03:59 EDT Thứ sáu, 05/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

NTM ở huyện Nông Sơn: Quế Lộc đi nhanh, thành mô hình điểm

Thứ ba - 03/09/2019 05:07
Sau hơn 8 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) từ một xã còn nhiều khó khăn, xã Quế Lộc (Nông Sơn, Quảng Nam) đã có sự phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Đây là xã đầu tiên của huyện Nông Sơn cán đích NTM trong năm 2018 và được xem Quế Lộc là "mô hình điểm" để các địa phương khác học hỏi và thực hiện hiệu quả.

Toàn dân chung sức, đồng lòng xây dựng NTM

Ông Hồ Chánh Lập - Chủ tịch UBND xã Quế Lộc cho biết, từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của xã đã có nhiều thay đổi, ngày càng khang trang, sạch đẹp, đời sống của nhân dân được cải thiện đáng kể.

 ntm o huyen nong son: que loc di nhanh, thanh mo hinh diem hinh anh 1

 ntm o huyen nong son: que loc di nhanh, thanh mo hinh diem hinh anh 2

 ntm o huyen nong son: que loc di nhanh, thanh mo hinh diem hinh anh 3

Cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, đồng bộ là điểm nhấn của xã Quế Lộc hôm nay.  Ảnh: Trần Hậu

"Có thể nói, xây dựng NTM đã trở thành “đòn bẩy” để xã Quế Lộc phát triển toàn diện hơn. Xã cán đích NTM chỉ là bước khởi đầu cho quá trình xây dựng quê hương, là sự cổ vũ, khích lệ để xã xây dựng thành công xã NTM nâng cao sau năm 2020 và xa hơn là xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao”.

Ông Hồ Chánh Lập

“Xác định xây dựng NTM là cơ hội để phát triển, xã cụ thể hóa các tiêu chí bằng các phương án, dự án, xác định khối lượng cụ thể, xây dựng lộ trình giải pháp thực hiện cho từng giai đoạn. Bộ máy cán bộ phụ trách từ xã đến thôn xóm được phân công nhiệm vụ cụ thể. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể của xã tích cực xây dựng chương trình hành động, kế hoạch để tuyên truyền, vận động các đoàn viên, hội viên tham gia xây dựng NTM” - ông Lập chia sẻ.

Trong hơn 8 năm qua, bằng nhiều nguồn vốn huy động, địa phương đầu tư hơn 127,7 tỷ đồng thực hiện chương trình này. Trong đó, ngân sách trung ương và tỉnh hơn 22,2 tỷ đồng, ngân sách huyện gần 4,2 tỷ đồng, ngân sách xã hơn 1,1 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 5,3 tỷ đồng, vốn lồng ghép từ các chương trình - dự án 55 tỷ đồng, vốn vay tín dụng 40 tỷ đồng.

Ông Lập cho biết thêm, điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM ở xã Quế Lộc là sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của nhân dân. Bà con trong xã tích cực đóng góp tiền của và ngày công để xây dựng các công trình công cộng như đường giao thông nông thôn, nhà ở, nhà văn hóa, trường học, trạm y tế... Thời gian qua, xã đã vận động nhân dân hiến 7,5ha đất, nhiều cây cối, hoa màu khác và hơn 5.000 ngày công; ước tính tổng giá trị đóng góp của nhân dân đến tháng 11/2018 trên 5,3 tỷ đồng.

Cùng với nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ chương trình, nguồn vốn đóng góp của nhân dân đã đầu tư bêtông hóa 11,2km đường liên xã, liên thôn; xây dựng mới công trình thủy lợi Trạm bơm Khe Canh, sửa chữa nâng cấp 2 công trình và kiên cố hóa 6,2km kênh mương; xây dựng mới nhà đa năng, tường rào, cổng ngõ, nhà hiệu bộ, sân chơi bãi tập trường tiểu học, trường THCS; xây dựng mới sân vận động. Bên cạnh đó là xây dựng mới hội trường kết hợp nhà văn hóa xã. Xây mới 4 nhà, nâng cấp 1 nhà văn hóa thôn, nâng cấp chợ Thơm.

Xã cũng chú trọng xây dựng nhà ở cho gia đình có công, gia đình chính sách, hộ nghèo..., nâng tổng số nhà đạt chuẩn của xã lên 96,43%, không còn nhà tạm, dột nát.

Thu nhập tăng 30 triệu đồng so với năm 2011

Ông Lập cho biết, trước khi triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, lãnh đạo địa phương đã đi tham quan, tìm hiểu kỹ ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, qua đó lựa chọn mô hình, chủ động triển khai một cách phù hợp. Để người dân đồng lòng, các đoàn thể chính trị - xã hội đã nhiệt tình vào cuộc vận động người dân xây dựng hàng rào xanh, mương thoát nước, bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự…

Năm 2017, thôn Lộc Trung xã Quế Lộc được chọn làm thôn điểm triển khai xây dựng “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”. Đến nay thôn đạt 10/10 tiêu chí và đã được UBND huyện công nhận đạt chuẩn bộ tiêu chí Khu dân cư NTM kiểu mẫu.

“Khu dân cư NTM kiểu mẫu góp phần tạo ra diện mạo mới ở địa phương và có sức lan tỏa lớn, khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của người dân. Hệ thống đường giao thông trục thôn, ngõ xóm đạt chuẩn NTM ở mức độ khá cao, hai bên đường được trồng cây xanh, đã có đầy đủ hệ thống biển báo an toàn giao thông…” - ông Trương Văn Hải - Trưởng thôn Lộc Trung nói.

Theo ông Lập, bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng thì vấn đề nâng cao đời sống người dân được xem là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, thời gian qua Quế Lộc đã xây dựng được nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình sắn xen lạc trên cánh đồng Khe Canh hơn 10ha, thực hiện hợp đồng bao tiêu sản phẩm, bảo hiểm giá cho người dân yên tâm sản xuất; chăn nuôi bò thịt, trồng rừng, trồng tiêu, trồng nghệ… Nhiều hộ dân đã chủ động đổi mới tư duy, năng động hơn trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo. Nhờ phát triển kinh tế hiệu quả, năm 2018 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 35,1 triệu đồng, tăng hơn 30 triệu đồng so với năm 2011; hiện nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn 11,74%, giảm 40,28% so với cách đây 8 năm.

Theo Trần Hậu - Hồng Phong/danviet.vn
Xem bài viết gốc tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 218


Hôm nayHôm nay : 35719

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 254548

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64240492