09:54 EDT Thứ hai, 01/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 03/02/2015 23:18
Những năm qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm cho hội viên. Từ đó, nông dân đã phát huy được vai trò nòng cốt, tích cực tham gia thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh.
Mô hình nuôi heo trên đệm lót sinh học đảm bảo tiêu chí môi trường được ông Bảy ứng dụng.

Mô hình nuôi heo trên đệm lót sinh học đảm bảo tiêu chí môi trường được ông Bảy ứng dụng.

Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và là chương trình có ý nghĩa hết sức thiết thực đối với đời sống xã hội, đặc biệt là đối với nông dân. Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở hội bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mỗi cán bộ, hội viên, bà con nông dân nắm rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và xem nội dung xây dựng NTM là một trong ba phong trào thi đua trọng tâm của các cấp hội nông dân trong tỉnh.

Các cấp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về xây dựng NTM bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như thông qua sinh hoạt chi, tổ hội, các câu lạc bộ nông dân, trên các phương tiện thông tin đại chúng, bản tin của hội, các hội thi... Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng kế hoạch và chọn 14/19 tiêu chí để chỉ đạo các cấp hội phối hợp tổ chức thực hiện, như môi trường, dạy nghề cho lao động nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo... Đồng thời, chỉ đạo các cấp hội tích cực vận động hội viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc; mỗi cơ sở hội trong tỉnh đã xây dựng một ấp điểm tham gia xây dựng NTM, qua đó giúp nhiều xã thực hiện đạt từ 1-3 nội dung trong Bộ tiêu chí xây dựng NTM.

Năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của hội cấp trên, Hội Nông dân xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, chọn ấp Nhì làm ấp điểm xây dựng NTM. Ông Nguyễn Hoàng Giang, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Nhì, cho biết: “Năm 2014, chi hội tập trung tuyên truyền, vận động hội viên, người dân trong ấp tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần cùng địa phương hoàn thành các nội dung của 19 tiêu chí xã NTM. Đặc biệt, ấp đã chọn tuyến đường Kênh Rau Muôi đến Rạch Chanh dài hơn 2km để làm con đường chỉ đạo điểm trong thực hiện cảnh quan môi trường. Sau một năm triển khai, tuyến đường đã khang trang, sạch đẹp hơn, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn của ấp. Phong trào xây dựng con đường sạch đẹp đã lan rộng ra toàn xã”.

Theo ông Phạm Văn Lâm, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Hòa, ngoài việc thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội thì cán bộ hội còn thường xuyên phối hợp với các đoàn thể, chính quyền ấp đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM. Hội đã phối hợp với các ngành tổ chức mở các lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học - kỹ thuật để người dân phát huy hiệu quả sản xuất. Qua tuyên truyền, vận động, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều hội viên tiêu biểu có nhiều thành tích đóng góp trong phong trào xây dựng NTM.

Đến xã NTM Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ trong những ngày này sẽ thấy sự phấn khởi của người dân khi địa phương được công nhận đạt 19/19 tiêu chí xã NTM. Ông Ngô Thanh Liêm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Viễn, cho biết: “Năm 2014, thực hiện sự chỉ đạo của hội cấp trên và Đảng ủy xã, Hội Nông dân xã tập trung chỉ đạo các chi, tổ hội tích cực tuyên truyền hội viên hăng hái tham gia thực hiện hoàn thành 19 tiêu chí xã NTM trong năm. Nhiệm vụ chủ yếu của Hội là tập trung vận động hội viên, nông dân thực hiện tốt các nội dung tiêu chí môi trường, thực hiện cải tạo vườn tạp, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất,… nhìn chung, qua vận động người dân rất có ý thức thực hiện”.

Để chứng minh những gì đã nói, ông Liêm đưa chúng tôi tham quan một vài ấp trên địa bàn xã, sẵn tiện ghé thăm gia đình ông Phan Văn Bảy, hội viên Chi hội Nông dân ấp 3. Cũng như nhiều hộ dân khác trên toàn tuyến, phía trước nhà ông Bảy là hàng rào cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, cổng rào, cột cờ khá trang nghiêm. Sau vài câu chào hỏi, ông Bảy dẫn chúng tôi tham quan mô hình nuôi heo trên đệm lót sinh học được ông thực hiện lần đầu tiên. “Được giới thiệu nuôi heo trên đệm lót sinh học và hỗ trợ cho vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để thực hiện mô hình, tôi rất phấn khởi. Nuôi heo theo kiểu mới này không chỉ khỏe công chăm sóc mà còn góp phần bảo vệ môi trường, không lo vi phạm quy định tiêu chí xã NTM nữa”, ông Bảy hào hứng cho biết.

Theo Hội Nông dân tỉnh, 3 năm qua, Hội đã tổ chức 12 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về xây dựng NTM cho 647 lượt cán bộ phụ trách NTM trên toàn tỉnh. Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kiến thức cho 140 cán bộ, hội viên nông dân về công tác bảo vệ môi trường nông thôn. Qua tập huấn, các cán bộ đã triển khai đến các chi, tổ hội để hội viên, người dân hưởng ứng thực hiện. Đồng thời, Hội cũng phối hợp triển khai xây dựng 55 mô hình điểm hố rác quy mô hộ gia đình tại các xã Vị Tân (thành phố Vị Thanh), xã Vĩnh Viễn (huyện Long Mỹ). Tổ chức xây dựng mô hình điểm thực hiện tiêu chí môi trường tại xã Đông Thạnh (huyện Châu Thành), xã Thạnh Hòa (huyện Phụng Hiệp). Kết quả có 600 hộ dân đăng ký thực hiện xây dựng hố thu gom rác thải; khai thông cống rãnh, phát quang, cải tạo cảnh quan môi trường trên 75km đường nông thôn. Ngoài ra, các cấp hội còn vận động hội viên tham gia đóng góp xây dựng 276km đường giao thông nông thôn, 4.098m2 cầu bê tông,… tổng kinh phí người dân đóng góp trên 190 tỉ đồng.

Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh hội về xây dựng NTM, vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia đóng góp đất đai, tiền của vào xây dựng giao thông nông thôn, thủy lợi, góp phần thực hiện 14/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Tiến hành nhân rộng các mô hình nông dân tích cực thực hiện tiêu chí 17 về môi trường trong xây dựng NTM ở các địa phương…

Theo: baohaugiang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 211


Hôm nayHôm nay : 18399

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 45712

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64031656