11:33 EDT Chủ nhật, 21/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phù Cát tăng tốc xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 04/08/2015 20:09
Triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Phù Cát đã tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên, cùng với ngân sách địa phương và huy động nhân dân đóng góp, đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, phục vụ tích cực phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.
Thi công kiên cố hóa kênh mương ở Cát Hanh- Phù Cát. Ảnh: HOÀI TRUNG

Thi công kiên cố hóa kênh mương ở Cát Hanh- Phù Cát. Ảnh: HOÀI TRUNG


Ông Vũ Quốc Bảo, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phù Cát, cho biết: Hơn 4 năm qua, huyện Phù Cát đã đầu tư hơn 500 tỉ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; trong đó, vốn ngân sách huyện, xã gần 150 tỉ đồng; nhân dân đóng góp kể cả hiến đất, cây cối, hoa màu khoảng 12 tỉ đồng; còn lại là vốn của Trung ương, của tỉnh, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án.
Đến nay, toàn huyện đã bê tông hóa 267 km đường liên xã, trục chính xã, chiếm 83,7% tổng chiều dài các tuyến đường, tăng 106 km đường bê tông so với năm 2010. Có 206 km đường thôn, xóm, trục chính nội đồng được bê tông hoặc cấp phối, chiếm 56% tổng chiều dài, tạo thuận lợi trong việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa, phục vụ phát triển sản xuất, đời sống của người dân.
Hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh: Kênh mương tưới, tiêu nội đồng tiếp tục được kiên cố hóa 231 km, chiếm gần 41% tổng chiều dài kênh mương, tăng 112 km so với năm 2010. Hơn 68% diện tích gieo trồng cây hàng năm được đảm bảo nước tưới từ các công trình thủy lợi. Toàn huyện đã xây dựng và nhân rộng 119 cánh đồng mẫu lớn, đưa giá trị thu nhập các loại cây trồng trên cánh đồng lớn tăng 15 - 20%. Tập trung đẩy mạnh chuyển đổi mùa vụ, cơ cấu cây trồng, hình thành và phát triển nhiều cánh đồng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô từ 50 đến 100 ha; đồng thời đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Từ năm 2010 đến nay, nông dân trong huyện đã mua 84 máy gặt đập liên hợp, hơn 400 máy làm đất, diện tích được làm đất và thu hoạch bằng máy đạt gần 100%.
Các hoạt động chuyển giao tiến bộ KHKT cho nông dân áp dụng vào sản xuất; xây dựng các mô hình liên kết sản xuất được thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Nhờ đó, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng gấp 1,6 lần so năm 2010; thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 24,3 triệu đồng/năm; hộ nghèo giảm còn 11,3%. Trong sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, huyện tập trung đầu tư hỗ trợ phát triển hạ tầng các làng nghề, phát triển sản xuất; giới thiệu sản phẩm, tiếp cận thị trường.
Có thể nói, sau 4 năm thực hiện XDNTM, bộ mặt nông thôn Phù Cát đã có nhiều đổi thay đáng kể, đời sống của người dân đã nâng lên một bước. Có được kết quả như vậy là nhờ cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động tối đa nội lực, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, đồng thời tranh thủ các nguồn lực bên ngoài và sự hỗ trợ của cấp trên để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng. Người dân đã phát huy tinh thần chủ thể, tự nguyện đóng góp tiền của, công sức, đất đai để làm đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương. Huyện đã đầu tư sửa chữa nâng cấp các hồ chứa, đập dâng, đê sông, cầu cống, lưới điện, các cơ sở hạ tầng y tế, thiết chế văn hóa, trường học, chợ nông thôn. Đã có nhiều công trình được hoàn thành đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả thiết thực.
Đến nay, xã Cát Trinh được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM trước 1 năm; 2 xã Cát Tài, Cát Hiệp đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí, đang lập hồ sơ trình tỉnh thẩm định công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015. Các xã Cát Hanh, Cát Lâm, Cát Tường, Cát Nhơn, Cát Tân, Cát Hưng đã đạt 13-16 tiêu chí, phấn đấu về đích trong năm 2016; các xã còn lại đạt 10-12 tiêu chí.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công cuộc XDNTM ở Phù Cát cũng còn một số mặt tồn tại, hạn chế: Tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng và điều kiện của địa phương. Hệ thống thủy lợi, trường học, chợ đang xuống cấp chưa được đầu tư kịp thời. Một số xã cần vốn đầu tư, nhưng việc huy động nguồn lực trong dân gặp nhiều khó khăn. Một số địa phương còn trông chờ ỷ lại vào Nhà nước hỗ trợ.
Ông Lương Văn Ngân, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, cho biết: Huyện sẽ tăng cường công tác chỉ đạo duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được đối với các xã đạt chuẩn NTM. Tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ và nhân dân về vai trò chủ thể của cộng đồng trong XDNTM, huy động tối đa mọi nguồn lực tập trung thực hiện các tiêu chí NTM, nhằm sớm đưa Phù Cát trở thành huyện NTM. 
Theo: baobinhdinh.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 215

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 212


Hôm nayHôm nay : 55964

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 964265

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64950209