06:24 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nỗ lực đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Thứ ba - 21/10/2014 20:10
Huyện Trần Văn Thời hiện có 135.197 người trong độ tuổi lao động, trong đó, nông thôn 31.517 lao động, lực lượng lao động này qua đào tạo nghề chiếm tỷ lệ thấp. Chính vì vậy, công tác đào tạo nghề cho lao động, nhất là đối với lao động nông thôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng, không chỉ giúp người dân phát triển kinh tế gia đình mà còn góp phần trong công tác giảm nghèo ở địa phương một cách bền vững.

Trước đây, công tác đào tạo nghề ở huyện chưa được quan tâm đúng mức, nhất là đối với lao động nông thôn. Việc chọn nghề và đào tạo nghề chưa có định hướng cụ thể hoặc chưa phù hợp với điều kiện tự nhiên tại địa phương.

Ngay sau khi có Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau, huyện chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 1956 và phê duyệt Ðề án “Ðào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”. Ðồng thời, tổ chức hội nghị quán triệt sâu rộng nội dung Quyết định 1956 và kế hoạch thực hiện của UBND huyện tới các xã, thị trấn trong huyện về mục tiêu, đối tượng, các hoạt động của đề án. Thông qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện.

Trồng rau màu đem lại hiệu quả phát triển kinh tế gia đình.  Ảnh: CHÍ THANH

Từ đầu năm đến nay, huyện đào tạo, dạy nghề cho 3.753 lao động. Trong đó, đào tạo nghề theo Quyết định 1956 là 538 lao động. Các ngành nghề được đào tạo chủ yếu gồm: may dân dụng, kỹ thuật nuôi cá sặt rằn, kỹ thuật nuôi tôm quảng canh cải tiến, kỹ thuật trồng hoa kiểng, sơ cấp thú y, trồng rau màu, nuôi lươn không bùn, nữ công gia chánh. Nhìn chung, những sau khi được đào tạo có khoảng 70-90% lao động có việc làm ổn định tại chỗ; ở các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh. Ðặc biệt, các lớp chuyển giao kỹ thuật, sơ cấp đã mang lại hiệu quả trong việc phát triển kinh tế gia đình.

Chị Nguyễn Thị Diễm, ở khóm 4, thị trấn Trần Văn Thời, vừa được học lớp sơ cấp thú y, cho biết: “Sau khi học lớp sơ cấp thú ý xong, tôi về áp dụng trong việc chăn nuôi gà, vịt của gia đình. Trước đây, gà, vịt bị bệnh mình không hiểu nguyên nhân nên không biết mua thuốc gì cho uống hay tiêm phòng, nhưng giờ thì biết rồi, tôi tin là mình sẽ chăn nuôi hiệu quả”.

Ông Phan Trung Thanh, ở khóm 3, thị trấn Trần Văn Thời, sau khi học lớp kỹ thuật nuôi cá sặt rằn, ông nắm vững được cách sên vét ao đầm, cách chọn con giống, cách ép giống, quy trình cho cá ăn và phòng ngừa bệnh, từ đó áp dụng vào thực tế của gia đình và đạt hiệu quả cao.

Qua gần 5 năm triển khai thực hiện Quyết định 1956, các cấp uỷ Ðảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể huyện đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của dạy nghề cho nông dân. Thông qua các lớp dạy nghề, người lao động nông thôn trong huyện có thêm kiến thức áp dụng vào sản xuất, thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện nhà ngày càng phát triển.

Trong thời gian tới, huyện Trần Văn Thời tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt Quyết định 1956 nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ lao động, công nhân kỹ thuật có tay nghề nhằm giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn, góp phần giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Ðây cũng là tiền đề để xây dựng nông thôn mới./.

Theo: vtvcantho.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: lao động

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 23

Khách viếng thăm : 174


Hôm nayHôm nay : 43132

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1298240

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60306563