01:25 EDT Chủ nhật, 21/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển nuôi ong bền vững để xuất khẩu

Thứ bảy - 01/08/2015 23:10
Ngày 24-7, tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), Trung tâm Khuyến nông quốc gia đã phối hợp với Cục Chăn nuôi và tỉnh Quảng Nam tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề “Phát triển nuôi ong bền vững, bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”.
Cơ sở nuôi ong lấy mật tại huyện Núi Thành (Quảng Nam).

Cơ sở nuôi ong lấy mật tại huyện Núi Thành (Quảng Nam).

 

Có khoảng 200 doanh nghiệp và hộ nuôi ong ở các tỉnh miền trung - Tây Nguyên tham dự diễn đàn.

Tại đây, các đại biểu đã nghe nhà khoa học, quản lý và cán bộ kỹ thuật trình bày báo cáo tham luận về chương trình giám sát an toàn thực phẩm mật ong, nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm cho xuất khẩu; phát triển nuôi ong phục vụ cho cây trồng; việc áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến để nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm từ mật ong.

Một số ý kiến cho rằng, nghề nuôi ong ở Việt Nam chưa phát triển là do giống ong không được cải tiến và nhập mới; hiện giống ong có sự pha tạp của nhiều phân loài, nuôi giữ qua nhiều thế hệ dẫn đến tỷ lệ cận huyết cao. Mặt khác, do thiếu kiến thức về thụ phấn cây trồng nên đã dẫn đến tình trạng đốt đuổi đàn ong, xịt thuốc trừ sâu vào các đàn ong vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Trong khi đó, quy trình thực hành chăn nuôi ong tốt (Viet GAHP) ít được sử dụng, dư lượng kháng sinh tồn dư trong mật ong lại phát sinh, làm giảm chất lượng mật ong, ảnh hưởng đến xuất khẩu.

Tại diễn đàn này, các nhà khoa học và cán bộ kỹ thuật trực tiếp hướng dẫn cho người nuôi ong về kỹ thuật nuôi và bảo quản; kết hợp giữa nuôi ong với trồng trọt để tạo hiệu quả “kép”, vừa mang lại hiệu quả cho cây trồng vừa góp phần phát triển bền vững ngành mật ong Việt Nam, tạo thương hiệu sản phẩm trên thị trường thế giới.

Theo Trung tâm Khuyến nông quốc gia, hiện cả nước có hơn 1,5 triệu đàn ong; trong đó, ong nội 350 nghìn đàn, ong ngoại 1,15 triệu đàn với hơn 34 nghìn người nuôi ong. Năm 2014, sản lượng mật ong cả nước đạt 53 nghìn tấn, xuất khẩu 49,6 nghìn tấn mật ong đến 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt giá trị 120 triệu USD.

QUỐC VIỆT
Theo nhandan.org.vn 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 240


Hôm nayHôm nay : 30088

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 938389

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64924333