12:02 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phong Điền với mục tiêu huyện nông thôn mới

Thứ hai - 17/11/2014 19:40
Phong Điền (TP. Cần Thơ) xác định XDNTM là bước đột phá để thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn, là điều kiện để huyện đạt tiêu chí "đô thị sinh thái".
 

Một góc đô thị huyện Phong Điền.
 
Kết hợp 3 phong trào
Phong Điền có 7 xã, thị trấn, trong đó có 6 xã đang tích cực XDNTM. Mỹ Khánh là xã được công nhận NTM đầu tiên của TP.Cần Thơ vào đầu tháng 1/2014. Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền các cấp trong huyện đang dồn sức xây dựng thêm 3 xã NTM, quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí để công nhận Giai Xuân là xã NTM trong năm 2015, kế tiếp là Tân Thới, Nhơn Ái.

Phong Điền có 6.000ha vườn cây ăn trái, chiếm 60% diện tích toàn huyện và 1/3 diện tích vườn toàn TP.Cần Thơ. Hiệu quả 1ha vườn ở đây gấp 3 lần trồng lúa, hàng hóa nông sản khá phong phú, với những loại cây trái đặc sản như vú sữa Lò Rèn, sầu riêng hạt lép, cam sành, cam mật… Đặc biệt, vùng này có loại dâu Hạ Châu ngon tuyệt, không chỉ được người dân trong nước ưa chuộng mà còn được xuất sang Campuchia. Đây là nền tảng để huyện phát triển du lịch sinh thái miệt vườn.

Chủ trương xây dựng huyện NTM được Phong Điền triển khai khá bài bản, trước nhất thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chương trình XDNTM cấp huyện, gồm 39 thành viên, do Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban; các xã thành lập Ban quản lý do chủ tịch UBND xã làm trưởng ban.

Cùng với công tác tổ chức nhân sự, Ban chỉ đạo thực hiện chương trình XDNTM huyện phối hợp với Liên minh Hợp tác xã TP.Cần Thơ và UBND các xã tiến hành rà soát, khảo sát thực trạng theo 19 tiêu chí NTM trên địa bàn 6 xã; xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện những chỉ tiêu chưa đạt; đồng thời thường xuyên tổng hợp báo cáo kết quả mỗi tháng một lần trình Huyện ủy và UBND huyện xem xét, cho ý kiến và chỉ đạo.

Trên thực tế, tiêu chí xây dựng xã NTM khá toàn diện, bao hàm cả nội dung xây dựng xã văn hóa. Trong đó, Phong Điền đang khơi dậy nét tinh tế và thuần khiết của vùng sông nước miệt vườn, với tính cách chung của con người Cần Thơ: "Trí tuệ, năng động, nhân ái, hào hiệp và thanh lịch". Phong Điền nhân lên sức mạnh từ việc kết hợp ba phong trào, đó là hộ gia đình chấp hành pháp luật, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đây cũng chính là cái gốc của NTM, xã nào kết hợp được ba phong trào này thì đời sống văn hóa nâng lên thấy rõ.

Phát triển du lịch miệt vườn

Phong Điền là vùng đất của sông nước, hấp dẫn du khách với nhiều mô hình du lịch cộng đồng. Chính vì vậy, huyện đang có chủ trương quy hoạch và nhân rộng mô hình nhà vườn, các làng nghề truyền thống, duy trì nghề đan lát để phục vụ khách tham quan.
Ngoài sự đóng góp về kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, các làng nghề truyền thống ở Phong Điền còn gìn giữ những giá trị văn hóa, lịch sử về đất nước, con người vùng sông nước miệt vườn Nam Bộ. Tại xã NTM Mỹ Khánh, việc kết hợp giữa nhà vườn, những phong tục, tập tục mang dấu ấn thời khẩn hoang với nghề truyền thống, đờn ca tài tử đang trở thành điểm đến hấp dẫn trong tour du lịch sông nước miệt vườn, thông qua đó lưu giữ những giá trị văn hóa, đồng thời tăng thêm thu nhập cho hộ gia đình.

Để thực hiện XDNTM, UBND huyện Phong Điền đang tập trung hoàn thiện quy hoạch các xã như: phân vùng sản xuất, chợ nông thôn, các công trình văn hóa, phúc lợi công cộng, trường học, trạm y tế, quốc phòng - an ninh. Việc quy hoạch phải bảo đảm thuận lợi cho phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, quốc phòng và bảo tồn được bản sắc văn hóa. Tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, Ban chỉ đạo thực hiện chương trình huyện lập đề án huy động mọi nguồn lực để xây dựng  với phương châm giao thông các tuyến đường chính phải rộng từ 4m trở lên; chợ nông thôn phải bảo đảm có nơi tập trung hàng hóa, thuận tiện giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan văn hóa; khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, bảo đảm sử dụng điện an toàn, nước sạch...

Phong Điền hiện đang tổng kết các mô hình sản xuất tiên tiến, củng cố các hợp tác xã, tổ đoàn kết sản xuất, hệ thống khuyến nông, thú y... để giúp nông dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Tạo điều kiện hình thành các hoạt động dịch vụ tư nhân, hỗ trợ chuyển dịch lao động nông nghiệp sang khu vực thương mại - dịch vụ, công nghiệp.

Phong Điền phấn đấu đến năm 2015 có thêm 3 xã đạt NTM; các xã còn lại sẽ được công nhận từ năm 2015 cho đến năm 2017.
nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 314

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 307


Hôm nayHôm nay : 85155

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1188056

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61510013