Kẹo cu đơ, nước mắm Cửa Nhượng, Lạch Kèn hay mộc Thái Yên… là sản phẩm của những làng nghề truyền thống nổi tiếng Hà Tĩnh, nay được chắp cánh bởi Chương trình OCOP, mở rộng thị trường ra hàng chục tỉnh, thành phố lớn trên cả nước.08-48-47_1
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm truyền thống của Hà Tĩnh.
Tỉnh Hà Tĩnh nổi tiếng có nhiều làng nghề truyền thống với những sản phẩm tinh xảo, chất lượng cao. Nói đến mảnh đất “chảo lửa túi mưa” hẳn bạn bè cả nước không thể không nhắc đến đặc sản “cu đơ Hà Tĩnh đắm say lòng người”. Kẹo cu đơ được nấu từ nguyên liệu chính mật mía, lạc nhân và được đổ vào hai miếng bánh tráng ép lại. Người Hà Tĩnh coi kẹo cu đơ như linh hồn của quê hương, thường chọn làm quà biếu khách quý, hay mang theo mỗi khi đi xa. Ngược lại, khách đến Hà Tĩnh cũng không thể bỏ qua món quà kẹo cu đơ làm quà tặng cho người thân ở nhà.
Hà Tĩnh còn được biết đến với nhiều sản vật như: Bưởi Phúc Trạch, cam bù, nhung hươu Hương Sơn, mật ong Sơn Thọ, nước mắm Phú Khương, Lạch Kèn… hay những làng nghề nổi tiếng như mộc Thái Yên, mây tre đan Sơn Thịnh, trầm hương Phúc Trạch... Những đặc sản này không chỉ là sản phẩm vật chất đơn thuần mà còn là “sứ giả” văn hóa kết nối Hà Tĩnh với bạn bè trên khắp mọi miền đất nước và trên thế giới.
Nhiều sản phẩm của địa phương trước đây chỉ dừng lại ở sự “nổi tiếng” trong phạm vi hẹp, và chỉ tiêu thụ ở một mức độ khiêm tốn thì nay các sản phẩm đó đang ngày càng vươn ra thị trường lớn, mang lại giá trị gia tăng cao. Đặc biệt, không ít sản phẩm sau khi được lựa chọn tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh đã nâng cao giá trị kinh tế cũng như nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm.
Ông Nguyễn Văn Phong, chủ cơ sở cu đơ Phong Nga chia sẻ, kẹo cu đơ Phong Nga là cơ sở sản xuất truyền thống của Hà Tĩnh. Vì vậy, trong mỗi sản phẩm, cơ sở đều có sự đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng, và có dấu ấn riêng về Hà Tĩnh. Năm 2018, cu đơ Phong Nga được tỉnh lựa chọn sản phẩm tham gia chương trình OCOP và được hỗ trợ xây dựng quảng bá thương hiệu, bao bì, nhãn mác. Cu đơ Phong Nga cũng được tỉnh chọn làm quà biếu trong các hội nghị hay sự kiện văn hóa lớn trong và ngoài nước.
Năm nay, Hà Tĩnh đặt mục tiêu phấn đấu có ít nhất 60 sản phẩm, dịch vụ tham gia Chương trình OCOP; trong đó có tối thiểu 25 sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận đạt chuẩn OCOP.
Theo ông Trần Huy Oánh, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Hà Tĩnh, mục tiêu Chương trình OCOP Hà Tĩnh đặt ra, không chỉ tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, mà còn khơi dậy được những lợi thế so sánh về điều kiện lịch sử, tri thức và “công nghệ” địa phương. Điều quan trọng cần phải làm được đó là khi các sản phẩm của mỗi làng, mỗi xã được “đóng dấu” OCOP phải là những sản phẩm rất đáng tự hào, là một “sứ giả” mang nét đặc trưng riêng của con người, vùng đất Hà Tĩnh.
|
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm truyền thống của Hà Tĩnh. |
Tỉnh Hà Tĩnh nổi tiếng có nhiều làng nghề truyền thống với những sản phẩm tinh xảo, chất lượng cao. Nói đến mảnh đất “chảo lửa túi mưa” hẳn bạn bè cả nước không thể không nhắc đến đặc sản “cu đơ Hà Tĩnh đắm say lòng người”. Kẹo cu đơ được nấu từ nguyên liệu chính mật mía, lạc nhân và được đổ vào hai miếng bánh tráng ép lại. Người Hà Tĩnh coi kẹo cu đơ như linh hồn của quê hương, thường chọn làm quà biếu khách quý, hay mang theo mỗi khi đi xa. Ngược lại, khách đến Hà Tĩnh cũng không thể bỏ qua món quà kẹo cu đơ làm quà tặng cho người thân ở nhà.
Hà Tĩnh còn được biết đến với nhiều sản vật như: Bưởi Phúc Trạch, cam bù, nhung hươu Hương Sơn, mật ong Sơn Thọ, nước mắm Phú Khương, Lạch Kèn… hay những làng nghề nổi tiếng như mộc Thái Yên, mây tre đan Sơn Thịnh, trầm hương Phúc Trạch... Những đặc sản này không chỉ là sản phẩm vật chất đơn thuần mà còn là “sứ giả” văn hóa kết nối Hà Tĩnh với bạn bè trên khắp mọi miền đất nước và trên thế giới.
Nhiều sản phẩm của địa phương trước đây chỉ dừng lại ở sự “nổi tiếng” trong phạm vi hẹp, và chỉ tiêu thụ ở một mức độ khiêm tốn thì nay các sản phẩm đó đang ngày càng vươn ra thị trường lớn, mang lại giá trị gia tăng cao. Đặc biệt, không ít sản phẩm sau khi được lựa chọn tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh đã nâng cao giá trị kinh tế cũng như nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm.
Ông Nguyễn Văn Phong, chủ cơ sở cu đơ Phong Nga chia sẻ, kẹo cu đơ Phong Nga là cơ sở sản xuất truyền thống của Hà Tĩnh. Vì vậy, trong mỗi sản phẩm, cơ sở đều có sự đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng, và có dấu ấn riêng về Hà Tĩnh. Năm 2018, cu đơ Phong Nga được tỉnh lựa chọn sản phẩm tham gia chương trình OCOP và được hỗ trợ xây dựng quảng bá thương hiệu, bao bì, nhãn mác. Cu đơ Phong Nga cũng được tỉnh chọn làm quà biếu trong các hội nghị hay sự kiện văn hóa lớn trong và ngoài nước.
Năm nay, Hà Tĩnh đặt mục tiêu phấn đấu có ít nhất 60 sản phẩm, dịch vụ tham gia Chương trình OCOP; trong đó có tối thiểu 25 sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận đạt chuẩn OCOP.
Theo ông Trần Huy Oánh, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Hà Tĩnh, mục tiêu Chương trình OCOP Hà Tĩnh đặt ra, không chỉ tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, mà còn khơi dậy được những lợi thế so sánh về điều kiện lịch sử, tri thức và “công nghệ” địa phương. Điều quan trọng cần phải làm được đó là khi các sản phẩm của mỗi làng, mỗi xã được “đóng dấu” OCOP phải là những sản phẩm rất đáng tự hào, là một “sứ giả” mang nét đặc trưng riêng của con người, vùng đất Hà Tĩnh.
Theo Thanh Nga/nongnghiep.vn