Trong 5 năm qua, ngoài nguồn vốn khoảng 5.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, 100 triệu USD vốn ODA do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ, 300 triệu USD vốn vay WB, các địa phương cũng huy động được gần 47.000 tỷ đồng để mở mới, cải tạo, nâng cấp hàng ngàn kilômét trong hệ thống đường GTNT của cả nước. Trong đó, riêng ngân sách các địa phương đóng góp hơn 19.000 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 10.000 tỷ đồng và hơn 165 triệu ngày công…
Tính đến nay đã có 9.051/9.200 xã trên địa bàn cả nước có đường ô tô về trung tâm và mục tiêu đến năm 2015 sẽ có gần 100% các xã trên cả nước có đường ô tô đến trung tâm. Riêng các xã đặc biệt khó khăn về địa hình, chi phí đầu tư lớn sẽ có đường cho xe máy và xe thô sơ, đồng thời toàn bộ các tuyến đường huyện sẽ được nhựa hóa hoặc bê tông hóa.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của ngành GTVT cũng như các địa phương trong việc đẩy mạnh phong trào xây dựng GTNT. Theo Phó Thủ tướng, thành công lớn của chương trình này trước hết là do chủ trương, chính sách phù hợp thực tiễn, hợp lòng dân.
Bên cạnh đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các bộ, ngành Trung ương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của người dân. Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương tiếp tục quán triệt mục tiêu xây dựng nông thôn mới, xác định đây là nhiệm vụ gian nan, lâu dài, đồng thời yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến trọng điểm, tạo sự liên kết vùng giữa thành thị với nông thôn.
Đặc biệt, cần nghiên cứu chính sách huy động thêm các nguồn lực, đúc rút những mô hình, kinh nghiệm hay để nhân rộng, tôn vinh những người dân có đóng góp lớn cho phong trào làm đường GTNT.
Dịp này, có 53 tập thể đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và 112 tập thể được Bộ trưởng Bộ GTVT tặng bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong phát triển GTNT.
BÍCH QUYÊN
theo sggp
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn