20:36 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mường La chuyển mình

Thứ tư - 17/07/2013 21:00
Là một trong 62 huyện nghèo nhất nước, trình độ dân trí chưa cao nên khi triển khai thực hiện chương trình XDNTM, Mường La (Sơn La) gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền, sự đồng thuận cao từ nhân dân, sau hơn 2 năm thực hiện XDNTM, Mường La đang chuyển mình.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Khi bắt tay XDNTM, mọi thứ đều lạ lẫm với chính quyền cũng như người dân Mường La, chính vì vậy, bước đi đầu tiên, quan trọng nhất chính là đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, người dân hiểu lợi ích to lớn mà chương trình mang lại. Bên cạnh đó, địa phương cũng tổ chức nhiều chương trình, phong trào ở các xã với nhiều hình thức, bước đầu đem lại hiệu quả cao như: Tổ chức lễ phát động phong trào thi đua “Toàn dân chung sức XDNTM” trên địa bàn huyện với 300 đại biểu tham gia. Hay hội thi “Phụ nữ với chương trình XDNTM” diễn ra tại xã Mường Bú với 70 thí sinh ở 3 xã Mường Bú, Mường Chùm, Tạ Bú tham gia. Đồng thời huyện chỉ đạo tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền, triển khai các văn bản của Trung ương đến địa phương cho Ban chỉ đạo, Ban quản lý cấp xã và Ban phát triển bản của 10 xã trên địa bàn, thu hút 600 người tới dự...

Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong huyện cũng lồng ghép nội dung tuyên truyền về XDNTM thông qua các buổi giao ban, sinh hoạt, tọa đàm, gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Qua đó bổ sung nội dung cụ thể các chỉ tiêu vào Bộ tiêu chí NTM của tỉnh để phục vụ cho công tác tuyên truyền thiết thực và hiệu quả hơn. Riêng đối với Đài truyền thanh - truyền hình huyện, hơn 2 năm qua, đã thực hiện tuyên truyền 10 bài phóng sự, gần 60 tin về công tác XDNTM.

Lựa chọn tiêu chí không cần nhiều vốn làm trước

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chỉ đạo từ cấp cơ sở, đến nay, Mường La đã phê duyệt đồ án quy hoạch cho 15/15 xã; đồng thời chỉ đạo UBND các xã đẩy nhanh công tác công bố, cắm mốc quy hoạch ngoài thực địa, tăng cường công tác quản lý quy hoạch sau khi được phê duyệt. Đặc biệt, cuối tháng 6/2013, huyện đã phê duyệt được 5/15 đề án XDNTM cho xã Mường Bú; Mường Trai, Nặm Păm, Chiềng Ân và Chiềng Muôn.

Kết quả sau hơn 2 năm triển khai XDNTM, Mường La đã giao UBND xã Mường Bú đầu tư 4 công trình trọng điểm gồm: Đường từ bản Bủng - Tiểu khu 3 - Ta Mo - Phiêng Bủng - cụm công nghiệp, tổng chiều dài 2,6 km, tổng mức đầu tư 2.999,166 triệu đồng. Đường giao thông nông thôn nội bản Nang Phai, tổng chiều dài 555,08m, tổng mức đầu tư 940,799 triệu đồng. Nhà văn hóa bản Hua Bó, diện tích 100m2, tổng mức đầu tư 1.114,777 triệu đồng. Nhà văn hóa Tiểu khu III, diện tích 100m2, tổng mức đầu tư 1.020,569 triệu đồng. Trong quá trình triển khai, thực hiện, nhân dân xã Mường Bú đã tự giác hiến 20 cây ăn quả, 100m2 đất, tháo dỡ, di chuyển 1 nhà để xây dựng công trình.

Anh Lò Văn Quý, cán bộ văn phòng xã Mường Bú phấn khởi cho biết: “Trước đây, các nhà văn hóa trong xã đều xuống cấp, đường lầy lội, sau 2 năm thực hiện XDNTM, xã đã xây được 2 nhà văn hóa, 2 tuyến đường đổ bê-tông kiên cố, thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân”.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mường La cho biết: Khó khăn nhất của huyện là thiếu vốn đầu tư. Huyện có 16 xã thì có tới 7 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, do vậy khi triển khai XDNTM, gần như 100% nguồn vốn đầu tư vào xã là ngân sách Nhà nước, vì thế rất mong được sự quan tâm của các cấp chính quyền để chúng tôi có thể sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.

“Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời tăng cường hướng dẫn UBND các xã, đơn vị tư vấn thực hiện công bố bản đồ quy hoạch, cắm mốc quy hoạch ngoài thực địa và quản lý đồ án quy hoạch. Tiếp tục chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp với các xã đã được phê duyệt đồ án quy hoạch rà soát thực trạng của xã so với các tiêu chí NTM, lập đề án, kế hoạch thực hiện. Lựa chọn những tiêu chí không cần nhiều vốn làm trước, những tiêu chí khó làm sau để quá trình về đích được bền vững”, ông Tâm nói.

Hoàng Văn
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 322


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 770097

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64756041