05:15 EDT Thứ hai, 01/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhơn Ái “cán đích” nông thôn mới

Thứ tư - 13/01/2016 04:26
Xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Nhơn Ái (huyện Phong Điền) chỉ đạt 8/20 tiêu chí theo Bộ tiêu chí TP Cần Thơ về NTM. Qua 5 năm nỗ lực với cách làm năng động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện của địa phương, hôm nay 7-12, xã Nhơn Ái chính thức ra mắt xã NTM trong niềm phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương.
Đến với Nhơn Ái những ngày này mới có thể cảm nhận rõ bộ mặt nông thôn có những đổi thay từng ngày. Những tuyến đường liên ấp, liên xã, các ngả đường về các ấp đã được nhựa hóa, bê tông hóa rộng và đẹp. Các công trình phúc lợi, như: trường học, trạm y tế… được xây dựng khang trang, kiên cố. Và hơn hết, đời sống người dân nơi đây được cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Để có được những kết quả như vậy chính là nhờ sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hơn hết đó là sự đồng lòng chung sức của nhân dân tại địa phương trong xây dựng NTM. Ông Lê Trung Hiếu, Chủ tịch UBND xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, cho biết: Chương trình xây dựng NTM là chủ trương lớn, mới mẻ. Song phải thực hiện toàn diện trên các mặt kinh tế, giáo dục, y tế, cơ sở hạ tầng… Để thực hiện thắng lợi chủ trương này, ngay khi bắt đầu, xã xác định phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia. Bởi "dân là gốc", một khi người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa chương trình có sự nhất trí cao, cùng tham gia mới có thể hoàn thành tốt việc xây dựng và giữ gìn các tiêu chí. Trên tinh thần đó, Nhơn Ái thực hiện chủ trương "lấy người dân tuyên truyền, vận động người dân", nhờ vậy sức lan tỏa và tính thuyết phục rất lớn đạt hiệu quả cao khi thực hiện vận động xây dựng NTM.


 Xã Nhơn Ái tưng bừng cờ hoa đón mừng ngày hội nông thôn mới.

Được sự đồng thuận và ủng hộ nhiệt tình của người dân, kết quả xây dựng NTM của Nhơn Ái đáng phấn khởi. Hệ thống đường giao thông trên địa bàn thường xuyên được chỉnh trang, nâng chất. Thời gian qua, toàn xã có 31,8 km đường liên xã, trục ấp, liên ấp, đường ngõ xóm và 70 cây cầu được đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa. Qua đó, đảm bảo tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Giai đoạn 2011 - 2015, xã đã đầu tư nạo vét 4 tuyến kênh thủy lợi với chiều dài 3,86 km. Nhơn Ái đang được thành phố đầu tư xây dựng tuyến đê bao bảo vệ vườn cây ăn trái với chiều dài trên 7km đi qua 4 ấp, đảm bảo khép kín hệ thống thủy lợi toàn xã cũng như từng bước nâng chất tiêu chí này. Nhơn Ái có 4 trường học, trong đó: Trường Tiểu học Nhơn Ái 1 và Trường Mầm non Nhơn Ái đã đạt chuẩn quốc gia. Trong năm 2015, xã được đầu tư nâng cấp Trường Tiểu học Nhơn Ái 2 và xây mới Trường Mầm non Nhơn Thọ theo chuẩn quốc gia. Đến nay, cơ sở vật chất văn hóa của xã đều đạt tiêu chí NTM, đáp ứng tốt nhu cầu họp hội, sinh hoạt văn hóa, tuyên truyền trao đổi thông tin trên địa bàn. Xã có 4 điểm dịch vụ internet và 7/7 ấp có đường truyền internet. Do đó, người dân rất thuận lợi trong việc liên lạc, nắm bắt và trao đổi thông tin. Năm 2014, trạm y tế xã được đầu tư sửa chữa nâng chất đạt chuẩn theo quy định. Chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân thường xuyên nâng cao và thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia được công nhận "Đạt chuẩn bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã". Hiện, tỷ lệ hộ sử dụng điện trên địa bàn xã đạt 100%, trong đó, tỷ lệ hộ sử dụng điện lưới quốc gia thường xuyên, an toàn đạt 99,7%; tỷ lệ hộ sử dụng nước máy 77,4% và nước hợp vệ sinh đạt 98%...

Qua rà soát, thu nhập bình quân đầu người của Nhơn Ái năm 2015 đạt 32,4 triệu đồng/người/năm. Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, xã đã vận dụng và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Cụ thể, xã vận động nhân dân chuyển đổi 283 ha vườn tạp kém hiệu quả sang trồng những cây có giá trị kinh tế cao như: dâu, chôm chôm, sầu riêng, vú sữa… Xây dựng thành công 3 mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế cao, gồm: mô hình nuôi cá cộng đồng; mô hình trồng bắp lai có năng suất cao trên nền đất lúa kém hiệu quả và khôi phục diện tích trồng cam mật, cây có múi. Giúp nông dân tiếp cận được kiến thức khoa học và nâng cao kỹ thuật canh tác giúp nâng cao chất lượng nông sản, xã thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan mở các lớp chuyển giao khoa học, hội thảo nông nghiệp. Song song đó, Nhơn Ái tập trung thực hiện công tác giảm nghèo ở địa phương thông qua các hoạt động tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn vay giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Nhờ vậy, đến cuối năm 2014, số hộ nghèo trên địa bàn xã còn 90 hộ, chiếm 2,61%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 94,46%.

Nhơn Ái xây dựng các tuyến "Đảm bảo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - an toàn" ở từng trục đường chính của các ấp, tuyến tỉnh lộ 926 và tuyến Nhơn Ái - Trường Long. Đồng thời phát động mỗi hộ gia đình đảm bảo dọn dẹp cảnh quan, vệ sinh môi trường xung quanh nhà và khu dân cư. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền phát động sâu rộng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh trật tự trong nhân dân, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn được giữ vững và ổn định. Nhơn Ái là đơn vị đầu tiên triển khai thực hiện mô hình cải cách hành chính "2 trong 1", "3 trong 1", ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính đạt mức độ 3. Qua đó công tác giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện nhanh chóng, tránh phiền hà cho tổ chức và công dân...

Xác định xây dựng NTM không chỉ dừng lại ở việc thực hiện các tiêu chí với kết quả như hiện tại, mà cần phải được thực hiện tiếp trong những năm tiếp theo. Ông Lê Trung Hiếu, Chủ tịch UBND xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, cho biết: Để phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nhơn Ái tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí NTM. Xã nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, phát huy nội lực, đồng thời, tập trung chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.


Theo Tuyết Trinh (Báo Cần Thơ)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 182

Máy chủ tìm kiếm : 18

Khách viếng thăm : 164


Hôm nayHôm nay : 7570

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 34883

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64020827