17:53 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông nghiệp cần năng lượng mới

Thứ sáu - 12/08/2016 09:10
Sức bật mạnh mẽ từ nguồn năng lượng Khoán 100, nhất là sau Khoán 10 (hộ nông dân là đơn vị kinh tế tự chủ sản xuất hàng hoá), đã đưa nông nghiệp lên bước phát triển mới, được khẳng định là điểm mở của quá trình đổi mới, điểm sáng và trụ đỡ của kinh tế đất nước. Vậy nhưng nông nghiệp đang có dấu hiệu “hụt hơi”.

Nói vậy vì từ quốc gia nhập khẩu lương thực, chỉ sau 3 năm thực hiện khoán 10, chúng ta đã có gạo xuất khẩu và từng bước vươn lên nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Không chỉ gạo, nhiều nông sản khác của ta cũng lần lượt chiếm lĩnh thị trường thế giới, như cà phê, hồ tiêu, sắn, rau hoa quả, gỗ và đồ gỗ, tôm, cá tra,… Giá trị xuất khẩu nông sản nói chung chiếm khoảng 20% kim ngạch xuất khẩu cả nước, liên tục thặng dư. Trên nền tảng như vậy mà trong nửa đầu năm 2016 này, ngành tăng trưởng âm, không có đóng góp vào tăng GDP.

Nguyên nhân tăng trưởng âm của ngành nông nghiệp đã được các chuyên gia, nhà quản lý, đại biểu Quốc hội phân tích, và tân Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ rõ tại diễn đàn Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV. Đó là do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, biến đổi khí hậu nhanh và khốc liệt trên diện rộng, chất lượng nông sản thấp, giá thành cao, việc quản lý và tổ chức sản xuất chưa đồng bộ với yêu cầu sản xuất hàng hóa lớn…

Thực ra, vấn đề tăng trưởng của ngành nông nghiệp đã được nhiều đại biểu Quốc hội ở những khóa gần đây đề cập. Theo đó, đầu tư cho nông nghiệp chưa tương xứng với đóng góp của ngành, hàm lượng khoa học công nghệ thấp, việc quản lý đầu vào và chất lượng nông sản còn nhiều bất cập, tái cơ cấu chậm, đào tạo nghề cho nhà nông chưa theo thị trường mà mới chú trọng kế hoạch giải ngân, mối liên kết giữa nhà nước - nhà nông - doanh nghiệp - nhà khoa học lỏng lẻo, công tác quy hoạch và nghiên cứu cây trồng, vật nuôi cho biến đổi khí hậu chưa theo kịp thực tế, việc tổ chức sản xuất lỏng lẻo khiến nhà nông chạy theo phong trào, công tác xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm chưa được chú trọng, nhà nông tự mình ngụp lặn trong thị trường,… chính là những cảnh báo về sự giảm tốc của ngành nông nghiệp. Dù được chú ý, nhưng vì nhiều nguyên nhân nên các vấn đề trên chuyển biến rất chậm. Nói chậm bởi những vấn đề đó được nhắc đi nhắc lại không dưới hai lần.

Theo nhiều chuyên gia, năng lượng thúc đẩy tăng trưởng nông nghiệp đã cạn, cần một cú hích mới trong quản lý để thu hút đầu tư, tiếp thêm năng lượng mới cho ngành. Theo đó, các chuyên gia cho rằng, cú hích tiếp năng lượng phải bắt đầu từ việc cho phép tích tụ ruộng đất. Họ lý giải, chỉ khi ruộng đất là của mình thì người chủ mới đầu tư sâu và mở liên kết để đảm bảo lợi nhuận. Đây là nội dung cốt lõi của Khoán 100 và Khoán 10, cơ chế tạo sức bật cho nông nghiệp Việt 30 năm qua.

                  Theo Thanh Hiền/kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 161

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 156


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1330116

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68560279