04:14 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

NTM Quảng Ninh: Đột phá từ thị trấn Quảng Yên

Thứ bảy - 24/12/2016 10:09
Hoàn thành xây dựng Đề án Nông thôn mới từ năm 2011, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã xác định, để sớm đạt được mục tiêu xây dựng cần sự thống nhất và đoàn kết, chung sức chung lòng của cả hệ thống chính trị và người dân. Chính vì vậy mà nông thôn Quảng Yên đang đổi thay từng ngày.

Nông dân xã Vạn Ninh (Móng Cái) thu hoạch tôm

Nông dân xã Vạn Ninh (Móng Cái) thu hoạch tôm

Phát triển sản xuất

Kết quả nổi bật trong chương trình xây dựng NTM của thị xã Quảng Yên trong những năm qua là xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu, phục vụ nhu cầu sản xuất và dân sinh. Đến nay, thị xã đã hoàn thành xây mới 144,8 km đường giao thông liên thôn, liên xã, giao thông nội đồng với tổng mức đầu tư trên 252 tỷ đồng; kiên cố 43,8 km kênh, sửa chữa, nâng cấp 46 công trình thủy lợi. Hệ thống lưới điện trung, hạ thế và trạm biến áp được cải tạo, góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn, phục vụ tốt cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Cùng đó, thị xã Quảng Yên còn tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa. Bằng nhiều nguồn lực, như đầu tư 90,662 tỷ đồng hỗ trợ phát triển các dự án sản xuất. Đến nay thị xã đã quy hoạch, xây dựng vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung quy mô 5.976 ha với 8 nhóm sản phẩm lợi thế. Trong đó, tập trung xây dựng quy hoạch cánh đồng mẫu lớn ở Phong Cốc, Sông Khoai; mở rộng vùng sản xuất rau an toàn 220 ha ở Cộng Hòa, Tiền An, Sông Khoai. Đồng thời, quan tâm khuyến khích người dân chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản tập trung để tạo ra sản phẩm hàng hóa lớn, chất lượng cao.

Để tạo đà cho phát triển, Quảng Yên đã triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp giai đoạn 2012 - 2015 với 21 dự án. Nhờ đó, đã mang lại hiệu quả cao trong phát triển sản xuất, khai thác, phát huy tốt thế mạnh của địa phương. Thị xã xây dựng, phát triển 9 sản phẩm địa phương theo 2 nhóm: Thực phẩm - ẩm thực và lưu niệm; đồng thời xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm Giới thiệu sản phẩm OCOP tại chợ Rừng để giới thiệu các nông sản có thương hiệu của thị xã và các sản phẩm OCOP của các địa phương khác trong tỉnh...

Thay đổi từng ngày

Nhờ triển khai xây dựng NTM có hiệu quả mà bộ mặt nông thôn thị xã Quảng Yên đang đổi thay từng ngày, đời sống người dân dần được nâng cao, kinh tế phát triển.

Như tại xã Hoàng Tân, nếu trước đây là một xã ven biển thuộc diện kém phát triển tại Quảng Yên thì nay, các tuyến đường bê tông liên thôn, kênh mương nội đồng, bến bãi… được nâng cấp và hoàn thiện giúp giao thông đi lại của người dân được thuận tiện, việc phát triển kinh tế sản xuất nông, ngư nghiệp được mở rộng hơn. Có được kết quả này, chính quyền xã đã luôn xác định cần nâng cao công tác tuyên truyền để mỗi người dân đều hiểu và nhận thức được vai trò chủ thể của mình trong việc xây dựng để tham gia tích cực và tự nguyện. Cùng vơi đó, chú trọng triển khai có hiệu quả ngân sách của địa phương cho chương trình xây dựng NTM đảm bảo đúng tiến độ.

Với mục tiêu thúc đẩy phát triển sản xuất và đời sống, xã Hoàng Tân đã đầu tư kiên cố hóa 4 km kênh mương, đạt 82,7% đảm bảo 100% diện tích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn được tưới tiêu. Trong phát triển nông nghiệp xã thực hiện nhiều mô hình  sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nuôi trồng thủy sản có hiệu quả như đề án nuôi hà treo dây, nuôi hàu sữa Đại Dương và các loại hải sản khác có giá trị kinh tế cao. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã tăng lên 29,1 triệu/ người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã theo tiêu chí mới còn 74 hộ chiếm 7,1%. Đến nay xã đã hoàn thành 100% chỉ tiêu về xây dựng giao thông nông thôn với 4.964 m đường bê tông liên thôn, xóm, 9.200 m đường trục xã, liên xã.

Cùng với giao thông, trạm y tế xã cũng đã được nâng cấp, sửa chữa, đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Hệ thống các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở được nâng cấp, sửa chữa và trang bị cơ sở vật chất và đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Ngoài góp công, góp của vì sự phát triển chung, người dân trong xã cũng đã tự đầu tư kinh phí, xây mới, cải tạo nhà cửa, công trình vệ sinh, nước sạch, tham gia làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải… tạo cho bộ mặt làng quê ngày càng khang quang, sạch đẹp. Hiện tại, 100% số hộ trong xã có đủ 3 công trình vệ sinh cơ bản, mỗi thôn có 1 đội thu gom rác, đảm bảo vệ sinh môi trường. 5/5 thôn đầu tư mua xe gom rác, tổ chức đội thu gom rác thải 3 lần/tuần, đảm bảo tốt công tác giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Đến nay xã Hoàng Tân đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, tạo tiền đề vững chắc trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong những năm tiếp theo.


>> Đến nay, thị xã Quảng Yên đã có xã Hoàng Tân về đích NTM, 7 xã còn lại cơ bản đạt các chỉ tiêu phấn đấu đều đạt chuẩn đến năm 2020. Trong giai đoạn này, Quảng Yên phấn đấu ít nhất 1 thôn/xã đạt chuẩn NTM.
Ngọc Anh/Thuỷ sản việt nam
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 106

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 97


Hôm nayHôm nay : 29626

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 885895

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64871839