09:04 EDT Thứ tư, 26/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phú Xuyên phát triển nghề truyền thống

Thứ ba - 30/08/2016 22:31
Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ được huyện Phú Xuyên xác định là nhiệm vụ chiến lược trong phát triển kinh tế của địa phương.
Trong đó, huyện đặc biệt chú trọng khôi phục, duy trì và phát triển các làng nghề truyền thống.
Tạo cơ hội cho làng nghề truyền thống
Hiện nay 100% các làng ở Phú Xuyên đều có nghề. Trong đó, 40 làng đã được công nhận làng nghề truyền thống. Nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng như khảm trai, sơn mài xã Chuyên Mỹ, mây giang đan, guột tế xã Phú Túc, đồ gỗ xã Tân Dân, Văn Nhân, may mặc xã Vân Từ, tò he xã Phượng Dực...
 Để bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, huyện Phú Xuyên đã đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích phát triển ngành nghề. Từ năm 2011, Phú Xuyên tổ chức lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống lần thứ nhất và lấy ngày 26/10 hàng năm là ngày vinh danh làng nghề truyền thống. Năm 2012, xã Chuyên Mỹ là xã nghề đầu tiên của huyện tổ chức lễ hội vinh danh làng nghề khảm trai sơn mài truyền thống của xã. Lễ hội đã mang đến những cơ hội tốt để quảng bá sản phẩm của làng nghề giúp các cơ sở sản xuất phát triển trước những khó khăn của nền kinh tế. Năm 2013, huyện Phú Xuyên chọn xã Phú Yên để tổ chức lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống da giày lần thứ nhất. Năm 2014, huyện tổ chức lễ hội vinh danh làng nghề lần thứ hai với quy mô hoành tráng hơn. Toàn bộ các gian hàng làng nghề được thiết kế thành một bức tranh thu nhỏ toàn cảnh về làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên với những nhóm sản phẩm tiêu biểu, chất lượng nổi tiếng trong nước và thế giới.
Sản xuất tại làng nghề cơ khí xã Đại Thắng.
Sản xuất tại làng nghề cơ khí xã Đại Thắng.
Năm nay, vào dịp kỷ niệm ngày vinh danh làng nghề truyền thống Phú Xuyên 26/10, huyện chọn tổ chức lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống cỏ tế xã Phú Túc. Mỗi lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên không chỉ thu hút đông đảo du khách tới tham quan mua sắm, mà còn quy tụ nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh của cả các huyện lân cận. Đây là cơ hội để các nghệ nhân, hộ sản xuất, kinh doanh trong huyện giao lưu, quảng bá và bán hàng tới người tiêu dùng. “Mỗi lần tổ chức lễ hội đã tạo cơ hội để các làng nghề quảng bá sản phẩm của mình. Cơ sở may của gia đình tôi cũng qua đó có thêm nhiều đơn đặt hàng cho khoảng 40 công nhân làm không hết việc. Thu nhập của công nhân tăng dần, hiện đạt từ 5 - 7 triệu đồng/tháng” - ông Đào Ngọc Hùng, chủ cơ sở may Hùng Luyến chia sẻ.
Phát triển làng nghề theo hướng bền vững
Để các làng nghề truyền thống trên địa bàn phát triển bền vững, cùng với quy hoạch hạ tầng, Phú Xuyên đặc biệt quan tâm tới công tác bảo vệ môi trường. Huyện đã tiến hành khảo sát tại một số làng nghề trong huyện. Kết quả khảo sát ở các xã Châu Can, Phú Yên, Vân Từ, Sơn Hà, Đại Thắng có khoảng 7,21 tấn chất thải các loại/ngày. Tại xã Quang Lãng, Tri Thủy, chất thải làng nghề giết mổ trâu bò khoảng 11,05 tấn/ngày. Trên cơ sở kết quả khảo sát, UBND huyện đang xin ý kiến các sở, ngành liên quan về phương án giúp các làng nghề xử lý rác thải, bảo vệ môi trường. Huyện cũng tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng cho các chủ sản xuất, người lao động và Nhân dân. Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra xử lý những trường hợp vi phạm các quy định về môi trường.
Phú Xuyên cũng đã được TP phê duyệt quy hoạch chung đô thị vệ tinh Phú Xuyên đến năm 2030 và quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp xã Phú Túc và Đại Thắng. Huyện đang trình TP xem xét thành lập cụm công nghiệp xã Phú Yên với diện tích khoảng 7,76ha tại thôn Giẽ Hạ. Đây là cơ hội để Phú Xuyên tiếp tục phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, làng nghề truyền thống. Đồng thời cũng là điều kiện để huyện mở rộng giao thương, xây dựng các liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xứng tầm là đô thị vệ tinh phía Nam Thủ đô.


Theo: Nguyễn Thị Vàn/kinhtedothi.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 185

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 184


Hôm nayHôm nay : 54799

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1672907

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63755129