12:20 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhân rộng những giải pháp sáng tạo của thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 24/11/2014 01:54
(ĐCSVN) - Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của đoàn viên thanh niên tham gia Cuộc thi viết về “Giải pháp sáng tạo của Đoàn tham gia xây dựng nông thôn mới” lần thứ I - năm 2014 đã và đang khẳng định tính hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Chạm đến mọi mặt cuộc sống người dân

Từ khi Bảng tin Khoa học kỹ thuật thanh niên của Đoàn Thanh niên tỉnh Tuyên Quang đi vào hoạt động, bà con nhân dân các dân tộc trong tỉnh thấy thuận tiện hơn rất nhiều trong việc nắm bắt các thông tin khoa học. Bảng tin được triển khai tới tận các thôn, xóm, bản trên toàn địa bàn tỉnh, các thông tin vừa cập nhật là vừa chú trọng đến nội dung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phòng ngừa dịch bệnh nhằm tăng năng suất và cải thiện thu nhập nên người dân rất hoan nghênh và dõi theo thường xuyên, nhiều bà con đã áp dụng vào thực tế chăn nuôi, sản xuất đem lại hiệu quả rõ rệt.

Với tính thiết thực, lại vừa không tốn kém về thời gian, tiền bạc, công sức, Bảng tin Khoa học kỹ thuật thanh niên của Đoàn Thanh niên tỉnh Tuyên Quang vừa giành giải nhất Cuộc thi viết về “Giải pháp sáng tạo của Đoàn tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2014.

Cũng là một trong hai giải nhất của Cuộc thi, mô hình “Thắp sáng lộ giao thông nông thôn đèn đường 3 trong 1” mang ý nghĩa về nhiều mặt. Theo tác giả Mai Hòa Phúc, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành (An Giang) giải thích, “3 trong 1” nghĩa là đường giao thông nông thôn vừa có pano tuyên truyền về nông thôn mới, vừa có đèn đường và Quốc kỳ. Không chỉ thắp sáng các vùng quê, công trình còn góp phần giữ gìn an ninh trật tự, giảm thiểu tai nạn giao thông làm thay đổi bộ mặt nông thôn, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư của người dân.

 

Đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn
Ảnh: Minh Châu


Đau đáu với việc giữ gìn, quảng bá vẻ đẹp các dân tộc Cao Bằng, tác giả giành giải nhì của Cuộc thi Nguyễn Thị Dạ Thảo, Chi đoàn Sở Tư pháp Cao Bằng đã đưa ra giải pháp phát triển mô hình du lịch homestay tại Cao Bằng. Với cách thức đưa khách tới sinh hoạt, ăn ở tại nhà dân, người dân tham gia vào dịch vụ homestay có thêm thu nhập, hiểu thêm về lịch sử văn hóa của địa phương. Còn các vị khách du lịch lại có cơ hội trải nghiệm, hiểu thêm về cộng đồng các dân tộc thiểu số với những nét văn hóa dân tộc truyền thống.

 

Cùng với những mô hình, giải pháp kể trên, một số mô hình, giải pháp khác tham gia Cuộc thi cũng được đánh giá cao, chạm tới cuộc sống hằng ngày của người dân nông thôn. Đó là mô hình làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc tập trung tại thôn Mào Sao Phìn, xã Sín Chéng của Huyện đoàn Si Ma Cai (Lào Cai). Với việc các hộ gia đình gần nhau làm chung chuồng trại nuôi nhốt vật nuôi đảm bảo chuồng trại có tường cứng, nền cứng, mái cứng mô hình vừa huy động được nguồn lực khi người góp đất, người góp tiền, góp sức, vừa cải thiện môi trường sống của người dân, phòng ngừa dịch bệnh. Là mô hình trồng cây cọ dừa thay thế cho một số cây như cây cao su đã bị thoái hóa tạo điều kiện để phát triển các nông lâm trường của tác giả Lê Huỳnh Thảo Nguyên, Chi đoàn Viện Quy hoạch phát triển đô thị Bình Dương…

Nhân rộng những giải pháp thiết thực

Nhằm góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, lần đầu tiên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã chính thức phát động Cuộc thi viết về “Giải pháp sáng tạo của Đoàn tham gia dây dựng nông thôn mới”.

Hưởng ứng Cuộc thi, trong vòng 6 tháng (từ tháng 4 đến hết tháng 9), 1.048 bài viết của đoàn viên thanh niên thuộc 43 tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã tham gia “hiến kế”, trao đổi trong đó có nhiều tác giả đã và đang lăn lộn với phong trào, có công việc gần gũi với người dân nông thôn như cán bộ, đoàn viên, thanh niên chi đoàn các thôn, xóm, bộ đội cắm bản…

Đánh giá về chất lượng các bài dự thi trong lễ tổng kết trao giải diễn ra vào đầu tháng 11 này, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, nhiều giải pháp sáng tạo đã được chia sẻ thông qua Cuộc thi đặc biệt là 30 bài viết đoạt giải. Nội dung các bài viết tập trung vào chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất; xây dựng môi trường nông thôn, ứng phó với biến đổi khí hậu, thay đổi phong tục, tập quán lạc hậu của người dân...

Đáng chú ý, có những giải pháp bám sát các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã phát huy tính hiệu quả rõ rệt trong thực tế cuộc sống, được cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Trung ương Đoàn sẽ nhân rộng những mô hình hay, giải pháp, cách làm sáng tạo trong thời gian tới ở các cấp bộ đoàn, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

Minh Châu
Theo: cpv.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tham gia

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 533

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 530


Hôm nayHôm nay : 42387

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 854760

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64840704