05:53 EDT Thứ tư, 03/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

"Nông thôn mình đáng sống, đáng yêu!"

Thứ bảy - 03/09/2016 04:56
Chưa bao giờ vấn đề “nông nghiệp- nông dân- nông thôn” và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm như những năm gần đây.

Hơn 5 năm qua, nông thôn Vĩnh Long đang đổi thay từng ngày, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến cuối năm 2015 đạt trên 26 triệu đồng, tăng 1,92 lần so với năm 2010.

Đô thị vùng nông thôn. Ảnh: VINH HIỂN
Đô thị vùng nông thôn. Ảnh: VINH HIỂN

Hướng mạnh về nông thôn

Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã huy động trên 3.800 tỷ đồng thực hiện xây dựng NTM. Hiện có 23 xã NTM; 15 xã đạt 15- 18 tiêu chí; 51 xã đạt từ 10- 14 tiêu chí, đạt bình quân 14,5 tiêu chí/xã và không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí.

Tổng hợp của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, trong 19 tiêu chí có 6 tiêu chí 100% xã đạt (quy hoạch, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế).

Có 6 tiêu chí có từ 70% trở lên xã đạt (điện, chợ nông thôn, hộ nghèo, văn hóa, tổ chức chính trị xã hội, an ninh trật tự xã hội).

Có 3 tiêu chí có từ 50% trở lên xã đạt (thủy lợi, thu nhập, môi trường). 3 tiêu chí nặng vốn thì đạt tỷ lệ thấp (giao thông 33%, trường học 31%, cơ sở vật chất văn hóa 28%). Riêng tiêu chí nhà ở dân cư có 49% xã đạt.

Trong đó, có những tiêu chí dù đạt thấp mà cả lãnh đạo và người dân rất mừng. Chẳng hạn như tiêu chí giao thông- mới chỉ có 33% số xã đạt, nhưng thành tựu này rất căn bản và có ý nghĩa. Có những xã đạt gần 100% cả 4 chỉ tiêu theo quy chuẩn.

Có xã tuy chưa đạt chuẩn, nhưng đã có đường ô tô đến trung tâm xã và một số ấp; rồi đường đan liên xóm, hiếm còn cảnh lầy lội vào mùa mưa. Xóm ấp nào ở xa xôi thì đi về đến trung tâm tỉnh đều không quá 2 giờ xe máy.

Về tiêu chí điện, có 97% xã đạt chuẩn. Theo Phòng Quản lý năng lượng (Sở Công thương), toàn tỉnh hiện có 99,62% hộ có điện sử dụng.

Tỉnh đang nỗ lực chỉ đạo thực hiện các công trình điện bức xúc để nâng tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt và sản xuất của cư dân nông thôn.

Hiện có 82% xã đạt tiêu chí chợ nông thôn và hầu hết các xã đều có chợ. Chợ trung tâm cụm xã truyền thống, chợ loại 3, 4 và điểm họp chợ đáp ứng tốt cho nhu cầu giao thương hàng hóa của người dân.

Hiện bất cứ ở đâu trong tỉnh, người dân đều có thể truy cập thông tin qua mạng Internet, đều được nghe tin tức trong và ngoài nước, xem giải trí trên các kênh truyền hình trung ương và địa phương.

Những số liệu nói trên dù “khô khan” nhưng đã cho thấy hạ tầng nông thôn Vĩnh Long đã đổi thay vượt bậc.

Đời sống người dân luôn được cải thiện

Phong trào “Sáng- xanh- sạch- đẹp” lan tỏa đến mọi nẻo đường quê.Ảnh: TRẦN ÚT
Phong trào “Sáng- xanh- sạch- đẹp” lan tỏa đến mọi nẻo đường quê.Ảnh: TRẦN ÚT

Hầu hết người dân nghèo còn ở nhà tạm đều được quan tâm hỗ trợ xây dựng mới khang trang đảm bảo “3 cứng” theo quy chuẩn NTM. Có 96% xã đạt về hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo, đã minh chứng cho sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh, tạo thêm việc làm, nâng thu nhập cho người dân.

Quan hệ sản xuất đổi mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất của nông dân đã góp phần đưa kinh tế nông nghiệp của tỉnh phát triển, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Về chăm lo GD- ĐT, trẻ em đều được cắp sách đến trường, các cháu nghèo được hỗ trợ học bổng, tập sách… Chính sách y tế và việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng
tốt hơn.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được duy trì, tình làng nghĩa xóm thắt chặt, với 85% xã được tái công nhận xã văn hóa NTM.

Cảnh quan môi trường và nước sạch nông thôn được quan tâm đầu tư mạnh nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn. Cứ giao thông nông thôn mở đến đâu thì nhà cửa của nhân dân được chăm lo chỉnh trang, mới đẹp hơn đến đó.

Phong trào sáng- xanh- sạch- đẹp được các ngành đoàn thể địa phương quan tâm đẩy mạnh. Bộ mặt nông thôn nói chung và tại các xã NTM nói riêng ngày càng thêm đẹp và đáng sống hơn trước rất nhiều.

Hiện có 78/89 xã đạt chuẩn. Đó là sự phấn đấu lớn của các ngành liên quan và cấp ủy, chính quyền các địa phương. Theo đánh giá của BCĐ xây dựng NTM các cấp, cán bộ cơ sở chính là điều kiện, tiền đề quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu 50% xã đạt chuẩn NTM vào năm 2020 như nghị quyết Đảng bộ các cấp đã đề ra.

Khí thế Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2/9) năm xưa, lớp người lớn tuổi tự hào bao nhiêu thì ngày nay lớp trẻ cũng vui mừng không kém.

Bởi những ngày này đường quê, ngõ xóm đâu đâu cũng rợp bóng cờ hoa, điện sáng từng nhà, xe cộ ngược xuôi đưa nông thôn gần hơn với thị thành. Tuy còn nhiều việc phải tiếp tục làm, bởi đó là nhu cầu đòi hỏi không ngừng của cuộc sống, nhưng nông thôn mình bao giờ cũng là nơi đáng sống, đáng yêu!

Vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM từng bước được xác định rõ ràng hơn, qua đó đã khuyến khích, động viên được người dân tham gia đóng góp xây dựng NTM. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, nhân dân đóng góp 55,6 tỷ đồng xây dựng NTM.

Theo TRẦN ÚT/baovinhlong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 153

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 151


Hôm nayHôm nay : 39328

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 149023

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64134967