nhiều lĩnh vực. Nhờ vậy, thôn Mỹ Phú hoàn thành sớm các tiêu chí về xây dựng NTM”.

 

Theo HÀ ANH/baophuyen.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 258

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 250


Hôm nayHôm nay : 59122

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 985782

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64971726