Tổng sản lượng chế biến xuất khẩu các sản phẩm nông chiếm 20% tổng sản lượng xuất khẩu. Thế nhưng giá thành xuất khẩu của Việt Nam vẫn thấp, nguyên do sử dụng công nghệ thấp và sản xuất nhỏ, lẻ, khó áp dụng công nghệ để nâng cao sản lượng, chất lượng và qua đó nâng cao giá thành.
Thanh long Việt Nam đã nhập khẩu vào thị trường Úc (Nguồn ảnh: Internet) |
Sự tăng trưởng kinh tế, thu nhập tăng cao và quá trình đô thị hóa nhanh đã làm thay đổi lối sống, thói quen ăn uống. Người tiêu dùng ngày càng chuộng các loại thực phẩm đóng gói và đã qua chế biến với chất lượng và tính tiện dụng cao.
Theo đó, tiềm năng đầu tư vào lĩnh vực này là vô cùng khả quan. "Tất nhiên, từ ngành nông nghiệp xuất phát thấp đến một ngành nông nghiệp hiện đại, Việt Nam sẽ cần một nguồn lực đầu tư rất lớn. Và đó chính là điểm trũng đầu tư tới đây" - bà Đinh Thị Thanh Vân nói.
Chính phủ đang kỳ vọng vào vai trò của doanh nghiệp trong việc nâng cao trình độ kỹ thuật của nông nghiệp và giúp nông dân tiếp cận công nghệ hiện đại nhiều hơn.
Thứ năm, lĩnh vực bán lẻ ngân hàng trong những năm gần đây ở Việt Nam phát triển mạnh. Sự rút lui của ANZ khỏi lĩnh vực ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam không có nghĩa tiềm năng của ngành này đang kém. Thậm chí, mảng ngân hàng bán lẻ của ANZ đang rất tốt nên được một công ty tài chính Hàn Quốc mua lại.
Nhu cầu của hàng loạt sản phẩm ngân hàng bán lẻ được dự báo sẽ tăng cao như bảo hiểm qua ngân hàng hay quản lý tài sản. Điều này là nhờ tầng lớp trung lưu tăng trưởng mạnh.
Dù vậy, so với quy mô dân số và thị trường, bán lẻ ngân hàng mới chỉ chiếm một tỷ lệ rất thấp. Thực tế các ngân hàng thương mại nội địa đã chuyển sang mô hình ngân hàng bán lẻ và dựa trên nền tảng đầu tư công nghệ, phát huy công nghệ số vào tài chính ngân hàng.
Mặc dù tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán chiếm 90% giao dịch được thực hiện trong nước, song điều này sẽ không kéo dài lâu. Tỷ lệ chấp nhận giao dịch điện tử đang cải thiện một cách tích cực.
PwC dẫn số liệu của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) ghi nhận giá trị giao dịch thông qua hệ thống đã tăng gấp đối từ năm 2015 đến năm 2016.
Có nghĩa rằng sẽ có cơ hội trong bán lẻ tài chính ngân hàng, nơi mà sự hiện diện của các tổ chức, tập đoàn đầu tư tài chính quốc tế vào thị trường này vẫn chỉ mới "bắt đầu".
Ông Grant Dennis – Phó tổng giám đốc phụ trách dịch vụ tư vấn hoạt động PwC cho rằng, các vấn đề về kế tục thế hệ và tăng trưởng ở quy mô mới, phù hợp chuyển động thị trường đang đặt các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam trước những thách thức mới.
Trước làn sóng thâm nhập của doanh nghiệp FDI, các doanh nghiệp nội địa muốn nâng cao năng lực cạnh tranh phải tham gia đối thoại cởi mở với chính phủ và có một chiến lược kỹ thuật số cho bản thân.
Bà Đinh Thị Quỳnh Vân – Tổng giám đốc PwC Việt Nam nhận định: “Những ngành này cho thấy Việt Nam có tiềm năng cải thiện vị thế trong chuỗi giá trị, khai thác nguồn nhân lực, kiến thức và nền tảng công nghệ một cách tốt hơn. Đây là thời điểm chín muổi để thương hiệu Việt Nam được thiếp lập và công nhận, không chỉ nhờ vào sản xuất thâm dụng lao động mà còn nhờ sức bật để chuyển mình thành một nền kinh tế thu nhập cao”.
Nông nghiệp công nghệ cao (Nguồn ảnh: Internet) |
Theo bà Vân, để thành công tại Việt Nam, các nhà đầu tư cần hiểu được tiềm năng, cơ hội, thách thức cũng như mức độ phức tạp của thị trường.
Phát biểu trong sự kiện giới thiệu ấn phẩm đặc biệt của PwC mang tên "Spotlight on Viet Nam" (Tiêu điểm Việt Nam), với mục đích cung cấp cái nhìn toàn diện về triển vọng tươi sáng của nền kinh tế Việt Nam, đại diện PwC cho biết: lực lượng lao động trẻ và dồi dào, nền kinh tế mang tính cạnh tranh cao và một Chính phủ luôn cam kết thúc đẩy sự tăng trưởng và những nền tảng kinh tế vĩ mô vững chắc là ba yếu tố nền tảng nhất để Việt Nam sẽ duy trì vị thế điểm đến tiềm năng cho các doanh nghiệp, tổ chức nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang tìm kiếm các cơ hội phát triển.
PwC cho biết đơn vị này còn tiến hành một Khảo sát lãnh đạo doanh nghiệp APEC thường niên để tìm hiểu sâu hơn những yếu tố thúc đẩy phát triển doanh nghiệp và đầu tư tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Khảo sát sẽ được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC vào 8.11 sắp tới.
Thùy Dung/nongthonviet.com