05:31 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

NTM Bình Định: Trợ lực cho các xã ven biển

Chủ nhật - 11/09/2016 21:12
So với những địa phương khác, xây dựng NTM tại các xã ven biển, bãi ngang, miền núi ở Bình Định tuy đã có những chuyển biến mới; nhưng để cho chặng đường phát triển lâu dài, rất cần sự hỗ trợ từ Nhà nước và cộng đồng xã hội.

Nhiều khó khăn

Ghi nhận tại Bình Định, toàn tỉnh có 3 huyện miền núi với 24 xã khó khăn, nhưng hiện chưa có địa phương nào đạt 15 - 19 tiêu chí, mới chỉ có 5 xã đạt 10 - 14 tiêu chí, 19 xã đạt 5 - 9 tiêu chí; trong đó, thu nhập, môi trường, hạ tầng giao thông là những chỉ tiêu khó đạt.

Trong năm 2016, trên địa bàn tỉnh có 10 xã đăng ký đạt chuẩn NTM với tổng kinh phí thực hiện trên 130 tỷ đồng. Tính đến 15/5/2016, 3 xã đạt 16 tiêu chí là Cát Tân (Phù Cát), Nhơn Thọ (An Nhơn), Hoài Hảo (Hoài Nhơn); 5 xã đạt 15 tiêu chí gồm Phước Lộc (Tuy Phước), Nhơn Khánh, Nhơn Phong (An Nhơn), Cát Hanh (Phù Cát), Mỹ Quang (Phù Mỹ); 2 xã đạt 14 tiêu chí là Phước Sơn (Tuy Phước) và Ân Đức (Hoài Ân).

các địa phương cần thêm những hỗ trợ để hoàn thiện các tiêu chí NTM

Các địa phương cần câm những hỗ trợ để hoàn thiện các tiêu chí NTM

Đánh giá của Văn phòng điều phối NTM Trung ương, hầu hết các xã khó khăn đều có địa hình đa dạng, không thuận lợi cho phát triển kinh tế. Tại các xã bãi ngang ven biển, nhiều nơi còn bị cô lập, giao thông đi lại hết sức khó. Theo quy định của Chính phủ, những xã khó khăn sẽ được ưu tiên hỗ trợ đầu tư hoàn thiện đường giao thông nông thôn, hệ thống các công trình bảo đảm cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh; đầu tư chuẩn hóa trạm y tế xã; đầu tư bờ bao chống triều cường, kè, công trình thủy lợi, trạm bơm cấp nước biển cho nuôi trồng thủy sản hoặc làm muối; hoàn thiện hệ thống các công trình phục vụ nhu cầu về văn hóa, thể thao, bảo đảm chuẩn hóa về giáo dục… Mặc dù vậy, do điều kiện kinh tế còn hạn chế nên sự đầu tư cho các xã khó khăn vẫn còn thấp.

ninh bình trợ lực cho các địa phương ven biển

 

Câu chuyện ở Nhơn Hải

Nhơn Hải là một trong 5 xã của TP Quy Nhơn, Bình Định đang dốc sức xây dựng NTM. Là một xã bãi ngang, nên điều kiện tự nhiên không thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội. Nhơn Hải hiện có gần 6.000 nhân khẩu, diện tích 1.218 ha, phần lớn là bãi biển, bãi cát ven cửa sông, không thuận lợi cho trồng trọt. Cả xã có trên 58% số dân với ngành nghề chính là khai thác biển. Phần lớn tàu, thuyền của ngư dân Nhơn Hải có công suất nhỏ, khai thác thủy sản ven bờ. Cùng đó, nghề nuôi trồng thủy sản cũng gặp nhiều khó khăn về thị trường, nguồn vốn… Do vậy, dù xác định kinh tế biển là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế tại địa phương, nhưng thủy sản vẫn chưa tạo được nhiều giá trị trong những năm qua.

Thống kê cho thấy, đến nay, toàn xã còn 6/19 tiêu chí chưa đạt; trong đó, có những tiêu chí phải kể đến như: giao thông, môi trường, thu nhập… gần như khó hoàn thành được nếu như không có sự hỗ trợ từ Nhà nước.

 

Hỗ trợ về đích

Ông Đào Văn Hùng, Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM Bình Định, cho biết từ nay đến cuối năm, Văn phòng Điều phối sẽ tập trung các giải pháp để hỗ trợ các địa phương về đích đúng kế hoạch đề ra. Qua kiểm tra, rà soát tại các xã đạt 16 - 18 tiêu chí, các địa phương đang dồn toàn lực để hoàn thành các tiêu chí khó, cần nguồn lực đầu tư lớn (như: cơ sở vật chất văn hóa, vệ sinh môi trường, giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng…). Vừa qua, UBND tỉnh đã phân bổ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ngân sách tỉnh, vốn hỗ trợ xây dựng NTM của Trung ương; đồng thời, đôn đốc Ban chỉ đạo các địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Đối với các xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh đang tiến hành thẩm định, lập hồ sơ để trình Ban chỉ đạo bỏ phiếu công nhận đạt chuẩn. 

Cùng đó, Ban chỉ đạo xây dựng NTM Bình Định cũng tiếp tục nghiên cứu ban hành các chính sách đặc thù để khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo hướng tạo liên kết chuỗi giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm bền vững; thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư gắn với việc thực hiện các tiêu chí NTM theo lộ trình đã được phê duyệt; đảm bảo đến cuối năm toàn tỉnh có thêm 12 xã về đích.

>> Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM Bình Định: Ở các xã ven biển, chính quyền địa phương đã lựa chọn phát triển các mô hình nuôi trồng thủy sản phù hợp với điều kiện, lợi thế địa phương; hỗ trợ vốn đóng mới tàu công suất lớn để đánh bắt xa bờ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân…

Vân Anh / thuỷ sản việt nam
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 281

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 275


Hôm nayHôm nay : 33121

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 889390

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64875334