14:23 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nguồn lực cho nông thôn mới phải được sử dụng hiệu quả

Thứ tư - 13/08/2014 23:24
Khẳng định Chính phủ sẽ dành ưu tiên nguồn lực để thúc đẩy xây dựng nông thôn mới, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lưu ý nguồn lực đầu tư cho nông thôn mới, dù còn khó khăn nhưng cần phải được chính quyền địa phương sử dụng hiệu quả nhất.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đến xã Mường Bú, Mường La, Sơn La. Ảnh: VGP/Thành Chung

Chiều ngày 13/8, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cùng lãnh đạo một số bộ, ngành đã thị sát việc xây dựng nông thôn mới tại xã Mường Bú, huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Mường Bú là xã điểm được tỉnh Sơn La lựa chọn làm mẫu để phát triển đời sống, bộ mặt vùng nông thôn miền núi. Tới thời điểm này, xã Mường Bú đã hoàn thành 11/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó có nhiều tiêu chí liên quan đến hạ tầng phục vụ sản xuất và hình thức tổ chức sản xuất.

Về cơ cấu sản xuất nông nghiệp, Mường Bú có cây ngô là chủ đạo với hơn 2.000 ha; ngoài ra người dân còn trồng sắn, cao su, rau quả và chăn nuôi trâu bò theo hình thức nuôi nhốt…

Tuy nhiên với đặc thù là địa phương vùng núi cao của Tây Bắc, xã Mường Bú vẫn gặp rất nhiều khó khăn nếu so sánh với các xã ở các vùng, miền khác của cả nước.

Chuyến thị sát của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh diễn ra trong lúc Sơn La đang gặp mưa liên tục 1 ngày nay, càng lộ rõ những khó khăn của vùng nông thôn như Mường Bú. Cứ đi một vài cây số là lại gặp một vụ sạt lở đất xuống quốc lộ, đường nông thôn bị nước xói mòn từng đoạn…

Không chỉ khó khăn về điều kiện tự nhiên, Mường Bú cũng như nhiều xã khác trình độ dân trí và nhận thức của người dân không đồng đều, chưa huy động được hết sức mạnh tổng hợp của đồng  bào các dân tộc trên địa bàn trong xây dựng nông thôn mới.

Cũng chính vì những khó khăn trên mà mọi nguồn vốn để xây dựng các công trình nông thôn mới đều phụ thuộc vào ngân sách Nhà nước.

Hiện thu nhập bình quân đầu người ở xã Mường Bú là 9,6 triệu đồng/người/năm. Đối với công nhân trồng cao su thì có khá hơn với mức lương 2 triệu đồng/tháng, nhưng địa bàn làm việc không ổn định do cao su chưa cho mủ…

Lãnh đạo xã Mường Bú cũng cho biết nông dân cũng không có vốn, thiếu kỹ thuật chăn nuôi nên hay xảy ra dịch bệnh trên đàn gia cầm. Trâu bò nuôi để lấy sức kéo, khi sinh sản thì phải bán để có thêm thu nhập. Cây ngô là cây trồng chính nhưng cũng chỉ tiêu thụ được trong phạm vi của địa phương do không có nơi bao tiêu sản phẩm.

Khi nghe câu hỏi của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về ý tưởng của lãnh đão xã trong phát triển sản xuất, Chủ tịch UBND xã Mường Bú cho biết xã đang cùng với phòng chuyên môn của huyện cải tạo cây nhãn để cho thu nhập tốt hơn. Bên cạnh đó là việc đề nghị hỗ trợ hình thành Công ty cổ phần Thủy sản Nậm Bú.

Trước những khó khăn của xã Mường Bú, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chia sẻ: “Thấy rõ điều kiện của bà con ở vùng miền núi hay những địa bàn khó khăn khác, Quốc hội và Chính phủ đã quyết định ưu tiên đầu tư (15.000 tỷ đồng trong 3 năm 2014-2016- PV) cho xây dựng nông thôn mới ở những vùng này, với mục đích cao nhất là nâng cao thu nhập, đời sống của bà con”.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng cho biết mức tăng cường đầu tư này là nỗ lực lớn của Nhà nước trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, cho nên phải đặt mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong dài hạn, làm từng bước, không nóng vội.

Nguồn lực đầu tư cho nông thôn mới cần phải được chính quyền địa phương và cơ sở sử dụng hiệu quả, tập trung đầu tư cho các tiêu chí về sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống của bà con, từ đó sẽ tạo ra động lực cho chương trình.

Tuy nhiên Phó Thủ tướng cho rằng việc thực hiện cũng không phải dễ dàng. “Đơn cử như sản xuất ngô nhưng năng suất thấp thì không tạo ra thu nhập cao được. Vì thế, địa phương cũng phải tính toán việc quy hoạch sản xuất ngô gắn với thị trường để tạo ra vùng đủ để sản xuất hàng hóa. Cùng với đó Bộ NNPTNT cũng như tỉnh Sơn La hỗ trợ giống ngô tốt cho bà con trồng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm Nhà máy Thủy điện Sơn La. Ảnh: VGP/Thành Chung

*Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tới thăm Nhà máy Thủy điện Sơn La. Với công suất 2,4 triệu KWh, Thủy điện Sơn La là công trình lớn nhất khu vực Đông Nam Á, thực hiện nhiệm vụ đa mục tiêu.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tin tưởng tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên sẽ quản lý Nhà máy và hồ đập an toàn, thực hiện hiệu quả nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, môi trường cho cả nước và cho địa phương.

Thành Chung
Nguồn: chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 418

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 416


Hôm nayHôm nay : 58832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 814640

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64800584