04:02 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân Tiền An (TX Quảng Yên) thắng lớn vụ lạc xuân

Thứ tư - 08/07/2015 21:42
Vụ Xuân năm 2015, nông dân xã Tiền An (TX Quảng Yên) tiến hành cấy lúa trên diện tích trồng lạc nhằm mục đích cải tạo đất, nên diện tích trồng lạc năm nay trên địa bàn xã giảm 5ha so với năm trước. Tuy nhiên, với thời tiết khá thuận lợi cho cây lạc phát triển (ít mưa, nắng nhiều) cộng với việc chăm sóc đúng kỹ thuật nên 14ha trồng lạc của bà con trong toàn xã đều đã cho thu hoạch với kết quả tốt. Cây lạc đã đem đến cho bà con nông dân niềm vui được mùa.
Nông dân xã Tiền An thu hoạch lạc.

Nông dân xã Tiền An thu hoạch lạc.

Trong cái nắng chói chang, gay gắt của mùa hè cuối tháng 6, chúng tôi đã có mặt trên cánh đồng xóm Đanh, xã Tiền An để chứng minh người dân ở đây hồ hởi thu hoạch lạc. Trên khắp cánh đồng, từng tốp nông dân nhổ lạc, bóc tách lạc… trên khuôn mặt ai cũng thấy được niềm vui được mùa. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trồng lạc, năm nay gia đình bà Đoàn Thị Tám (xóm Đanh) dành 2 sào trồng lạc. Bà Tám phấn khởi nói: Trồng lạc nhàn hơn trồng lúa nhiều, không mất nhiều công chăm sóc. Vụ lạc năm nay, gia đình chúng tôi bắt đầu thu hoạch từ đầu tháng 6 rồi, đến giờ cũng gần hết diện tích, lạc nhiều củ năng suất lắm. Mỗi bụi lạc nhổ lên trung bình được 25-30 củ, lạc đều, ít hạt lép”. Còn trên cánh đồng của xóm Cỏ Khê, ngay từ đầu tháng 6 đến nay, gia đình bà Vũ Thị Hải huy động cả nhà ra đồng thu hoạch lạc. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên cây lạc sinh trưởng phát triển rất tốt, giá bán cũng ổn định. Bà Hải chia sẻ: “Mùa thu hoạch lạc vào đúng đợt trời nắng nóng, oi bức nhưng được cái lạc già, đều củ, năng suất cao. Phấn khởi nhất là giá bán từ đầu vụ đến giờ tương đối ổn định, từ 15.000 đến 18.000 đồng/kg…”.

Được biết, mùa lạc vụ xuân được người dân Tiền An gieo trồng từ tháng 2 đến tháng 5 âm lịch hàng năm, đây cũng là mùa lạc chính trong năm. Hiện toàn xã có trên 150 hộ tham gia trồng lạc vụ xuân trên khắp các cánh đồng Giếng Ẩn (thôn Cỏ Khê), Đồng Lá và Đống Vàng (xóm Cây Sằm), Đồng Cạn (xóm Đanh). Bà con chủ yếu trồng các giống lạc cho năng suất cao. Theo bà con cho biết, năm nay, từ lúc xuống giống tới thời điểm thu hoạch, thời tiết nắng nhiều đã tạo điều kiện thuận lợi để cây lạc sinh trưởng, phát triển, tỷ lệ hạt chắc cao, năng suất tăng hơn hẳn mọi năm... Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Văn Tiến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiền An cho biết: “Năm nay, tuy diện tích trồng lạc của xã giảm hơn so với năm ngoái nhưng lạc lại được mùa, trung bình đạt 21-23 tạ/ha. Lạc ở đây tiêu thụ rất dễ, sau thu hoạch, phơi khô là các tư thương đến tận nhà thu mua, nên người dân phần nào yên tâm, không canh cánh nỗi lo “được mùa, mất giá” như nhiều loại nông sản khác”.

Với niềm vui được mùa, song trong những vụ mùa tới, để cây lạc có giá trị cao hơn, thiết nghĩ, các cơ quan chuyên môn cùng địa phương cần tiếp tục tăng cường phổ biến các tiến bộ KHKT đến với nông dân, qua đó nâng cao năng suất, chất lượng và phẩm cấp của lạc; đồng thời, đưa nhiều giống lạc năng suất cao vào gieo trồng, tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định, để người nông dân yên tâm đầu tư phát triển sản xuất.

Theo: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: trồng lạc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 187

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 186


Hôm nayHôm nay : 30889

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 880337

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61202294