00:31 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mừng và lo việc cơ giới hóa trong sản xuất lúa

Thứ sáu - 31/05/2013 21:13
Mừng và lo là tâm trạng chung của nhiều đại biểu về tham dự diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề: “Cơ giới hóa trong sản xuất lúa” vừa diễn ra sáng nay 31/5 tại tỉnh Long An. Bên cạnh niềm vui từ những kết quả đạt được, cơ giới hóa trong sản xuất lúa còn có những điều đáng lo.

Thu hoạch lúa bằng máy ở ĐBSCL - khu vực được coi là cơ giới hoá nông nghiệp tốt nhất hiện nay của cả nước. Ảnh: dunghangViet

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN& PTNT), thời gian qua, nhờ đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất mà năng suất lúa vùng ĐBSCL đã tăng từ 4,3 tấn/ha năm 2001, lên 5,78 tấn/ha năm 2012, cùng với đó, sản lượng lúa từ 16 triệu tấn tăng lên 24,5 triệu tấn. Rõ ràng cơ giới hóa trong sản xuất lúa đã đóng góp đáng kể vào việc giảm tổn thất và gia tăng giá trị cho ngành hàng lúa gạo của vùng. Tuy nhiên so với các nước trồng lúa trong khu vực, mức độ cơ giới hóa trên cây trồng này của Việt Nam còn quá khiêm tốn. Lấy ví dụ tại Trung Quốc từ năm 2007, cơ giới hóa trong sản xuất lúa của họ đã đạt trung bình trên 51%, còn tại Nhật Bản 100% diện tích lúa đều được làm bằng máy ở tất cả các khâu. Chính thực trạng này hàng năm đã gây ra những tổn thất không nhỏ cho ngành hàng sản xuất kinh doanh lúa gạo Việt Nam, đặc biệt là chất lượng lúa gạo không được đảm bảo. Do vậy PGS-TS Mai Thành Phụng - Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho rằng:

 

Theo TS Hoàng Quốc Tuấn - Phân viện Quy hoạch và Thiết kế Nông nghiệp miền Nam, điều đáng mừng sau 10 năm chúng ta đẩy mạnh cơ giới hóa là số lượng các loại máy và tỉ lệ các khâu canh tác lúa được cơ giới hóa tăng lên đáng kể. Tính đến cuối năm 2012, toàn vùng ĐBSCL đã có 65.000 máy kéo, 42.000 máy tuốt lúa, 12.455 máy gặt các loại và nhiều loại máy khác như máy sấy cùng dụng cụ sạ hàng. Song bên cạnh đó, cơ giới hóa trong sản xuất lúa vẫn tồn tại không ít những hạn chế. Về điều này, TS Hoàng Quốc Tuấn nói:

 

Rõ ràng hiệu quả của cơ giới hóa là có thật nhưng để phát huy hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, đòi hỏi chúng ta phải giải quyết nhiều vấn đề. Trong đó, việc đề ra những chính sách hợp lý và khả thi cũng như là tăng cường mối liên kết 4 nhà, xóa dần hình thức sản xuất nhỏ lẻ là yêu cầu cấp bách.
Trường Duy
Theo voh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 344

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 343


Hôm nayHôm nay : 26070

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 779611

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64765555