10:30 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

PHONG ĐIỀN: Hướng đến mục tiêu huyện nông thôn mới

Thứ ba - 10/02/2015 22:47
(CT)- Hòa chung không khí mừng Đảng, mừng Xuân Ất Mùi 2015, huyện Phong Điền đón nhận thêm niềm vui lớn: xã Giai Xuân được công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới. Như vậy, đến nay huyện Phong Điền có 2/6 xã nông thôn mới. Năm 2015, Phong Điền phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của TP Cần Thơ.

Điểm nhấn

Về tiến trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), ông Nguyễn Hoàng Ba, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, chia sẻ: Năm 2014 là năm thứ 2 Phong Điền thực hiện chủ đề "Tập trung mọi nguồn lực XDNTM". Mặc dù tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách còn hạn chế nhưng trên cơ sở quán triệt sâu rộng trong cả hệ thống chính trị và được sự ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân, Chương trình XDNTM năm qua tiếp tục đạt được nhiều kết quả. Đáng lưu ý là công cuộc XDTNM của huyện nhận được sự đóng góp tích cực từ nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài huyện. Đặc biệt phải kể đến sự chung tay của 246 tập thể, cá nhân đã đóng góp trên 239 tỉ đồng, chiếm 30% số vốn đầu tư thực hiện các tiêu chí". Thời gian qua, phần lớn kinh phí XDNTM của huyện Phong Điền sử dụng đúng mục đích, tập trung cho tiêu chí giao thông, thủy lợi, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế… Việc hoàn thiện các tiêu chí này góp phần giải quyết yêu cầu bức xúc trong đời sống và thực tế sản xuất tại địa phương nên được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.

Nông thôn mới giờ không còn xa lạ với người dân huyện Phong Điền. Hơn ai hết, họ nhận thức được vai trò chủ thể và cũng là đối tượng thụ hưởng chính từ chương trình. Tại Lễ Công nhận xã Giai Xuân đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới, ông Trần Ngọc Hùng, ấp Bình Thạnh, phấn khởi nói: "Mọi mặt đời sống từ vật chất đến tinh thần đều có sự chuyển biến rõ nét. Đường sá được bê-tông hóa, nhựa hóa thuận tiện cho việc đi lại; trường học xây dựng khang trang, đầy đủ tiện nghi cho việc học hành của con em; các hộ nghèo được vay vốn ưu đãi, hỗ trợ tiền điện và cấp thẻ bảo hiểm y tế... Tôi tâm đắc nhất là việc hình thành các vùng chuyên canh vú sữa, lúa, rau màu chất lượng cao theo mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác. Nhờ đó, năng suất, chất lượng sản phẩm làm ra tăng mà đầu ra cũng ổn định hơn". Sau 4 năm XDNTM, với xuất phát điểm 14/20 tiêu chí, đến cuối năm 2014, Giai Xuân đã đạt 20/20 tiêu chí theo Bộ Tiêu chí TP Cần Thơ về nông thôn mới. Trong đó, nhiều tiêu chí đạt tỷ lệ cao và mang tính bền vững. Cụ thể như tiêu chí về giao thông có 100% tuyến đường giao thông liên ấp được nối liền; 70% hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng; số hộ nghèo từ 6,75% (năm 2010) giảm xuống còn 4,09% (cuối năm 2014); thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2014 đạt 29 triệu đồng/người/năm…

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng (thứ 4, từ trái sang) trao bằng khen cho các tổ chức, cá nhân đóng góp tích cực cho công tác XDNTM của huyện Phong Điền thời gian qua.

Được công nhận xã nông thôn mới đã khó, giữ vững danh hiệu này càng khó khăn hơn. Chính vì vậy, công tác củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt được huyện Phong Điền đặc biệt chú ý. Ông Lê Hoàng Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh, cho biết: "Sau gần 1 năm được công nhận xã nông thôn mới, Mỹ Khánh vẫn không hề buông lỏng việc hoàn thiện các tiêu chí. Thời gian qua, xã tập trung củng cố các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, môi trường, điện, cơ sở vật chất văn hóa... Đây là các tiêu chí tuy đạt nhưng tỷ lệ chưa cao và dễ bị "tuột" nếu không được quan tâm đúng mức. Làm nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền giữ vai trò định hướng còn người dân đóng vai chính trong việc hoàn thành các tiêu chí. Định hướng này được xã duy trì từ khi bắt tay vào XDNTM cho đến nay".

Phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới

Sau 4 năm, huyện Phong Điền đã đi được 1/3 chặng đường với 2/6 xã được công nhận xã nông thôn mới. Từ những kết quả đạt được, huyện đề ra mục tiêu công nhận xã Tân Thới, Nhơn Ái và trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của TP Cần Thơ trong năm 2015. Theo ông Nguyễn Hoàng Ba, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, công cuộc XDNTM trên địa bàn huyện thời gian qua đạt được kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, điều kiện sống ở khu vực nông thôn nhiều nơi vẫn khó khăn, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội còn yếu kém. Để đạt được mục tiêu trên, ngoài nguồn lực của Nhà nước, Phong Điền rất cần sự chung tay góp sức từ cộng đồng dân cư, các tổ chức chính trị xã hội; nhà hảo tâm, con em Phong Điền đang sinh sống, lập nghiệp trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, huyện tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về nông thôn mới cho cán bộ, công chức các cấp. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của địa phương nhằm đảm bảo lực lượng cán bộ XDNTM ở cơ sở đủ năng lực đáp ứng tốt nhất yêu cầu đặt ra.

Xét theo Bộ Tiêu chí TP Cần Thơ về Nông thôn mới, bên cạnh xã Mỹ Khánh và Giai Xuân đã "cán đích", các xã khác đều đạt từ 15 tiêu chí trở lên. Cụ thể: xã Tân Thới đạt 16/20 tiêu chí, Nhơn Ái và Nhơn Nghĩa 15 tiêu chí, Trường Long 15/20 tiêu chí. Đối với 2 xã được công nhận xã nông thôn mới, Ban Chỉ đạo Chương trình XDNTM huyện Phong Điền khẳng định đây chỉ là bước khởi đầu. Hai xã này cần rà soát lại các tiêu chí đạt ở mức độ thấp để có kế hoạch nâng chất ngày càng hoàn thiện hơn. Ông Huỳnh Đương Quan, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Giai Xuân, cho biết: Hiện Giai Xuân đã lên kế hoạch củng cố và nâng chất các tiêu chí theo hướng bền vững. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, hoa màu, đóng góp kinh phí làm đường giao thông, thủy lợi... Ngoài ra, xã tập trung phát triển sản xuất thông qua việc xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như: phát triển vườn cây ăn trái kết hợp du lịch sinh thái; mô hình "Cánh đồng lớn"; đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn... Riêng xã Nhơn Ái và Tân Thới, huyện chỉ đạo ưu tiên hoàn thành các công trình hạ tầng cơ bản như: giao thông, trường, nước sinh hoạt, nhà văn hóa... để tiến tới công nhận xã nông thôn mới vào năm 2015.

Theo ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Phong Điền có được kết quả ngày hôm nay nhờ vào sự quyết tâm, đồng lòng của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội. Công tác chỉ đạo thống nhất, tập trung, đồng bộ và quyết liệt trong việc đề ra các giải pháp khắc phục khó khăn trong quá trình thực hiện. Đây là bài học kinh nghiệm cho các huyện và các xã XDNTM trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, Phong Điền không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đạt được. Để hoàn thành mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2015, Phong Điền cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu, đồng thuận từ đó phát huy đúng và đủ vai trò chủ thể của họ trong XDNTM. Đối với việc thực hiện các tiêu chí, hằng năm, Ban Chỉ đạo Chương trình XDNTM huyện tổ chức kiểm tra tiến độ việc thực hiện các tiêu chưa đạt, đánh giá lại các tiêu chí đã đạt từ đó có hướng hỗ trợ và chỉ đạo kịp thời...

Theo: dbnd.cantho.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: phong điền, nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 259

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 258


Hôm nayHôm nay : 56490

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 172360

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60494317