10:14 EDT Thứ bảy, 05/10/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những đổi thay trên thôn Láo Vàng hôm nay

Thứ hai - 08/07/2019 10:00
CTTĐT - Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nên đến nay đời sống đồng bào Dao trên thôn Láo Vàng được nâng lên, bộ mặt nông thôn của xã ngày càng đổi thay phát triển.
Nằm cách trung tâm xã Phìn Ngan (huyện Bát Xát) gần 8 km, vượt qua nhưng con dốc trải theo sườn đồi lên cao dần chúng tôi đến với thôn Láo Vàng. Nơi đây như hoàn toàn cách biệt với khí hậu bên ngoài, bởi đang những ngày nắng nóng nhất của tháng 6 thì tại đây lại có sương mù bao phủ, không khí thoáng đãng, mát mẻ. Tiếp đón chúng tôi trong căn nhà nhỏ là ông Vàng Thông Nhàn nguyên Chủ tịch UBND xã Phìn Ngan nhiều năm về trước, hiện ông là Bí thư chi bộ của thôn bày tỏ sự vui mừng về những đổi thay nơi ông được sinh ra lớn lên và gắn bó đến tận bây giờ.
 
Bí thư chi bộ Vàng Thông Nhàn trao đổi, hướng dẫn Nhân dân cách trồng cây Lê lai VH6. 
Thôn Láo Vàng hiện có 54 hộ dân với 269 nhân khẩu, với 100% là đồng bào dân tộc Dao, Trước đây, người dân chỉ biết cấy lúa, trồng ngô bằng giống địa phương nên năng suất thấp, nhà nào làm giỏi thì mới đủ ăn đến kỳ giáp hạt vẫn còn nhiều hộ gia đình thiếu gạo. Trong những năm gần đây, đặc biệt là từ khi có các chương trình, đề án chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa cây con giống mới có năng suất chất lượng cao vào sản xuất để tăng thu nhập cho người dân, từng bước xóa đói giảm nghèo. Ông Vang Thông Nhàn chia sẻ: Người Dao ở thôn Láo Vàng rất chăm chỉ chịu khó, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước mà tất cả các hộ dân đều tự ý thức nỗ lực vươn lên. Có cây trồng mới, con giống mới đều chủ động học hỏi từ cán bộ chuyên môn của xã của huyện để đưa vòa trồng cấy, chăn nuôi. Từ 13 ha lúa nước chỉ cấy 1 vụ đến nay Nhân dân đã biết trồng xen canh cây ngô lai, cây dưa hấu ruột đỏ để vừa đảm bảo có đủ gạo ăn, có thức ăn chăn nuôi lại có thêm thu nhập từ việc trồng dưa hấu. Trên những triền đồi cao người dân đã bắt đồng được thu hoạch quả lê - loại quả hứa hẹn sẽ trở thành một trong những nguồn thu chính của người dân trong thời gian tới. Nhờ đó mà đời sống của Nhân dân trong thôn ngày một nâng cao, thu nhập bình quân đạt 26 triệu đồng/người/năm, số hộ khá giàu tăng lên qua tưng năm, số hộ nghèo giảm, đến nay toàn thôn chỉ còn 4 hộ nghèo       
Người Dao trên thôn Láo Vàng không chỉ giỏi trong phát triển kinh tế mà trong đảm bảo an ninh, xây dựng nông thôn mới cũng luôn gương mẫu đi đầu. Trong xây dựng NTM, Ban phát triển thôn đã cùng với các tổ chức đoàn thể đến từng hộ dân, vận động bà con cùng gương mẫu trong việc thực hiện nế sống văn minh trong việc cưới việc tang, sắp xếp bày trí đồ đạc trong nhà cho khoa học, phù hợp, giữ vệ sinh không gian sống chung của gia đình. Đồng thời chi hội phụ nữ thôn đẩy mạnh tuyên truyền chị em phụ nữ tích cực vệ sinh nhà ở, 2 tuần 1 lần tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt.
Đến nay, trong thôn đã có 53/54 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, 100% hộ gia đình có chuồng nuôi nhốt gia súc, Nhân dân tích cực chỉnh trang nhà ở dân cư cùng góp sức xây dựng NTM.
Trong đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, năm 2017 thôn đã thành lập mô hình “Dòng họ tự quản” về an ninh trật tự với trên 90% số hộ tham gia mô hình. Để phát huy và  nâng cao hiệu quả của mô hình Ban Chủ nhiệm mô hình chủ động xây dựng chương trình hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục con, cháu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; tổ chức ký cam kết đến từng gia đình tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, không tàng trữ, sử dụng vũ khí, đốt pháo…, Ban Chủ nhiệm mô hình gắn trách nhiệm đến các chủ hộ trong việc quản lý, giáo dục con em không sa ngã vào các tệ nạn xã hộ , tích cực học tập, nâng cao hiểu biết, thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
Chị em phụ nữ thôn Láo Vàng cùng dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm

Theo đó, các hộ luôn thực hiện tốt quy định của dòng họ, hương ước, quy ước của địa phương trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ theo nếp sống văn hóa mới; nêu cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng; tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, đặc biệt là trong phòng chống tội phạm mua bán người, cảnh giác trước kẻ xấu dụ dỗ phụ nữ bỏ đi khỏi địa phương.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, nhận thức của đồng bào Dao trên thôn Láo Vàng đã từng bước tiến bộ. Trẻ em được đến trường đầy đủ, người ốm được đưa đến cơ sở y tế khám chữa bệnh, nhiều năm liền thôn không có trường hợp cưới tảo hôn, không có gia đình sinh con thứ 3 trở lên, là thôn gương mẫu duy trì văn minh trong việc cưới việc tang. Nhân dân trong thôn luôn chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, quy định của địa phương nơi cư trú, nêu cao tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, nhiều năm liền đạt thôn văn hóa, năm 2016 thôn được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thi đua lao động sản xuất, năm 2018 được chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM.

Chia tay Láo Vàng, tạm biệt những người nông dân chân chất với nụ cười hiền hậu, chúng tôi tin tưởng rằng với sự đoàn kết, nỗ lực của đồng bào người Dao nơi đây, Láo Vàng sẽ trở thành một vùng đất trù phú, giàu đẹp trong một tương lai không xa.   

https://laocai.gov.vn/ubnd-laocai/4/469/39616/369706/Tin-hoat-dong-NTM/Nhung-doi-thay-tren-thon-Lao-Vang-hom-nay.aspx       

Theo Phạm Thúy – A Pìn/laocai.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 210

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 203


Hôm nayHôm nay : 42256

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 218985

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68866601