02:20 EDT Chủ nhật, 29/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nỗ lực cho nông thôn mới

Thứ ba - 09/08/2016 11:04
Nỗ lực từ lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể, địa phương thôi chưa đủ, mà phải có sự tham gia tích cực hơn của mỗi người dân. Suy cho cùng, xây dựng nông thôn mới (XDNTM) chính là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân thông qua việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tăng thu nhập người dân, đầu tư điện, đường, trường, trạm, phục vụ an sinh xã hội, làm chuyển biến bộ mặt nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại.

Không để người dân đứng ngoài cuộc

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi tại cuộc họp tìm biện pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, được đánh giá quan trọng như hội nghị tổng kết năm 2016 của chương trình này. Kể lại câu chuyện về việc Đoàn Thanh niên vận động ra quân rải cát, đá tuyến đường nông thôn ở xã Vĩnh Hòa (TX. Tân Châu), ông Lâm Quang Thi cho rằng, do công tác tuyên truyền, vận động chưa sâu, người dân còn thờ ơ ngay chính những công trình phục vụ cho quyền lợi của mình. “Hôm đó, anh chạy xe “ôm” người Nam Định nói với tôi rằng: “Quê bác thật lạ, trong khi Bộ đội Biên phòng, Công an, Đoàn Thanh niên vào đến nơi rải cát, đá để tuyến đường đi lại được thuận tiện hơn thì thanh niên tại chỗ vẫn vô tư ngồi quán cà phê. Nếu gặp ngoài quê em, đừng nói thanh niên, cả phụ nữ, trẻ em, người lớn tuổi cũng đổ ra tiếp sức”. Sau đó, tôi có hỏi một lãnh đạo địa phương sao không vận động người dân cùng tham gia làm đường, anh này nói, để lực lượng Biên phòng, Công an ra quân làm nhanh hơn. Nói như thế là không được” – ông Lâm Quang Thi nhắc lại.

T1-1-1.jpg

Cần tạo đồng thuận để người dân cùng xây dựng nông thôn mới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: “Tất cả các xã đăng ký XDNTM giai đoạn 2016 – 2020 đều phải treo pa-nô ở vị trí dễ nhìn, cập nhật kỹ tiến độ thực hiện, tiêu chí nào đạt, chưa đạt. Đồng thời, phân rõ vốn các công trình ngay từ đầu, phần nào của Nhà nước, phần nào cần Nhân dân đóng góp, cần huy động xã hội hóa để dân nắm bắt, theo dõi, ủng hộ. Trong quá trình thực hiện, phải tuyên truyền xuyên suốt trên hệ thống truyền thanh của xã. Khi tổ chức làm cái gì phải tuyên truyền cái đó, báo cáo kết quả thực hiện ra sao. Cần phát động thi đua XDNTM trong cả hệ thống chính trị và Nhân dân. Ai tham gia tích cực, có nhiều đóng góp phải được biểu dương, khen thưởng kịp thời, qua đó tuyên truyền nhân rộng. Điển hình như huyện Thoại Sơn nhờ làm công tác này mà khuyến khích được nhiều Mạnh Thường Quân tham gia xây dựng cầu, đường giao thông. Có nhiều cây cầu được đặt tên cá nhân đóng góp tích cực, mang tính khích lệ rất cao”.

Hướng vào thực chất

Tầm quan trọng của công tác tuyên truyền cũng được lãnh đạo các sở, ngành đồng tình, chia sẻ. “Công tác tuyên truyền XDNTM hiện nay theo tôi là chưa sâu, chưa thấm. Tôi lấy ví dụ như đối với công tác tiêm ngừa, việc tuyên truyền hàng chục năm trước diễn ra liên tục, sâu sát đến từng hộ gia đình. Những đứa trẻ được tiêm ngừa khi xưa giờ đã làm cha, làm mẹ, hiểu được tầm quan trọng của tiêm vaccine phòng bệnh nên luôn ý thức cho con cái tham gia. Điển hình như việc tuyên truyền phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nhờ tổ chức liên tục, phong phú, sâu rộng mà có được kết quả như hôm nay. Theo tôi, khi phát động XDNTM, phải có thông tin công khai, minh bạch về các công trình cần huy động vốn, cần có địa chỉ rõ ràng, lộ trình thực hiện cụ thể để huy động người dân tham gia, trong đó có những người con thành đạt ở xa xứ, muốn đóng góp xây dựng quê hương. Thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam sẽ phát động phong trào “toàn dân đoàn kết XDNTM – đô thị văn minh”. Các ngành chức năng cần phối hợp MTTQ, các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người dân cùng thực hiện” – ông Lê Quí Hân, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang, nhấn mạnh. Ông Đặng Hoài Dũng, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cũng đồng tình với ý kiến này khi cho rằng, nếu Nhà nước chỉ bỏ tiền ra đầu tư, sử dụng hệ thống chính trị để thực hiện nhưng người dân không nhiệt tình tham gia hưởng ứng thì XDNTM không đạt mục đích, yêu cầu đề ra.

Qua kiểm tra thực tế tại các xã điểm đăng ký XDNTM năm 2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi cho rằng, khó đạt chỉ tiêu có thêm 8 xã NTM vào cuối năm nay, gồm các xã: Thoại Giang (Thoại Sơn), Vĩnh Gia (Tri Tôn), Kiến Thành (Chợ Mới), Bình Chánh (Châu Phú), Phú Bình (Phú Tân), Mỹ Khánh (Long Xuyên), Vĩnh Nhuận (Châu Thành) và Khánh An (An Phú). “Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền trong Nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt, không “đẩy” trách nhiệm XDNTM cho một đơn vị hay cá nhân nào. Bắt đầu từ tháng 9, các sở, ngành liên quan phải xuống phúc tra tại các xã điểm, đánh giá lại các tiêu chí chưa đạt để đôn đốc, hỗ trợ tháo gỡ. Đối với các xã đã đạt tiêu chí không cần vốn nhưng công trình xây dựng cơ bản không thực hiện kịp trong năm 2016, nếu cam kết hoàn thành kịp trong quý I-2017, có thể cho “nợ” để được công nhận. Tỉnh xác định không chạy theo thành tích trong XDNTM nhưng đối với các xã đạt cơ bản, cần hỗ trợ để có thể công nhận cuối năm nay” – ông Lâm Quang Thi nhấn mạnh.

Đối với các xã có kế hoạch đạt tiêu chí XDNTM trong năm 2017, ông Lâm Quang Thi yêu cầu Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt. “Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài nguyên – Môi trường cần ưu tiên thẩm định hồ sơ bàn giao, giải phóng mặt bằng, thủ tục liên quan quyền sử dụng đất đối với các công trình xây dựng cơ bản. Riêng đối với Sở Kế hoạch - Đầu tư, cần khởi động vốn cho các xã này từ nay đến cuối năm 2016 để khởi công đầu năm 2017, không để trễ tiến độ xây dựng cơ bản như các xã đang bị vướng” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi chỉ đạo.

Theo Báo An Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: người dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 270

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 268


Hôm nayHôm nay : 25453

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1347579

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68577742