02:34 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhiệm vụ trọng tâm trong XDNTM ở Thường Tín Dồn điền đổi thửa và huy động nguồn lực

Thứ hai - 24/06/2013 03:44
Đẩy nhanh tiến độ dồn điền đổi thửa (DĐĐT) trong sản xuất nông nghiệp, phấn đấu hoàn thành kế hoạch DĐĐT gần 3.000ha là mục tiêu mà huyện Thường Tín (Hà Nội) đặt ra trong năm 2013. Đây được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để địa phương sớm cán đích NTM.

Năm 2012, TP.Hà Nội phân bổ 29 tỷ đồng cho huyện Thường Tín thực hiện Đề án XDNTM và triển khai DĐĐT. Có thể nói, đây chính là điều kiện vô cùng thuận lợi, quyết định tính thành bại của chương trình. Tuy nhiên, không vì thế mà Thường Tín nóng vội trong công tác triển khai. Xác định DĐĐT là một trong những hoạt động quan trọng trong XDNTM, huyện đã tích cực tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác này; đồng thời tổ chức rà soát, triển khai và hướng dẫn cho nhân dân dồn đổi ruộng đất. 

Tính đến ngày 5/4/2013, toàn bộ 29 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức 592 hội nghị họp chi bộ tại các thôn, cụm dân cư; 532 hội nghị họp quân dân chính tại các thôn, cụm dân cư và 28 xã, thị trấn; tổ chức 362 hội nghị họp dân để triển khai bàn bạc về công tác DĐĐT. Đến nay, huyện đã phê duyệt phương án DĐĐT tại 19/29 xã, thị trấn; 10 xã còn lại đang tiếp tục hoàn thiện phương án. 

Trong quá trình tổ chức thực hiện DĐĐT có 89 thôn, cụm đã xây dựng xong phương án và giao ruộng tới các hộ dân với tổng diện tích đã dồn đổi 1.936,82ha. Sau khi tiến hành dồn đổi, số thửa đã giảm còn 31.590 thửa, trong đó hộ có từ 1-2 thửa là 11.446 hộ; huyện đã mở rộng 919.382m2 giao thông thủy lợi; đồng thời huy động nhân dân hiến trên 480.767m2 đất. 

Việc DĐĐT đã giúp cho người dân thuận lợi hơn trong sản xuất, hình thành nhiều vùng chuyên canh nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên 1ha canh tác. Thường Tín đã quy hoạch được 3 vùng chuyên canh: chuyển đổi 1.200ha đất ở vùng trũng trồng lúa kém hiệu quả sang mô hình trang trại VAC, kết hợp với trồng cây vụ đông; quy hoạch 800ha vùng trồng lúa chất lượng cao; và khoảng 400ha chuyên trồng các loại cây rau màu vùng bãi. Huyện cũng đang xây dựng vùng thủy sản tại các xã Nghiêm Xuyên, Văn Phú, Lê Lợi; xây dựng vùng rau an toàn tại các xã Tân Minh, Thư Phú, Hà Hồi; vùng hoa, cây cảnh tại Vân Tảo, Hồng Vân…

Ngoài làm tốt công tác DĐĐT, huy động nguồn lực XDNTM cũng được coi là một trong những thành công của huyện trong thời gian qua, góp phần không nhỏ vào tiến trình XDNTM.

Bà Chu Thị Minh Huyền, Phó chủ tịch UBND huyện Thường Tín cho biết: Hầu hết các xã đã phát động phong trào toàn dân chung sức XDNTM, đã huy động được sự đóng góp từ các đơn vị, cá nhân khá tốt. Tiêu biểu như: Nhị Khê huy động được hơn 400 triệu và 600m2 đất; Vạn Điểm huy động doanh nghiệp giấy ủng hộ xây dựng 01 tuyến đường giao thông nông thôn (kinh phí trên 2 tỷ đồng); Hồng Vân phát động phong trào quân dân chung sức XDNTM với Lữ đoàn 239 Bộ Tư lệnh Công binh, kết quả nhân dân trong xã nhiệt tình hưởng ứng tham gia hiến gần 25.000m2 đất để làm đường giao thông thủy lợi nội đồng, tạo tiền đề thực hiện DĐĐT… Nhờ đó, đến nay nhiều xã trong huyện đã hoàn thiện được nhiều tiêu chí NTM. Xã điểm Nhị Khê đã cơ bản đạt 15 tiêu chí; xã Duyên Thái đạt và cơ bản đạt 10/19 tiêu chí; xã Liên Phương đạt và cơ bản đạt 12/19 tiêu chí; xã Vạn Điểm cơ bản đạt 11/19 tiêu chí.

Kết quả DĐĐT và huy động nguồn vốn đã góp phần hỗ trợ Thường Tín thực hiện hiệu quả các tiêu chí NTM. Vì vậy, thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ DĐĐT đất sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút vốn đầu tư, nhằm tiến nhanh hơn đến đích hoàn thành XDNTM.

Mai Thảo 
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 313


Hôm nayHôm nay : 30466

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 784007

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64769951