06:24 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển kinh tế trang trại góp phần xây dựng NTM ở Trung Chính

Thứ ba - 26/05/2015 00:28
Về Trung Chính, Lương Tài hôm nay, không khó nhận ra diện mạo tươi mới trên những con đường, những ngôi nhà khang trang nằm xen giữa màu xanh của những trang trại được xây dựng quy củ. Chuyển hướng phát triển kinh tế thông qua việc khơi dậy tiềm năng nuôi trồng thủy sản chính là động lực đẩy nhanh quá trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở Trung Chính.
Nhờ đầu tư chiếc máy đập nước hẹn giờ hiện đại, các ao thâm canh cá của vợ chồng bà Dung luôn cho năng suất cao.

Nhờ đầu tư chiếc máy đập nước hẹn giờ hiện đại, các ao thâm canh cá của vợ chồng bà Dung luôn cho năng suất cao.

Theo ông Lê Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Chính, năm 2002 được coi là dấu mốc chuyển mình quan trọng trong phát triển kinh tế của xã. Là một vùng chiêm trũng với nhiều diện tích đất canh tác chỉ cấy được một vụ, năng suất lúa bấp bênh, UBND xã chủ trương chuyển đổi toàn bộ ruộng trũng sang nuôi trồng thuỷ sản. Để khuyến khích phong trào này, xã có chính sách, cơ chế hỗ trợ nông dân về: xây dựng cơ sở hạ tầng, vốn vay, tăng cường tập huấn kỹ thuật. Cũng từ đây, nhiều hộ dân hào hứng đấu thầu xây dựng trang trại, đào thùng vũng, đắp bờ, quy hoạch thành khu nuôi trồng thủy sản và canh tác cây rau màu có giá trị kinh tế cao.
Là một trong những hộ tiên phong làm kinh tế trên mảnh đất chiêm trũng, mô hình nuôi cá thâm canh của bà Trần Thị Dung (thôn Đào Xuyên) nổi lên như một điểm sáng chứng minh hiệu quả của chủ trương này. Giữa lúc cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, vợ chồng bà mạnh dạn đấu thầu 5 mẫu ruộng, để rồi từ đó bỏ bao công sức, tiền của và cả tâm huyết để cải tạo đất ruộng ngổn ngang theo ý muốn. Trong đó gia đình bà tập trung chính vào diện tích 2,7 mẫu ao nuôi cá với các loại có giá trị kinh tế cao như chép lai, trắm cỏ, trắm đen. Để bảo đảm môi trường nuôi cá thâm canh quy mô lớn, bà đầu tư 36 máy bơm, 2 máy đập nước hẹn giờ hiện đại và nhiều máy sục khí khác. Ngoài việc học tập từ sách, báo, bà còn tích cực tham gia lớp tập huấn kỹ thuật và đặc biệt là trao đổi kinh nghiệm với các hộ có thâm niên trong nuôi trồng thủy sản. Nhờ đó, năng suất thu được năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2014, sản lượng cá đạt 16,5 tấn, thu về 690 triệu đồng, trừ tất cả các chi phí lãi 150 triệu và là một trong những hộ nuôi cá giỏi, năng suất cao nhất xã.
Từ những điển hình như gia đình bà Dung, giờ đây phong trào nuôi trồng thủy sản ở Trung Chính lan tỏa tới nhiều thôn như Lai Tê, Thiên Phúc, Lai Đông. Rất nhiều nông dân cần cù, năng động biến khó khăn thành ưu thế, chuyển những ruộng trũng bỏ hoang thành cơ ngơi tiền tỷ. Toàn xã hiện có 121 trang trại với tổng diện tích nuôi trồng thủy sản 255,5 ha, sản lượng cá hàng năm đạt trên 1000 tấn. Giá trị sản xuất trên 1 ha đất chuyển dịch bình quân đạt khoảng 200 triệu đồng, gấp nhiều lần so với giá trị trồng trọt.
Cũng nhờ phát triển kinh tế trang trại nhiều lao động địa phương có việc làm tại chỗ, thu nhập bình quân đầu người toàn xã hiện đạt 29,7 triệu đồng/người/năm (đạt tiêu chí thu nhập NTM), tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã năm 2014 đạt 13,4%. Từ sự phát triển kinh tế hộ vững chắc, địa phương có thêm nguồn lực để tiến nhanh trên con đường xây dựng NTM. Hiện nay, Trung Chính đạt được 15 tiêu chí NTM với nhiều hạng mục công trình được hoàn thành dựa trên sự đóng góp của sức dân. Toàn xã có 55km đường bê tông, các công trình trường học, trạm y tế đều đạt chuẩn... Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nâng lên, tình hình an ninh chính trị ổn định nhiều năm liền.
Thời gian tới, Đảng bộ và chính quyền xã Trung Chính chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn và cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trong đó chú trọng phát triển vùng nuôi trồng thủy sản quy mô tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa để nâng cao giá trị thu được trên đơn vị diện tích. Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của từng hộ dân, mục tiêu cán đích NTM năm 2015 của Trung Chính chắc chắn sẽ thành hiện thực.
Theo: baobacninh.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 496

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 495


Hôm nayHôm nay : 40896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 794437

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64780381