14:26 EDT Thứ ba, 23/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phấn đấu về đích nông thôn mới

Thứ năm - 20/07/2017 20:30
Bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới vừa được ban hành có nhiều yêu cầu cao hơn trước đây, cho nên việc phấn đấu hoàn thành thêm 50 xã và hai huyện Phúc Thọ, Gia Lâm của Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay sẽ khó khăn hơn. Thành phố yêu cầu các sở, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, giúp hai huyện nêu trên về đích nông thôn mới. Các địa phương khác tập trung nguồn lực cho các xã đăng ký về đích nông thôn mới, nhưng kiên quyết không để nợ đọng xây dựng cơ bản.


Thu hoạch lúa trên cánh đồng sau dồn điền đổi thửa tại xã Phượng Cát, huyện Quốc Oai. Ảnh: MINH HÀ

Theo số liệu của Ban Chỉ đạo chương trình số 02, đến nay ngoài huyện Ðan Phượng và Ðông Anh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), hai huyện Thanh Trì và Hoài Ðức đã hoàn thiện thủ tục hồ sơ, trình trung ương công nhận đạt chuẩn NTM. Trên địa bàn thành phố còn 131 xã chưa đạt chuẩn, nhưng trong số này có 93 xã đạt và cơ bản đạt từ 15 đến 18 tiêu chí, 38 xã còn lại đạt và cơ bản đạt từ 10 đến 14 tiêu chí. Theo phương pháp đánh giá, chấm điểm trên cơ sở bộ tiêu chí xã nông thôn mới thì ba tháng đầu năm chưa có xã nào đạt 19 tiêu chí. Thậm chí, một số huyện còn giảm số lượng xã đăng ký đạt chuẩn NTM, như huyện Mê Linh giảm một xã, huyện Ứng Hòa giảm hai xã.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn cho biết: Nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện là nước lấy từ sông Ðáy và sông Nhuệ bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp và thu nhập của người dân. Ðáng chú ý, tình trạng ô nhiễm môi trường tại xã Quảng Phú Cầu diễn ra nghiêm trọng, kéo dài, do đây là làng nghề thu gom, xử lý phế liệu. Nhiều loại phế liệu, rác độc hại được thu gom, tập kết tại địa phương, khiến xã không thể đạt các tiêu chí vệ sinh môi trường, xây dựng NTM. Ngoài ra, một số xã đăng ký về đích NTM trong năm nay đang gặp khó khăn khi thực hiện tiêu chí trường học, do huyện mới có 49 trong tổng số 90 trường học đạt chuẩn quốc gia. Nguồn lực đầu tư cải tạo, nâng cấp 51 trường từ nay đến năm 2020 để huyện đủ điều kiện về đích NTM rất lớn, vượt quá khả năng của huyện.

Một vướng mắc lớn khác liên quan tiêu chí an ninh trật tự xã hội đang gây trở ngại trong quá trình xây dựng NTM. Ðại diện cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình số 02, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hà Nội Chu Phú Mỹ chia sẻ, theo hướng dẫn số 07 ngày 18-11-2016 của Bộ Công an, những xã trong diện trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, không đủ điều kiện công nhận xã đạt chuẩn an ninh, trật tự xã hội và bảo đảm bình yên, đồng nghĩa không được công nhận NTM. Tuy nhiên, thực tế, việc xác định xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự là để các cấp, các ngành tập trung hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời hỗ trợ thêm phụ cấp cho lực lượng công an, chứ không có nghĩa là tình hình an ninh trật tự xã hội tại các địa phương này đang có vấn đề phức tạp. Nếu căn cứ theo hướng dẫn này sẽ có nhiều xã không đạt tiêu chí an ninh trật tự.

Ðồng tình với ý kiến nêu trên, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, Ðại tá Ðào Thanh Hải cho biết, TP Hà Nội có 271 trên tổng số 386 xã thuộc diện trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự. Qua rà soát mới đây của lực lượng công an, các địa phương vẫn đề nghị giữ nguyên danh sách này và bổ sung gần 40 xã. Công an TP Hà Nội đã có kiến nghị, đề xuất đối với những xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự có thể tách làm hai loại, là xã trọng điểm về an ninh trật tự và xã phức tạp về an ninh trật tự. Xã trọng điểm về an ninh trật tự là những địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, có các khu đô thị, khu công nghiệp, thương mại, du lịch, đầu mối giao thông quan trọng, có mục tiêu quan trọng cần bảo vệ… Còn những xã phức tạp về an ninh trật tự là địa phương còn tình trạng khiếu kiện đông người, kéo dài, đơn thư tồn đọng nhiều, xảy ra trọng án, phức tạp về tội phạm hình sự, ma túy, các vi phạm nghiêm trọng về môi trường…, cần phải tăng cường đầu tư, giải quyết dứt điểm để đạt tiêu chí an ninh trật tự.

Phát biểu tại hội nghị giao ban Chương trình số 02 của Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu khẳng định, thời gian qua, mặc dù ngân sách còn nhiều khó khăn, nhưng thành phố vẫn ưu tiên nguồn lực đầu tư cho chương trình xây dựng NTM. Từ nay đến cuối năm, các địa phương cần đẩy mạnh đấu giá đất để tăng thêm nguồn lực đầu tư xây dựng NTM, hoàn thành kế hoạch đã đề ra; xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh tập trung, sản xuất theo chuỗi để nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập cho người dân. Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho địa phương, nhất là đối với hai huyện Phúc Thọ và Gia Lâm để về đích NTM. Các huyện và thị xã Sơn Tây cần tập trung nguồn lực cho các xã đăng ký về đích NTM trong năm nay, nhưng kiên quyết không để nợ đọng xây dựng cơ bản.

Tác giả bài viết: Minh Vân

Nguồn tin: nhandan.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 171

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 169


Hôm nayHôm nay : 56137

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1078034

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65063978