14:52 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển hợp tác xã giúp kinh tế nông nghiệp khởi sắc

Thứ bảy - 11/08/2018 00:25
Hình thành và phát triển HTX là xu thế tất yếu trong phát triển kinh tế địa phương. Đây là một trong những tiêu chí bắt buộc của bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới và là mắt xích quan trọng để hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh theo Nghị quyết số 03 của Tỉnh ủy, thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.
Cơ sở sơ chế cơm dừa của HTX Phú Nông.

Cơ sở sơ chế cơm dừa của HTX Phú Nông.

Tập trung thực hiện có hiệu quả các mô hình hợp tác xã (HTX), kinh tế nông nghiệp huyện đang có những nét khởi sắc với những lộ trình phát triển căn cơ, đúng hướng.

HTX Phú Nông - những hiệu quả bước đầu

HTX Phú Nông, xã Phú Khánh được thành lập vào tháng 2-2018, chính thức khởi động vào cuối tháng 4-2018. Mặc dù mới thành lập nhưng đây là một trong những điển hình về tính hiệu quả trong tổng số 90 HTX toàn tỉnh đang hoạt động hiện nay. HTX được chính quyền địa phương hỗ trợ vị trí thuận lợi để có cơ sở thu mua tập trung dừa nguyên liệu và thực hiện các khâu sơ chế trước khi cung cấp cho doanh nghiệp (DN) chế biến dừa trong tỉnh.

Để có hiệu quả ngay từ khi bắt tay vào hoạt động, Hội đồng quản trị (HĐQT), giám đốc HTX đã thực hiện các bước kết nối với DN thu mua và tranh thủ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương. Mặt khác là công tác nhân sự cũng được tuyển chọn theo kiểu “chọn mặt gửi vàng”. HĐQT có 2/5 thành viên có trình độ đại học (ngành kế toán và ngành luật).

Sau khi “bắt tay” với Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, HTX tổ chức các đội hình dịch vụ như đội thu mua, vận chuyển, lột dừa, gọt cơm dừa… với tổng số lao động gần 40 người, góp phần tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương từ 150 - 200 ngàn đồng/người/ngày.

Đặc biệt, đối với người trồng dừa, ngay từ khi tham gia HTX đã được DN thu mua với giá thấp nhất 50 ngàn đồng/chục dừa (12 trái), nhất là trong thời điểm giá dừa giảm sâu. Từ hiệu quả bước đầu, HTX đang tiếp tục nhận đơn tự nguyện tham gia vào HTX, nâng số lượng xã viên từ 150 hộ lên 200 hộ sau 3 tháng hoạt động.

HTX Phú Nông cũng đã liên kết với DN thực hành sản xuất dừa tiêu chuẩn hữu cơ, hiện có 20 hộ tự nguyện tham gia mô hình này. Trong 3 tháng đầu tham gia, những hộ này được thu mua với giá cao hơn các xã viên còn lại 3.000 đồng/chục dừa, 6 tháng sau cao hơn 6.000 đồng/chục và 1 năm sau là 10.000 đồng/chục.

Ông Nguyễn Trung Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Phú Nông cho biết, HTX phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện chuẩn bị tổ chức 4 lớp sản xuất dừa hữu cơ cho xã viên. HTX kiên trì thuyết phục bà con chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang tiêu chuẩn cao nhất hiện nay nhằm đảm bảo phát triển bền vững, gắn với thích ứng với biến đổi khí hậu.

Chia sẻ khó khăn trong bước đầu thành lập và đi vào vận động, ông Nguyễn Trung Dương khẳng định: Có lắm khó khăn. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là tất cả các thành viên HĐQT phải thật sự quyết tâm. Bản thân là chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc HTX, ông Dương đã hội đủ các yếu tố quyết tâm, quyết đoán và có nhiều kinh nghiệm.

Kinh tế hợp tác trên đường phát triển

Chính quyền địa phương có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế hợp tác. Đó là tạo điều kiện cho HTX hoạt động, hỗ trợ xây dựng hạ tầng, các chương trình khuyến nông, khuyến ngư và đóng vai trò kết nối giữa DN và người dân, giúp HTX đàm phán tiêu thụ sản phẩm cũng như định hướng phát triển. Một thực trạng hiện nay là khoảng cách về sản phẩm của nông dân có và sản phẩm cần của DN, chính quyền có vai trò giúp cả hai rút ngắn khoảng cách này trong hoạt động sản xuất và phát triển nông nghiệp.Vấn đề đặt ra hiện nay là ban giám đốc HTX phải có kinh nghiệm quản trị như của một DN, đặc biệt là có năng lực tìm kiếm, kết nối thị trường và có phương án, hoạch định sản xuất. Bên cạnh đó là chú trọng các vấn đề về tổ chức, chất lượng HTX. Ban quản trị là những người có năng lực, kinh nghiệm về sản xuất, điều hành, thị trường.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Trúc Sơn cho biết, huyện đang định hướng chọn HTX Phú Nông làm trung tâm để phát triển ngành dừa và kinh tế hợp tác từ dừa cho các xã tiểu vùng 1. Theo đó, HTX Phú Nông sẽ được mở rộng phạm vi 6 xã tiểu vùng 1 của huyện Thạnh Phú. Huyện đang tìm mặt bằng mở rộng nhà xưởng bên cạnh nhà xưởng hiện có, nâng cao năng lực quản trị sản xuất, thu mua, sơ chế nguyên liệu và kết nối thị trường, đầu ra của HTX.

Tiểu vùng 2 đặt HTX lúa - tôm Thạnh Phú (lúa sạch) làm trung tâm để phát triển lúa sạch cho phạm vi 9 xã. Riêng trong năm 2018, HTX tiếp tục ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm lúa giữa DN với nông dân trên 1.000ha. Để phát triển nhãn hiệu riêng “gạo hữu cơ” cho HTX lúa - tôm, huyện đang mời một số DN, cá nhân đầu tư xây dựng nhà máy chế biến gạo từng vùng nguyên liệu lúa sạch hiện có của địa phương, đồng thời cũng tạo sản phẩm để phục vụ du lịch tại huyện

Đối với các xã tiểu vùng 3, huyện chọn HTX nông nghiệp Thạnh Phong, vùng nguyên liệu của 240ha xoài tứ quý làm trung tâm để phát triển chuỗi giá trị xoài. Chủ trương của huyện là định hướng từng tiểu vùng sẽ gắn với một HTX chính, phát triển theo hướng nông nghiệp sạch, có chiều sâu gắn với thế mạnh nguyên liệu của từng vùng, tạo sự lan tỏa và đồng bộ cho phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, từ đầu năm đến nay, huyện thành lập mới 3 HTX (gồm HTX Nông nghiệp Thới Thạnh, HTX Dừa Phú Nông và HTX Tép rang dừa Mỹ Hưng), nâng tổng số HTX toàn huyện lên 14 HTX. Toàn huyện hiện có 149 tổ hợp tác hoạt động theo Nghị định số 151 của Chính phủ, với trên 2.800 tổ viên, riêng năm 2018 thành lập mới 13 tổ.

Nguồn: http://baodongkhoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: của tỉnh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 223


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1207113

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60215436