10:19 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển nông nghiệp bền vững để xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 15/06/2015 21:11
Đó là chủ trương và chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thời gian qua của Đảng ủy, UBND xã Bình Phước Xuân (Chợ Mới - An Giang).

Bình Phước Xuân là một trong 3 xã thuộc cù lao Giêng nằm giữa dòng sông Tiền xanh hiền hòa. Để đến cù lao Giêng, chúng tôi phải đi phà hơn 20 phút. Vừa đặt chân lên cù lao, chúng tôi như lạc vào màu xanh ngút ngàn của những vườn cây ăn trái. Nhờ phù sa từ dòng sông Tiền bồi đắp tích tụ nên đất cù lao Giêng màu mỡ, phù hợp để phát triển nông nghiệp.

Xã Bình Phước Xuân cần được hỗ trợ thêm các nguồn vốn để đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng đạt chuẩn

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Nghĩa Thuấn, Bí thư xã Bình Phước Xuân, cho biết, từ khi bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, cả hệ thống chính trị xã Bình Phước Xuân khẩn trương bắt tay vào triển khai nhiệm vụ. Nắm được thế mạnh của mình, Bình Phước Xuân xác định chú trọng phát triển nông nghiệp làm cơ sở, nền tảng để XDNTM và xoài được xác định là cây chủ lực có lợi thế cạnh tranh của xã. Từ đó, địa phương có những chỉ đạo và các chương trình cụ thể để hướng dẫn bà con thực hiện. Ngoài ra, UBND xã còn phối hợp với Trung tâm dạy nghề của huyện Chợ Mới thường xuyên mở các lớp tập huấn, đào tạo nghề cho nông dân trong xã. Qua đó, trình độ canh tác và tay nghề của bà con được nâng cao, phục vụ tốt quá trình sản xuất nông nghiệp. Nông dân trong xã ngày càng sản xuất hiện đại và chuyên nghiệp, mang lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

Trong XDNTM, việc đầu tư cơ sở hạ tầng và hệ thống thủy lợi phục vụ cho sản xuất nông nghiệp được xã Bình Phước Xuân chú trọng và ưu tiên. Các tuyến kênh mương nội đồng được tổ chức nạo vét hàng năm để đảm bảo lượng nước tưới tiêu phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt. Lượng cống tròn, cống hở cũng được bổ sung thêm mỗi năm để hoàn thiện hệ thống thủy lợi.

Bên cạnh cơ sở hạ tầng, xã Bình Phước Xuân chủ trương chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp làm tăng giá trị kinh tế trên diện tích đất sản xuất, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Năm 2014, toàn bộ diện tích đất lúa trên địa bàn được chuyển đổi cơ cấu câu trồng sang trồng màu và cây ăn trái. Trong năm 2014, toàn xã đã xuống giống và thu hoạch màu 3.789/3.492ha, đạt 105% kế hoạch đề ra; hệ số vòng quay của đất là 4,45 vòng.

Ông Lê Nghĩa Thuấn, Bí thư Đảng ủy xã (thứ 2, bên trái) trong một chuyến thăm vườn chỉ đạo bà con sản xuất 

Ông Lê Nghĩa Thuấn cho biết: “Xã Tân Phú Tây xác định cây xoài có lợi thế cạnh tranh lại phù hợp với đất trồng, khí hậu của địa phương nên coi là cây trồng chủ lực. Đặc biệt, giống xoài Đài Loan cho năng suất và thu nhập rất cao nên xã khuyến khích người dân chuyển đổi trồng giống cây này. Hiểu được tầm quan trọng của nông sản sạch và an toàn, đồng thời mong muốn xây dựng thương hiệu xoài của địa phương nên xã khuyến khích mọi người sản xuất theo VietGAP. Trong thời gian tới, xã sẽ kết hợp hướng dẫn người dân nuôi dê và ốc đá để tận dụng các phụ, phế phẩm từ xoài, cân bằng sinh thái, phát triển bền vững. Xã cũng sẽ đẩy mạnh công nghiệp chế biến để tận dụng và nâng cao giá trị của trái xoài như làm rượu, nước ép, mứt, dưa chua…; đồng thời ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất như: nhà màn, kỹ thuật tăng trái nghịch vụ và đưa con ong vào để nâng cao năng suất”.

Hiện nay, xã Bình Phước Xuân đã đạt được 11 tiêu chí XDNTM và 35/50 chỉ tiêu, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 26,2 triệu đồng/năm. Đây là nỗ lực vượt khó rất lớn của xã cù lao thuần nông.

Ông Thuấn khẳng định: “Để có thể thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, Đảng ủy, UBND xã Bình Phước Xuân xác định bộ tiêu chí là chỗ dựa; cơ sở hạ tầng là tiền đề và khâu đột phá; phát triển sản xuất là trung tâm; nâng cao đời sống của người dân là mục tiêu cuối cùng; sự quyết tâm của cấp ủy chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân là yếu tố quyết định. Vì vậy, trong thời gian đến, xã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết nhất trí và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị để XDNTM. Xã đang rất cần các cấp, ngành của địa phương, của tỉnh hỗ trợ các nguồn vốn đầu tư để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng để hoàn thành các tiêu chí và cán đích nông thôn mới theo kế hoạch vào năm 2020”.

Theo: kinhtenongthon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 252

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 249


Hôm nayHôm nay : 37740

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 850113

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64836057