06:17 EDT Thứ tư, 03/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới ở Quảng Ninh hướng tới sự phát triển bền vững

Thứ ba - 12/03/2013 12:15
Mặc dù mới đi được gần một nửa chặng đường của chương trình xây dựng nông thôn mới (2011-2015), nhưng nhờ huy động được sức mạnh tổng hợp, chương trình này của Quảng Ninh đang được thổi một luồng sinh khí mới, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.
Phấn đấu về đích trước thời hạn
 
Trong thời gian qua Quảng Ninh được biết đến nhiều hơn thông qua các ngành công nghiệp, du lịch và dịch vụ. Tuy nhiên với lợi thế có những vùng sản xuất nông sản hàng hóa tập trung quy mô, tầm cỡ, các sản phẩm nông nghiệp của Quảng Ninh đang ngày càng có chỗ đứng trên thị trường trong nước và được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Chỉ sau hai năm thực hiện, chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Trong đó, đáng chú ý có một số chỉ tiêu mà Quảng Ninh đã đạt được cao hơn so với toàn quốc như có 100% số xã hoàn thành Quy hoạch xây dựng nông thôn mới; 100% số xã lập xong đề án cấp xã; 100% các huyện lập xong đề án và xây dựng được kế hoạch 5 năm xây dựng nông thôn mới; 100% số thôn có nhà văn hóa đủ điều kiện hoạt động, 100% xã có bưu điện văn hóa xã,  90% hộ dân nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh..
 
Cùng với đó, kết cấu hạ tầng khu vực nông thôn từng bước được hoàn thiện. Đến nay, toàn tỉnh đã có 51 xã có đường trục thôn, xóm được cứng hóa đạt chuẩn; 56 xã có đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa; trên 130 trường học các loại đạt chuẩn.
 

 
 Kết cấu hạ tầng khu vực nông thôn từng bước được hoàn thiện. 
(Ảnh: VT)
                                                                                                Nguồn: dangcongsan.vn
Quảng Ninh cũng đã có 08 xã cơ bản đạt được hầu hết những tiêu chí nông thôn mới. Nhân dân các địa phương tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, tự nguyện đóng góp sức người, vật chất, hiến đất để triển khai thực hiện. Năm 2012, các hộ dân tự nguyện tham gia hiến đất được 211.868 m2, trên 2.400 m tường rào, 26 cổng, 64 công trình phụ, 2.537 cây ăn quả lâu niên để xây dựng nhà văn hóa và các công trình hạ tầng khu vực nông thôn.
 
Một trong những điểm nổi bật của Quảng Ninh trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đó là đã huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội. Không chỉ người dân tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của mà sự chung tay của nhiều doanh nghiệp, lực lượng vũ trang cũng góp phần không nhỏ vào những kết quả mà Quảng Ninh đã đạt được.  Tiêu biểu như 9 doanh nghiệp huyện Đông Triều thi công mở rộng tuyến đường có chiều dài gần 7 km, bề mặt bình quân 15 m với kinh phí khoảng 30 tỷ đồng; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Cẩm Phả hỗ trợ huyện Ba Chẽ xây dựng 01 trường học với kinh phí 4.100 triệu đồng; Công ty Group Vincom Mỹ Thiện Tâm hỗ trợ huyện Cô Tô xây dựng Trạm Y tế xã Đồng Tiến với tổng kinh phí là 4,87 tỷ đồng…Qua đó toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2015 sẽ có 82 xã cơ bản đạt được những tiêu chí nông thôn mới, 10/13 huyện, thị cơ bản đạt nông thôn mới .
 
Góp phần đưa bộ mặt nông thôn tươi đẹp hơn
 
Theo ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịnh Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình Xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh, nhờ việc thực hiện các mục tiêu một cách thống nhất, không nóng vội chạy theo thành tích, lấy việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập làm động lực thúc đẩy việc hoàn thành các mục tiêu khác nên bộ mặt nông thôn của tỉnh đã có nhiều đổi thay tích cực.
 

 
 Quảng Ninh phấn đấu tăng mức thu nhập gấp đôi so với mức sống 
hiện nay vào năm 2015. (Ảnh: VT)

Đời sống nhân dân khu vực nông thôn ngày càng được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Năm 2012, thu nhập của người dân khu vực nông thôn tăng từ 11 triệu đồng/năm lên 14 triệu đồng/năm góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 7,68% xuống còn 3,68%. Cũng trong năm 2012, toàn tỉnh đạt 83,4% danh hiệu gia đình văn hóa (tăng 0,4% so với năm 2011), 65% đạt danh hiệu làng văn hóa (tăng 1,1% so với năm 2011).
 
Cùng với đó, các cấp hội nông dân trong toàn tỉnh cũng đã tập trung tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, cải thiện đời sống người nông dân.
 
Cũng theo ông Đặng Huy Hậu, mặc dù khu vực nông nghiệp, nông thôn chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu GDP của tỉnh nhưng lại chiếm một tỷ lệ dân số hoạt động đông đảo. Do đó tỉnh Quảng Ninh xác định đây là khu vực cần được tập trung đầu tư nhiều nhất để cơ bản hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới; phấn đấu đưa mức thu nhập chung của cả tỉnh tăng lên gấp đôi vào năm 2015./.
Theo dangcongsan.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177


Hôm nayHôm nay : 40138

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 149833

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64135777