16:27 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới mở ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân

Thứ năm - 18/02/2016 21:25
Sau gần 5 năm triển khai thực hiện, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Thạnh Phú đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, Đại Điền là địa phương về đích sớm nhất, tạo động lực mạnh mẽ cho các xã còn lại đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao mức sống cho người dân.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng trao bằng công nhận xã nông thôn mới cho xã Đại Điền. (Ảnh: Văn Minh)

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng trao bằng công nhận xã nông thôn mới cho xã Đại Điền. (Ảnh: Văn Minh)

 

Đến với xã Đại Điền trong những ngày đầu xuân, chúng ta có thể cảm nhận được không khí ấm áp, hân hoan của mọi người khi sau bao năm cố gắng phấn đấu, mục tiêu xây dựng nông thôn mới giờ đã hoàn thành. Cuộc sống người dân có rất nhiều đổi thay, kinh tế có sự phát triển vượt bật, nhiều nhà kiên cố lần lượt mọc lên, đường làng ngõ xóm được xây dựng và mở rộng đến tận những nơi khó đi nhất.

Chính vì thấy được những lợi ích thiết thực đó, trong ngày tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới, có gần ngàn người đến để chia vui cùng nhau. Từ tờ mờ sáng, chị Phạm Thị Bế, sinh năm 1963 ở ấp Hòa đã có mặt tại sân lễ. Chị Hòa cho biết: "Tôi và người dân trong xã rất là vui mừng, sau bao năm chờ đợi, xã Đại Điền đã đạt chuẩn nông thôn mới. Nói chung tâm trạng rất là vui, rất là phấn khởi, không có gì diễn tả được".

Còn ông Ưng Văn Bảnh, ở ấp Vĩnh Nam năm nay đã 67 tuổi, mặc dù đi lại đã không còn nhanh nhẹn như trước, nhưng vẫn là một trong những người đến dự lễ sớm nhất. Ông Bảnh chia sẻ: "Chúng tôi rất lấy làm tự hào và vinh dự được nhận thành quả này. Bộ mặt nông thôn của chúng tôi hôm nay hoàn toàn đổi mới. Nhân dân trong xã quyết tâm bảo vệ và phát triển thành quả này cho đến ngày tương lai tốt đẹp hơn".

Nhớ lại những ngày đầu mới bắt tay vào thực hiện xây dựng nông thôn mới, Đại Điền gặp không ít những khó khăn. Qua rà soát, xã chỉ đạt hơn 1/4 các tiêu chí theo quy định. Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao, gần 11,5%, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 15 triệu đồng/năm, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiếu đồng bộ, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Song, cái khó lớn nhất vẫn là làm sao để cho người dân hiểu được xây dựng nông thôn mới sẽ mang đến lợi ích cho chính bản thân họ, để từ đó phát huy vai trò chủ thể mà tham gia tích cực.

Thấy được hạn chế đó, Lãnh đạo xã Đại Điền đã dành trọn thời gian năm đầu tiên để tập trung thực hiện công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhằm tạo sự thống nhất cao trong nhân dân. Chính vì có được sự chuẩn bị tích cực, Đại Điền chẳng những đã giải quyết được tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, mà còn giúp người dân nhận thức được sự cần thiết và tham gia một cách chủ động vào quá trình xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, từ khi Chỉ thị 16 của Tỉnh ủy về việc phát động phong trào thi đua "Đồng Khởi mới" ra đời, đã tiếp thêm sức mạnh để xã thực hiện các khâu đột phá trong xây dựng nông thôn mới, tạo ra phong trào "Nhà nhà thi đua, người người thi đua" chung tay xây dựng nông thôn mới. Đây là điều kiện thuận lợi để xã tập trung đẩy mạnh huy động nguồn lực trong dân xây dựng các tuyến đường giao thông đến tận xóm ấp. Qua thống kê, đã có hàng trăm hộ đóng góp tiền, hơn 70.000m2 đất, 350 cây lâu năm và trên 2.600 ngày công lao động trị giá hơn 12 tỷ đồng, hoàn chỉnh hơn 20km đường pê tông và 15 cây cầu kiên cố.

 

Sau gần 05 năm, Đại Điền đã xây dựng hoàn chỉnh hơn 20km đường bê-tông, tạo điều kiện cho nhân dân thuận lợi trong đi lại, phát triển kinh tế. (Ảnh: Văn Minh)

Sau gần 05 năm, Đại Điền đã xây dựng hoàn chỉnh hơn 20km đường bê-tông, tạo điều kiện cho nhân dân thuận lợi trong đi lại, phát triển kinh tế. (Ảnh: Văn Minh)

 

Ông Huỳnh Thành Sanh, sinh năm 1948, ở ấp Mỹ đã tự nguyện phá vở hai chuồng gà, 01 chuồng bò và nhà tắm kiên cố của gia đình, hiến 400m2 đất để xã mở lộ A cặp kênh nông dân ấp Mỹ, có chiều dài khoảng 2.500m. Nói về việc làm này, ông Sanh cho biết: "Sau khi ban ngành đoàn thể xã, ấp vận động thì tôi đã nhận thức được rằng, xây dựng nông thôn mới rất cần sự đồng lòng chung sức của người dân, người nào cũng phải có bổn phận tích cực trong việc xây dựng nông thôn mới. Và ngày nay, xã nhà được chuẩn hóa thì tôi rất mừng, rất xúc động. Tôi nghĩ việc làm của người dân như hiến đất, hoa màu, tiền của, ngày công lao động thật không uổng phí".

Với kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, Đại Điền còn giúp dân trong việc định hướng phát triển các mô hình sản xuất. Theo đó, xã lập hẳn Đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tập trung đầu tư thế mạnh cho cây dừa và con bò, kết hợp với trồng xen, nuôi xen. Bên cạnh việc phối hợp tăng cường các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, khuyến khích nông dân mạnh dạn chuyển đổi vật nuôi, cây trồng, xã còn vận động nhân dân tham gia vào các tổ hợp tác, nhằm hình thành mối liên kết trong sản xuất, thay đổi thói quen sản xuất nhỏ lẻ. Đến nay, xã đã có 06 tổ hợp tác được hình thành, trong đó có 05 tổ hoạt động hiệu quả về kinh tế như nuôi gà thả vườn, trồng bắp – lúa, nâng cao chất lượng vườn dừa, nhất là tổ hợp tác nuôi bò sinh sản hoạt động đúng theo quy định tại Nghị định 151 của Chính phủ.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về môi trường luôn được xã đặc biệt quan tâm. Đây là một trong các tiêu chí mà theo lãnh đạo xã Đại Điền rất khó thực hiện, bởi phần lớn yêu cầu của tiêu chí đều do dân thực hiện. Do vậy, trong quá trình triển khai, xã đặc biệt chú trọng thực hiện nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của nhân dân. Đến từng nhà vận động, họp tổ NDTQ tuyên truyền, kiểm tra, kết hợp thông tin, hướng dẫn các quy định về môi trường đã được địa phương và ngành chức năng huyện hỗ trợ thực hiện xuyên suốt trong thời gian dài và đã mang lại hiệu quả tích cực.

Hơn 1.000 cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ và chăn nuôi gia súc gia cầm, lò giết mổ đều thực hiện đầy đủ các cam kết về bảo vệ môi trường. Trong đó, nhiều hệ thống xử lý chất thảy, nước thảy hay hầm biogas, túi khí sinh học được xây dựng đạt chuẩn. Bên cạnh đó, xã còn thành lập riêng Tổ công tác kiểm tra xử lý ô nhiễm môi trường với gần 20 thành viên, 7 Tổ thu gom rác, xử lý rác tại tất cả các ấp, định kỳ hàng tháng kết hợp với nhân dân ra quân làm vệ sinh đến tận khu dân cư. Chính vì vậy, đến Đại Điền trong những ngày này, có thể nhận thấy, đường làng ngõ xóm đâu đâu cũng sạch đẹp, hai bên lộ bê tông phẳng lì trăm hoa khoe sắc, tô thắm thêm diện mạo mới nông thôn.

Thành quả đạt chuẩn nông thôn mới của xã Đại Điền sẽ là động lực mạnh mẽ cho các xã còn lại trong huyện, đặc biệt là các xã Quới Điền, Phú Khánh và An Nhơn, những xã điểm tiếp theo của huyện đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình.

Ông Võ Văn Hiện – Bí thư Đảng ủy xã Quới Điền, một trong những xã đăng ký xây dựng thành công nông thôn mới vào cuối năm 2016 cho biết: "Chúng tôi thấy kinh nghiệm của Đại Điền rất hay, nhất là trong công tác vận động người dân trên địa bàn xã cũng như người con quê hương cùng đóng góp công sức, tiền của và hiến kế để giúp địa phương xây dựng nông thôn mới. Đối với Quới Điền, chúng tôi đã đạt được 14/19 tiêu chí và sẽ cố gắn tập trung cả hệ thống chính trị để đến cuối quý II năm 2016 sẽ cơ bản hoàn thiện 19 tiêu chí để đề nghị về trên công nhận".

Xây dựng nông thôn mới với 19 tiêu chí, nhưng chỉ duy nhất một mục tiêu chính là nhằm phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân nông thôn. Do vậy, để đạt được mục tiêu đó, các xã xây dựng nông thôn mới của huyện Thạnh Phú phải quan tâm đến lợi ích thật sự của người dân, hoạch định nhiều chính sách sát hợp với dân, phải phát huy vai trò làm chủ của người dân tự làm, tự giám sát. Có như vậy, lòng dân mới hợp ý Đảng và khi có được sự đồng thuận, đoàn kết của dân, thì mục tiêu xây dựng thành công nông thôn mới sẽ đạt được một cách nhanh nhất.

Nguồn nongthonmoi.bentre.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 358

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 355


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 863466

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64849410