23:36 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển thương hiệu nông sản: Hướng đi tất yếu

Thứ tư - 25/07/2018 22:44
Là một quốc gia nông nghiệp nhưng sản phẩm nông sản của Việt Nam chủ yếu XK thô và thiên về sản lượng. Vì vậy, phát triển thương hiệu là hướng đi tất yếu nhằm nâng cao giá trị, giúp nông sản Việt vươn xa.

Thiếu thương hiệu quốc tế

Năm 2017, Việt Nam đứng thứ 19 thế giới về XK nông sản, đứng thứ 2 ASEAN. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch XK nông - lâm - thủy sản tháng 6/2018 ước đạt 3,45 tỷ USD, đưa tổng giá trị XK 6 tháng đầu năm 2018 đạt 19,4 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, giá trị XK các mặt hàng nông sản chính ước đạt 10,3 tỷ USD, tăng 9,7%.

huong di tat yeu
Nông sản chủ yếu được chế biến thô

Dù kim ngạch tăng đều hàng năm nhưng nông sản Việt Nam có thương hiệu quốc tế không nhiều. Phần lớn sản phẩm nông sản được XK dưới dạng thô và sau khi được nhập về, DN nước ngoài chế biến và bán với thương hiệu của họ. Đây là một điểm bất lợi lớn trong cạnh tranh của nông sản Việt. Theo đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), việc tăng cường khả năng cạnh tranh của sản phẩm đồng nghĩa với việc phải tạo ra sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ. Tuy vậy, còn nhiều DN, địa phương chưa quan tâm đến bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm và rất ít nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đạt được uy tín ở tầm quốc tế.

GS-VS. Trần Đình Long - Chủ tịch Hội giống cây trồng Việt Nam - chia sẻ, nông sản Việt đang chịu sự cạnh tranh gay gắt của nông sản nhiều nước trong khu vực, nhất là Thái Lan, Đài Loan… Do đó, xây dựng thương hiệu mang tầm quốc tế cho nông sản Việt là hết sức cần thiết.

Sự hỗ trợ thiết thực

Theo GS-VS. Trần Đình Long, thách thức lớn hiện nay đối với nông sản Việt là hàng rào kỹ thuật của các nước. Bên cạnh đó, khâu quảng bá, xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam tại thị trường quốc tế còn nhiều hạn chế.

Nhằm hỗ trợ DN chế biến thực phẩm xây dựng thương hiệu, hiện, Bộ Công Thương đang triển khai Chương trình Xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam. Một trong những mục tiêu quan trọng của chương trình là đẩy mạnh XK các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới, trong đó, chủ yếu là sản phẩm nông - lâm - thủy sản...

Bộ Công Thương cũng hỗ trợ thiết thực DN và hiệp hội ngành hàng XK nông sản theo chương trình "Nâng cao năng lực cạnh tranh XK cho DN nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương". Đơn cử như quả vải, chè xanh tại miền Bắc; hồ tiêu, cá ngừ tại miền Trung; trái cây và cá tra tại Tây Nam Bộ... Đến nay, 41 DN đã xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển XK và gần 30 trung tâm xúc tiến thương mại, hiệp hội, đơn vị cũng tham gia vào hoạt động huấn luyện và triển khai các hoạt động này.

Phát triển thương hiệu nông sản là hướng đi tất yếu, tuy nhiên, để làm được điều này, bên cạnh sự hỗ trợ của của cơ quan chức năng, DN cần chủ động xác định đối tượng, mục tiêu, xu hướng, nhu cầu, kể cả việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, ý nghĩa logo thương hiệu…. Có như vậy, phát triển thương hiệu nông sản mới thành công.

Nhiều địa phương, doanh nghiệp chưa thực sự thấy rõ vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng cũng như bảo vệ thương hiệu nông sản.

Nguyễn Hạnh/http://congthuong.vn/

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233


Hôm nayHôm nay : 52032

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 934561

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64920505