01:39 EDT Thứ hai, 01/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nâng cao hiệu quả truyền thông phục vụ nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới tại Hà Nội

Thứ tư - 26/12/2012 08:05
Sáng 26/12, báo Kinh tế & Đô thị cùng Viện khoa học phát triển Nhân lực kinh tế và Văn hóa phối hợp tổ chức “Hội thảo Nâng cao hiệu quả truyền thông phục vụ nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Hà Nội”.

 
Toàn cảnh “Hội thảo Nâng cao hiệu quả truyền thông phục vụ nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Hà Nội”.
 
 
Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Công Soái – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Xây dựng Nông thôn mới tại Hà Nội cùng đại diện các sở, ban, ngành, quận, huyện.

TS. Nguyễn Đức Hạnh - Chủ tịch Hội đồng Viện Khoa học phát triển nhân lực Kinh tế và Văn hóa,  Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Báo chí và Truyền thông phát biểu: "Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 5-8-2008 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) "Về nông nghiệp, nông dân, nông thôn” đề ra mục tiêu: "Xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ, đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hoá dân tộc; dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ; hệ thống chính trị ở nông thôn dưới sự lãnh đạo của Đảng được tăng cường"(1).

 
TS. Nguyễn Đức Hạnh - Chủ tịch Hội đồng Viện Khoa học phát triển nhân lực Kinh tế và Văn hóa,  Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Báo chí và Truyền thông
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XV; Chương trình số 02 -CTr/TU ngày 29/8/2011 của Thành ủy Hà Nội khóa XV về “ Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2011-2015”, chúng ta khẳng định một số nội dung cơ bản sau đây:

- Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta; là một trong 9 chương trình công tác lớn của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XV.

- Công tác truyền thông là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nhằm nâng cao, nhận thức đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức kinh tế, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô; tạo sự đồng thuận và nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác, hăng hái tham gia xây dựng nông thôn mới của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2012 và giai đoạn 2011-2015.
 

Công tác truyền thông là nhiệm vụ và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của các lực lượng, các phương tiện và hình thức tuyên truyền.

Công tác truyền thông làm cho từng người dân, cộng đồng dân cư thuộc các xã, thị trấn đang trực tiếp triển khai thực hiện nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn về xây dựng nông thôn mới, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của mình với vai trò là chủ thể trực tiếp thực hiện và hưởng thụ kết quả xây dựng nông thôn mới. Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Công tác truyền thông cần được tiến hành thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; gắn kết chặt chẽ giữa tuyên truyền với vận động, lấy kết quả vận động để tuyên truyền; phát động các phong trào thi đua yêu nước nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân chung tay xây dựng thành công nông thôn mới.

Ở địa bàn nông thôn, cư dân nông thôn Hà Nội, đối tượng cơ bản mà các hoạt động truyền thông hướng tới đang đòi hỏi những gì? Hiện nay, những thông điệp chủ đạo mà truyền thông cần chuyển đến với cư dân nông thôn khu vực nông thôn của Hà Nội là gì? Những hình thức truyền thông nào là phù hợp nhất với cư dân nông thôn Hà Nội hiện nay? Đâu là những khó khăn, trở ngại mà đội ngũ những nhà hoạt động truyền thông khu vực nông thôn Hà Nội đang gặp phải và chúng ta cần phải làm gì để tháo gỡ những khó khăn đó? ... Có lẽ trong phạm vi cuộc hội thảo hôm nay, chúng không thể giải đáp thấu đáo được hết những vấn đề lớn đó. Song hy vọng từ cuộc hội thảo này, qua tiếng nói của các vị đại diện các cấp, các ngành và các địa bàn cơ sở của thành phố Hà Nội chúng ta sẽ có được những cơ sở quan trọng cho những nghiên cứu khách quan và thiết thực, mong có được những câu trả lời thỏa đáng trong thời gian sắp tới."
 
 
Theo ông Lại Bá Hà – Tổng Thư kí Tòa soạn báo Kinh tế & Đô thị, báo đã phối hợp với Ban chỉ đạo Nông thôn mới Thành phố Hà Nội tổ chức riêng một trang Nông thôn mới ra vào thứ 6 hàng tuần với các bài viết chuyên sâu về vấn đề này. Từ năm 2010 đến nay, đã có hàng ngàn tin, bài tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới được đăng tải trên các ấn phẩm của Kinh tế & Đô thị. Riêng năm 2012 khoảng gần 1.000 tin bài. Trong đó, phối hợp với Ban chỉ đạo Nông thôn mới Thành phố và Sở NN&PTNT Hà Nội thông tin tuyên truyền về các chủ trương chính sách trong xây dựng NTM; những mô hình điển hình, những cách làm hay, hiệu quả của các địa phương trong xây dựng NTM với số lượng trung bình mỗi tháng 12 bài, 30 tin. Tổng cộng năm 2012, số lượng tin bài phối hợp với Sở NN&PTNT vào khoảng 150 bài, 350 tin. 
 
Ông Lại Bá Hà- Tổng Thư kí Tòa soạn báo Kinh tế & Đô thị phát biểu tại Hội thảo.
Báo phối hợp với Hội Nông dân TP Hà Nội: Mỗi tháng 2 bài, 3 tin. Tổng cộng cả năm khoảng 25 bài, 36 tin. Phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Hà Nội mỗi tháng 5 tin, bài. Tổng cộng cả năm khoảng 60 tin, bài. Phối hợp với các địa phương trong việc tuyên truyền công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tổng cộng khoảng 25 tin, bài…
 
Qua thực tế tuyên truyền, bên cạnh những mặt làm được, báo Kinh tế & Đô thị cũng nhận thấy một số vướng mắc cần sớ được giải quyết nhằm thúc đẩy việc tuyên truyền về lĩnh vực này được tốt hơn:

Một là, công tác tuyên truyền nhiều lúc còn lan man, cái gì cũng có, nhưng thiếu rõ nét, chưa tập trung vào một nội dung trọng tâm cụ thể, hoặc địa phương cụ thể để làm mô hình cho địa phương khác học tập. Công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới trên thực tế vẫn theo hướng mạnh ai nấy làm, thiếu định hướng rõ ràng từ một cơ quan chuyên môn.

Hai là, nội dung tuyên truyền dù đã rất cố gắng nhưng nhìn chung vẫn chưa đạt yêu cầu. Tính phát hiện của các cơ quan báo chí chưa tốt, nhất là với những nội dung còn vướng mắc, các cơ quan báo chí chưa tham mưu được hướng tháo gỡ vấn đề cho các cơ quan Nhà nước.

Ba là, nhân sự thực hiện công tác tuyên truyền tại các cơ quan truyền thông nói chung cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn còn quá mỏng, địa bàn rộng nên khó quán xuyến hết được công việc. Vì vậy, nhiều nội dung thông tin mới chỉ nằm ở mức phản ánh, chưa đi sâu nâng tầm vấn đề để người dân có thể học tập.

Bốn là, năng lực của đội ngũ phóng viên, biên tập viên cho lĩnh vực này còn hạn chế, đa số còn thiếu kiến thức nông nghiệp, nông thôn nên trong tuyên truyền đôi khi chưa thông hiểu hết vấn đề, đặc biệt những việc cần phải làm rõ để người nông dân dễ hiểu, dễ tiếp thu.

Năm là, kinh phí tuyên truyền trên báo chí thường thấp, trong khi địa bàn phục vụ lại rộng nên các cơ quan báo chí không đủ sức cử thêm người cùng tham gia để đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi hơn đối với vấn đề này.

Sáu là, việc phối hợp giữa cơ quan làm chính sách, đơn vị thực hiện với giới truyền thông đôi khi chưa tốt, chưa tìm được tiếng nói chung nên công tác tuyên truyền cũng gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, nhiều địa phương chưa thực sự mặn mà với công tác tuyên truyền nên thường không tạo điều kiện cho báo chí, nhất là những xã đang có những mâu thuẫn nội bộ, kiện cáo kéo dài.
 
Đại diện Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Hà Nội phát biểu tại hội thảo.
Theo đại diện Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn: “Tập trung thực hiện hoàn thành một số việc trọng tâm xây dựng nông thôn mới, trong đó, hoàn thành phê duyệt Quy hoạch và Đề án xã NTM 100% số xã (401 xã).  Ban chỉ đạo và Tổ công tác giúp việc ban chỉ đạo Thành phố phối hợp với Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã hỗ trợ các xã điểm tiến hành các thủ tục điều chỉnh, bổ sung Đề án phù hợp với Qui hoạch xã nông thôn mới sau khi được phê duyệt và phù hợp với Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày 06/7/2012 quy định thí điểm một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn thành phố Hà Nội giai đoạn 2012 - 2016. Đồng thời tập trung cao độ công tác chỉ đạo thực hiện 19 đề án xã điểm theo kế hoạch.

Đẩy mạnh công tác Dồn điền đổi thửa, phấn đấu hoàn thành kế hoạch của UBND Thành phố đã giao chỉ tiêu cho các huyện, thị xã. Củng cố, kiện toàn, bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho Chi cục Phát triển nông thôn, đồng thời tăng cường biên chế cán bộ chuyên trách xây dựng nông thôn mới từ Thành phố tới cơ sở. Tổ chức hoàn thành tập huấn nâng cao năng lực cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới các cấp từ huyện tới xã và các thôn. Tổ chức 01 đoàn cán bộ lãnh đạo Thành phố, các Sở, ngành, các huyện, thị xã đi trao đổi kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở trong nước. Chỉ đạo các huyện, thị xã phấn đấu các xã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới theo yêu cầu của UBND Thành phố với 4 xã đạt 19 tiêu chí; 30 xã đạt từ 14 - 18 tiêu chí; 100 xã đạt từ 10 -13 tiêu chí.

Bố trí đủ nguồn vốn lồng ghép hỗ trợ cho các xã điểm và một phần kinh phí đầu tư trực tiếp cho các xã thực hiện giai đoạn 2010 - 2015 theo kế hoạch. Tổ chức tốt Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Chương trình 02-CTr/TU ngày 29/8/2011 của Thành uỷ. Kết hợp tổ chức tổng kết công tác chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM tại 19 xã điểm, rút kinh nghiệm triển khai trên địa bàn toàn thành phố.
 
Đại diện Hội Nông dân Thành phố Hà Nội phát biểu tại Hội thảo.
Theo tham luận "Vai trò của Hội Nông dân đối với nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền  xây dựng nông thôn mới" của đại diện Hội Nông dân Thành phố Hà Nội, hiện nay, Hội Nông dân Thành phố Hà Nội có hơn 546 nghìn hội viên sinh hoạt thường xuyên tại 5.149 tổ hội thuộc 3.631 chi hội, của 473 xã, phường, thị trấn thuộc 24 quận, huyện, thị xã có tổ chức hội. Trong thời gian qua, Hội Nông dân TP Hà Nội đã chỉ đạo các cấp hội đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao vai trò trách nhiệm góp phần tích cực trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế; luôn đồng hành cùng nông dân xây dựng nông thôn mới.

Nhằm tăng cường thông tin cho lĩnh vực truyền thông phục vụ nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, cũng như tăng cường thông tin cho cơ sở, Ban Thường vụ Hội Nông dân Hà Nội đã đầu tư nâng số lượng phát hành Bản tin Hội Nông dân từ 5.200 cuốn/kỳ phát hành lên 13.200 cuốn/kỳ phát hành. Đã xuất bản và phát hành 97.200 cuốn Bản tin Hội Nông dân tới các chi, tổ hội làm tài liệu tuyên truyền, học tập. Nâng cấp Website Hội Nông dân thành phố, phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thanh, truyền hình viết và phát 967 phóng sự, tin bài phản ánh kịp thời những hoạt động của Hội và phong trào nông dân, nhất là những gương điển hình tiên tiến trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.
 
Tư vấn, trợ giúp pháp lý cho 72.332 lượt hội viên nông dân, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân. Thông qua công tác tuyên truyền đã nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên nông dân về thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
 

Hội Nông dân Thành phố tổ chức phát động và hướng dẫn các cơ sở hội triển khai phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi. Các cấp hội đã vận động nông dân tiến hành dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh. Từ phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, cơ cấu ngành nghề, phát triển kinh tế trang trại ở nông thôn.

Để tạo động lực thúc đẩy phong trào phát triển sâu, rộng các cấp Hội đã tập trung hỗ trợ nông dân tạo vốn phát triển sản xuất, các cấp hội đã giúp nông dân vay 360.027,4 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân thành phố Hà Nội. Chỉ đạo các huyện, quận, thị Hội tiếp tục xây dựng và triển khai chương trình phối hợp với các ngân hàng. Tuyên truyền các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước. Thực hiện tốt các quy trình nghiệp vụ về thành lập tổ TK&VV, các thủ tục cho vay, thực hiện tốt việc thu lãi... Tổng dư nợ do Hội quản lý đạt 986,756 tỷ đồng, với 71.285 hộ  của 2.487 tổ TK&VV vay; đối với 8 chương trình vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội như: Cho vay hộ nghèo, HSSV, GQVL, NS&VSMT, XKLĐ, hộ SXKD vùng khó khăn, hộ nghèo về nhà ở, thương nhân vùng khó khăn.
 
Bà Phùng Thị Phúc, Trưởng Ban Biên tập Kinh tế, Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội.
Bà Phùng Thị Phúc, Trưởng Ban Biên tập Kinh tế, Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội cho biết, nhiệm vụ tuyên tryền về xây dựng NTM trên sóng của Đài PT & TH Hà Nội thời gian tới là: Tập trung cao độ việc tuyên truyền 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới để  người dân hiểu rõ, nắm vững để từ đó thực hiện tốt, biểu dương kịp thời các địa phương làm tốt công tác này.

Ngoài các chương trình thời sự và chuyên đề mang nặng tính thông tấn, Đài PT & TH Hà Nội đã và sẽ  sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền với nhiều thể loại khác nhau để có thể tuyên truyền một cách sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân về công cuộc xây dựng nông thôn mới. Ví dụ chương trình “Chuyện cùng bà con” trên sóng phát thanh k1 được thể hiện dưới dạng câu chuyện truyền thanh rất sinh động, lồng ghép được nhiều nội dung của 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới .

Tuyên truyền có trọng điểm để mọi người dân khu vực nông thôn hiểu rõ về nội dung 5 quan điểm chỉ đạo xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới là: Dựa vào nội lực cộng đồng là chính; Nhà nước các cấp hỗ trợ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; các nội dung cụ thể của Chương trình trên địa bàn do người dân làm chủ, bàn bạc, quyết định; kế thừa, phối hợp, phát huy kết quả của các chương trình, dự án trên địa bàn, tạo được sự đồng thuận và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị ở xã.

Ông Hoàng Tuấn Khanh – Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thanh Trì cho biết bốn giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của huyện gồm:
 
Ông Hoàng Tuấn Khanh – Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thanh Trì
Một là, đẩy mạnh công tác chỉ đạo, tuyên truyền vận động, tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo huyện, xã và các tổ công tác; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các xã (đặc biệt tại 2 xã Đại Áng và Đông Mỹ) thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm xây dựng nông thôn mới đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm 2012.
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, tổ chức các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Đặc biệt tuyên truyền thực hiện công tác dồn điền đổi thửa, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào các vùng sản xuất tập trung. Vận động doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tích cực tham gia  đóng góp xây dựng nông thôn mới (bằng ngày công, đất đai, vật tư, hiện vật và bằng tiền...).
 
Hai là, tập trung phát triển kinh tế như: Phát triển sản xuất rau an toàn tại xã Duyên Hà, Yên Mỹ; nhân rộng các mô hình sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu, nuôi gà sinh sản. Hoàn thành phê duyệt phương án dồn điền đổi thửa các xã, triển khai xây dựng giao thông thủy lợi nội đồng tại 2 xã làm điểm dồn điền đổi thửa là Đại Áng và Yên Mỹ. Chỉ đạo các xã xây dựng kế  hoạch sản xuất sau khi thực hiện dồn điền đổi thửa.

Ba là, đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng: Huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới: Ưu tiên đầu tư, hỗ trợ từ ngân sách cho các dự án phát triển sản xuất và các công trình hạ tầng đã và đang thực hiện để sớm đưa vào khai thác và sử dụng.

Bốn là, đẩy mạnh các hoạt động Văn hoá - Xã hội: Đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá và thực hiện nếp sống văn hóa trong tổ chức lễ hội, việc cưới, việc tang. Triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ hỏa táng. Tập trung các biện pháp nhằm giảm nghèo, phấn đấu giảm 350 hộ nghèo. Giải quyết việc làm cho 2.190 lao động, đào tạo nghề cho 3.000 lao động. Tổ chức hội nghị tọa đàm tìm giải pháp giảm sinh, giảm sinh con thứ 3 trở lên. Phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội hoàn thành công tác đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng Nông thôn mới các xã theo kế hoạch của Thành phố.
 
 Bà Nguyễn Thị Quyết - Phó Chủ tịch Hội phụ nữ TP. Hà Nội phát biểu
Phát huy trách nhiệm của người phụ nữ Thủ đô trong tuyên truyên xây dựng nông thôn mới, bà Nguyễn Thị Quyết - Phó Chủ tịch Hội phụ nữ TP. Hà Nội nêu rõ: Tổ chức tuyên truyền vận động giảm nghèo bền vững theo tiêu chí và đảm bảo an sinh xã hội. Hàng năm, các cấp Hội giúp 100% hộ nghèo do nữ làm chủ và mỗi cơ sở giúp 5 hộ thoát nghèo có địa chỉ cụ thể. Để nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, trong năm, các cấp Hội đã giúp nhau bằng tiền, ngày công, con giống, và tặng sổ tiết kiệm. 

Vận động hội viên phụ nữ tham gia chuyển đổi hình thức sản xuất, cơ cấu kinh tế; đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả tại khu vực nông thôn. Phối hợp với Trung tâm khuyến nông (Sở NN &PTNT) để mở lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức chuyển giao khoa học kĩ thuật cho phụ nữ nông thôn trong phát triển kinh tế gia đình như kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm; phương ơhaps thâm canh rau, hoa màu; phát triển các ngành nghề nông nghiệp,... 

Chỉ đạo các huyện hội tăng cường phối hợp với các ngành (Trung tâm khuyến công, khuyến nông, Viện chăn nuôi, lâm nghiệp, các trường đại học đóng trên địa bàn...) để đẩy mạnh công tác khuyến công, khuyến lâm, khuyến ngư; dạy nghề, truyền nghề và phát triển các ngành nghề truyền thống, tạo thêm việc làm cho hội viên phụ nữ. 

Vận động hội viên góp phần phát triển giáo dục; xây dựng đời sống văn hóa, thông tin tuyên truyền nông thôn, tham gia giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội. giữ vững vệ sinh môi trường nông thôn. Trang bị kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên tại các xã điểm để giúp đội ngũ CTV có khả năng tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng về nuôi dạy con tốt cho các bà mẹ có con dưới 16 tuổi trên cơ sở đó giúp các bà mẹ nuôi con khỏe, dạy con ngoan.

Lồng ghép các hoạt động thực hiện đề án với thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và các chương trình/dự án khác đang triển khai thực hiện ở địa phương nhằm hỗ trợ kiến thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình.

Đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường nông thôn và hưởng ứng tuần lễ quốc gia nước sạch vệ sinh môi trường; nhiều đợn vị đã tổ chức thi “Tổ phụ nữ thực hiện 3 sạch chung sức xây dựng NTM”; “Tìm hiểu 19 tiêu chí XD NTM” v.v..
 
Ông Đinh Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ
Ông Đinh Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho biết: Qua kết quả điều tra phổ cập dịch vụ điện thoại, internet và nghe nhìn năm 2010: tỷ lệ hộ dân xem ti vi chiếm 96,6% toàn huyện; đọc báo: 16,42%; nghe đài: 52,05 %, sử dụng Internet: 6,65%, sử dụng điện thoại cố định: 13,31. Như vậy, tỷ lệ số hộ xem ti vi, nghe đài có sự chênh lệch lớn với tỷ lệ người đọc báo và sử dụng dịch vụ Internet.

Tuy nhiên, sự tiếp nhận và trao đổi thông tin của người dân còn thấp, giữa khu vực thị trấn và khu vực nông thôn có sự khác biệt rất lớn và có sự chênh lệch rõ rệt giữa các xã vùng đồng bằng và các xã vùng sâu, vùng xa, miền núi. Nguyên nhân chính là do những đặc điểm kinh tế, xã hội, văn hóa của các vùng miền khác nhau tác động trực tiếp đến nhu cầu sử dụng thông tin và truyền thông; bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phát triển phương tiện, dịch vụ thông tin còn kém.Số hộ sử dụng dịch vụ điện thoại cố định thấp. Do người dân vùng nông thôn những năm cơ bản sử dụng điện thoại di động để tiện liên lạc và dễ di chuyển. 

Từ thực trạng sử dụng thông tin, truyền thông của người dân khu vực nông thôn, chúng tôi đưa ra một số giải pháp thúc đẩy nhu cầu sử dụng thông tin tuyên truyền như sau: Tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện và người dân khu vực nông thôn về tầm quan trọng của phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nói chung và phát triển công nghệ thông tin và truyền thông phục vụ nông thôn nói riêng. Tập trung phát triển hệ thống, mạng lưới thông tin ở khu vực nông thôn, phổ cập tin học cho các em học sinh để từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về nhận thức, kiến thức giữa thị trấn và các xã nông thôn.

Duy trì, mở rộng và hoạt động có hiệu quả các điểm Bưu điệnVăn hóa xã nhằm cung cấp nhiều loại hình dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông cho người dân. Triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở giai đoạn 2012 - 2015, tranh thủ sự hỗ trợ của các sở ban ngành TP, tiếp nhận các dự án hỗ trợ thiết bị thông tin, truyền thông cho các hộ gia đình thuộc diện chính sách, hộ nghèo và hộ dân tộc ít người.
Theo KTDT
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 208


Hôm nayHôm nay : 541

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 26610

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64012554