18:12 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới ở vùng gò đồi Hải Lệ

Thứ hai - 29/10/2012 04:44
Là vùng đất gò đồi, trơ cằn sỏi đá nên cuộc sống của người dân xã Hải Lệ (trước đây thuộc huyện Hải Lăng, nay nhập vào thị xã Quảng Trị - Quảng Trị) vẫn gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ khi được tỉnh chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt nông thôn Hải Lệ có những đổi thay đáng kể.

Sau 2 năm XDNTM, bộ mặt làng quê Hải Lệ đã khang trang hơn.

Quê nghèo

Hải Lệ có gần 1.100 hộ (4.500 khẩu), trong đó có gần 1.350 người trong độ tuổi lao động. Trước đây, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, ngoài những sào ruộng khoán ít ỏi, phần lớn thời gian trong năm bà con phải xa nhà để đi làm thuê hoặc vào rừng đốn củi. Khó khăn là thế, nhưng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã luôn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động bà con tích cực tham gia phát triển kinh tế nên nhiều năm liền, Đảng bộ xã Hải Lệ được công nhận đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Hữu Truyện, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Khó khăn thì hầu như xã gò đồi nào ở Quảng Trị cũng gặp phải, nhưng nếu biết vận dụng chủ trương, chính sách, tập trung xây dựng và phát triển quê hương, đáp ứng lòng mong mỏi của bà con thì sẽ vượt qua tất cả. Để làm được điều đó, chúng tôi luôn quán triệt cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong mọi công việc, mình phải làm trước thì dân mới tin tưởng làm theo…”.

Ông Phạm Cường, Chủ tịch UBND xã Hải Lệ nhấn mạnh: “Chúng tôi không dừng ở việc tuyên truyền hay bằng những báo cáo văn bản mà chú trọng vào những việc làm cụ thể. Khi xây dựng một công trình nào đó, lãnh đạo xã đều ngồi lại với nhau trao đổi các phương án, sau khi nhất trí thì đưa ra họp dân công khai để lấy ý kiến mọi người. Nếu bà con đồng tình hưởng ứng, chúng tôi tiến hành làm ngay, còn chưa nhất trí thì tiếp tục vận động, nhờ vậy mà từ xã nghèo, Hải Lệ trở thành xã khá trên nhiều lĩnh vực, vinh dự là 1/8 xã được tỉnh Quảng Trị chọn làm điểm XDNTM giai đoạn 2010-2015”.

Đổi thay toàn diện

Bây giờ, Hải Lệ đã khác xưa rất nhiều, dù đang là mùa mưa nhưng đường sá tại đây khá sạch sẽ, thông thoáng chứ không lầy lội như trước; các tuyến đường liên xã còn được lắp hệ thống đèn chiếu sáng hiện đại. “Chỉ sau gần 2 năm triển khai XDNTM, bộ mặt xã đã đổi thay rất nhiều. Đường sá rộng rãi, thông thoáng, hơn 80% tuyến đường được trải nhựa hoặc bê-tông hóa. Năm 2011, chúng tôi vận động bà con hiến 7.000m2 đất để mở hơn 2km đường nông thôn; năm nay, bà con tiếp tục hiến hơn 10.000m2 đất và cuối tháng 10, chúng tôi làm lễ ra quân bàn giao đất và làm đường…”, ông Ngô Văn Châu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Lệ, người được xã giao nhiệm vụ vận động nhân dân hiến đất làm đường hồ hởi nói.

Ông Cường cho biết thêm, sau khi có quyết định của UBND tỉnh và văn bản hướng dẫn của các cấp, UBND xã đã tham mưu cùng Đảng ủy và các ban ngành tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng để bắt tay vào xây dựng đề án NTM. Ngoài ra, UBND xã cũng khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn thành lập 5 ban phát triển thôn và tổ chức 8 hội nghị ở thôn, xã để bà con cùng tham gia vào dự thảo báo cáo quy hoạch XDNTM.

Song song với đó, Hải Lệ đã tổ chức quán triệt, phân công nhiệm vụ cho các ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch cụ thể. Theo đó, Hội Nông dân được giao nhiệm vụ vận động bà con hiến đất làm đường, phát triển kinh tế trang trại gò đồi; Hội Phụ nữ giúp nhau vay vốn không lấy lãi; Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh dạy bảo con cháu không vi phạm pháp luật, giữ gìn đạo đức, lối sống; Đoàn Thanh niên đẩy mạnh các phong trào văn hóa - văn nghệ, tích cực tham gia công tác tình nguyện…

Những việc làm cụ thể này giúp Hải Lệ đạt được một số thành công bước đầu. Cụ thể là đến tháng 10/2012, Hải Lệ đạt 7 tiêu chí (điện, hình thức tổ chức sản xuất, văn hóa, hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội, nhà ở cho hộ nghèo và quy hoạch). Hải Lệ phấn đấu đến cuối năm nay hoàn thành thêm 3 tiêu chí về bưu điện, tỷ lệ hộ nghèo và y tế.

Anh Võ Văn Dương (45 tuổi) ở thôn Như Lệ chỉ tay theo tuyến đường nhựa Nguyễn Hoàng chạy ngang qua cửa nhà vui vẻ nói: “Mừng lắm anh ơi, từ đời ông nội tui đến hôm nay mới thấy được con đường nhựa bóng loáng thế này. Chỉ năm ngoái thôi, đây vẫn là con đường đất đỏ, mùa mưa lầy lội như ruộng cấy, còn mùa nắng bụi mù mịt. Chừ thì sướng lắm rồi, đường sá khang trang đi lại thuận lợi, cuộc sống cũng được nâng lên”.

“Tuy đã đạt được một số kết quả quan trọng nhưng nhìn chung, tiến độ XDNTM của xã vẫn còn chậm, cái khó hiện nay là cuộc sống của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các ngành thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp còn nhỏ lẻ, phân tán nên khó tăng thu nhập; nhiều hạng mục đang cần được đầu tư sớm như hệ thống thuỷ lợi nội đồng, trong khi nguồn thu của xã hạn hẹp, cần sự hỗ trợ của Nhà nước. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trước năm 2015”, ông Cường khẳng định.

Gia Thi

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 212

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 209


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1147284

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60155607