04:44 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phụ nữ Hùng Dũng Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 24/10/2013 21:43
Hùng Dũng (Hưng Hà) hiện có 6.020 nhân khẩu, phụ nữ chiếm 52%, trong đó lực lượng lao động nữ từ 18 tuổi trở lên chiếm 56,7% lao động toàn xã. Từ lâu, phụ nữ Hùng Dũng đã trở thành lực lượng nòng cốt trong mọi lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới (NTM).
 
Phụ nữ xã Hùng Dũng làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
Ðồng chí Trần Ngọc Lan, Bí thư Ðảng ủy xã Hùng Dũng cho biết: “Với Hội Phụ nữ, chúng tôi lựa chọn và giao những nhiệm vụ mà Hội có thể đảm nhận tốt như dồn điền đổi thửa, làm giao thông thủy lợi nội đồng, giao thông liên thôn”. Ðược cấp ủy, chính quyền tin tưởng, Hội Phụ nữ Hùng Dũng đã có nhiều sáng kiến vận động hội viên tích cực hưởng ứng xây dựng NTM, đến nay xã đã đạt 12/19 tiêu chí.
 
Ðối với việc dồn điền đổi thửa, các chi hội phụ nữ đều tổ chức họp hội viên thống nhất cách thức thực hiện, vì vậy khi tổ chức hội nghị xã viên mọi người đều đồng thuận cao, việc dồn điền đổi thửa được tiến hành nhanh gọn, trong năm 2011 đã hoàn thành. Hội Phụ nữ xã còn vận động hội viên hiến 12,5 ha đất làm đường giao thông thủy lợi nội đồng, tự nguyện tháo dỡ trên 500 m tường bao, cổng dậu, hiến 1.000 m2  đất vườn làm đường giao thông liên thôn. Ðiển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Hải (vợ liệt sĩ) ở thôn Hà Lý, ngoài việc đóng góp theo quy định chung của xã, của thôn còn tự nguyện ủng hộ 20 triệu đồng; chị Vũ Thị Bé (thôn Nhân Phú) ủng hộ 15 triệu đồng.
 
Cấp ủy, chính quyền xã nhận thấy Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” mà Hội Phụ nữ đang triển khai sẽ góp phần thực hiện nhiều nội dung trong các tiêu chí: hộ nghèo, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn hóa, xã hội… nên đã giao cho Hội mở các lớp tập huấn chuyên đề, chuyển giao KHKT, đề án sản xuất, kỹ năng nghiệp vụ công tác hội, bảo vệ môi trường…, mời giảng viên chuyên ngành cấp huyện, cấp tỉnh về trực tiếp truyền giảng. Ðồng thời, giao cho phụ nữ đảm nhận việc thu gom rác thải, làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, góp phần bảo vệ môi trường.
 
Hùng Dũng có 4 thôn, đến nay đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 11 tổ thu gom rác thải do Hội Phụ nữ đảm nhận với 22 thành viên. Là một trong những xã xây dựng được nhiều gia trại, trang trại phát triển chăn nuôi lợn nhất huyện Hưng Hà (150 gia trại, trang trại, trong đó có 42 trang trại) song do chính quyền chỉ đạo quyết liệt, Hội Phụ nữ đẩy mạnh tuyên truyền nên các gia đình đã xây dựng được 175 hầm bi-ô-ga để tiết kiệm năng lượng, giữ chuồng trại và môi trường sống xung quanh sạch sẽ, trong lành. Chính quyền xã còn chủ động liên hệ với các ngân hàng để tạo điều kiện cho Hội Phụ nữ tín chấp vay vốn ưu đãi giúp hội viên đầu tư phát triển kinh tế, mở mang dịch vụ, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.
 
Mỗi năm số dư nợ vốn vay từ 2,8 - 3 tỷ đồng. Các hoạt động thăm hỏi, động viên, hỗ trợ xây mái ấm tình thương, giúp nhau giống, vốn, vật liệu xây dựng, thức ăn chăn nuôi… cũng được chị em tích cực hưởng ứng. Bằng những hoạt động cụ thể của Hội Phụ nữ đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 7,8%, trong đó hộ nghèo do phụ nữ làm chủ chiếm 19,7%; tình hình an ninh trật tự được giữ vững, vệ sinh môi trường được bảo đảm, văn hóa, xã hội không ngừng phát triển. Ðến nay, cả 4/4 thôn của Hùng Dũng đã được công nhận “Làng văn hóa” cấp tỉnh, cấp huyện.
 
Mục tiêu của Hùng Dũng là phấn đấu đến năm 2015 hoàn thành 7 tiêu chí còn lại, đồng thời tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng 12 tiêu chí đã đạt được. Vì thế, chị em phụ nữ Hùng Dũng càng cần phải phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt và trách nhiệm của mình để xã sớm cán đích NTM.
 
Bài, ảnh: Thu Hiền
Nguồn: baothaibinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 225


Hôm nayHôm nay : 24562

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 534679

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60856636